Chapter 2

2 1 0
                                    

Sydelle's PoV

Hallar, I'm Sydelle, Syd or Delle for short. I'm 14 years old. Grade 8 student. A pretty one.

Nasa harapan si Sissy Nadya, kumakanta. Feel na feel.

"Ngeh." It's Selena.

"Pfft." It's Sefareena na nagpipigil ng tawa.

"Ba't ba s'ya nand'yan?" tanong ni Saveena na kakagaling lang sa Cr.

"Pinakanta." tipid na sagot ko.

Maganda naman ang boses ni Sissy Nadya pero ang nakakatawa lang, feel na feel n'ya ang kanta at kumakaway-kaway pa.

"Bitchy Artist." ani Sefareena.

"Bitch lang, not Artist." sagot ko.

Nag enjoy kami sa panunuod kay Sissy Nadya dahil napakadaming naghiyawan.

"Ang ganda n'ya bro, oh." dinig kong sabi no'ng lalaki.

"Mas maganda pa sa girlfriend mo, bro." pang-aasar no'ng isa pang lalaki.

Nang lingunin ko sila ay, nakating lang sila sa lalaki na nagseselpon. Mukhang inaasar nila.

"Manahimik nga kayo!" inis na sabi no'ng inaasar nila.

"Hahaha."

Hindi ko na narinig pa ang kanilang pinag-uusapan dahil natapos na ang kanta ni Sissy Nadya.

"What a bitch." pairap na sabi ni Sefa nang makarating rito si Sissy Nadya.

"Shut up, Reena."

"Uyy walang aawat! Sige, mag-away lang kayo." singit ko. They just rolled their eyes.

"Nadyaaa! What a nice voice!" biglang dumating si Lily na pumapalakpak pa.

"Yeah, I know, right?" mayabang na sabi ni Sissy Nadya. Tinawanan lang s'ya ni Lily.

"Iyon lang. Balik na 'ko do'n!" sabi ni Lily at dali-daling bumalik sa stage.

Kumuha ako ng pagkain sa table namin. May kumanta nanaman kasi sa stage tapos ang boring. Tumayo naman ang iba at pumunta sa gitna para sumayaw. Nanatili lang kaming nanuod.

"Hi, Miss." biglang may sumulpot na lalaki. He's the guy who got pissed kanina because of his friends.

"Yes?" sagot ni Sissy Nadya.

"Can we dance?" tanong no'ng lalaki na nakalahad ang kamay.

"No." Sissy Nadya answered.

Bigla ay napayihang napakamot sa ulo ang lalaki at sinamaan ng tingin si Sissy Nadya. Umalis na din.

"Hahaha! Ang hina mo, bro." sabi no'ng nang-aasar sa kaniya.

"Weak!" sabi pa no'ng isa.

Hindi ko na sila pinansin at ngumisi. Mga guy talaga. Hindi kami mahilig sa mga boys.

"Nakakainis 'yong babaeng 'yon! Ang daming arte! Sa gwapo kong 'to?" sigaw no'ng lalaking nag-anyayang sumayaw kay Sissy Nadya. Mukhang narinig naman ni Sissy dahil bigla nalang tumayo.

"Ansabi mo?" maangas na sabi ni Sissy. Ito na naman po.

"Bingi kaba? Malamang narinig mo 'yon. Magagalit ka ba kung hindi?" sarkastikong sagot no'ng guy.

"Suntok you want?" medyo maarteng sabi ni Sissy.

"Kaya mo? Ang pay--" hindi na natapos no'ng guy ang kan'yang sasabihin nang bigla s'yang sinuntok ni Sissy.

Tough Sisters Where stories live. Discover now