Ikadalawampu't dalawang Yugto: Let's Try

68 3 0
                                    

        ...Hinihintay ko si Mang Caloy. Ginabi na ako sa campus dahil may meeting ang SC. I'm just glad that the gossiping ended already. May bago ng flavor of the month. Ewan ko lang kung ikakatuwa ko ba na flavor of the month si Alex at Nicco. Tama kayo ng nababasa, isang item na sa campus si Alex at Nicco but kaming S6 we never ask her about it. Alam namin na ikaiinis lang niya yun. We know that she would definitely open up when she is ready.

Sam's POV
        Di ako pinapansin ni Seth. Obviously, galit sa akin ang loko. Actually, galit siya sa lahat sa aming lima. Ang totoo niyan nakokonsensya na nga ako eh. Binibigay na nga ni Paul at Jet ang pinagpustahan namin kaso di ko naman kinukuha. I know I didn't win it fair and square pero bakit may feeling ako na nanalo naman talaga ako. Para kasing totoong totoo ung sinabi niya sa akin. Kainis bakit ko ba siya iniisip!?

        Siya ba un?

*tingin*silip* (A/N: PERVERT!)

        Siya nga. May kausap siya sa cellphone niya.

        "Hello? Mang Caloy, nasaan na po ba kayo?" sabi ni Celest.

        "Ganoon po ba? Sige magtataxi na lang ako. Kaya ko naman po eh. Di niyo po kailangan mag-alala. Sasabihin ko rin po kay mommy." sabi niya ulit.

        Napabuntong hiniga na lamang si Celest. Napakaganda niya talaga naka-tights lang siya with black tank top and a white loose shirt. Kitang-kita ang hubog ng katawan niya. Syet! Nag-iinit na ako. Ang nakakapagpainit pa sa akin ay ang naka-high pony tail pa siya na may nalalaglaglag pa sa gilid. Lalapitan ko ba? Baka pag nilapitan ko di ako makapagpigil eh. Aish! Bahala na nga!

        "Celest..." tawag ko.

        Lumingon siya.

        ...Nasira ang kotse na minamaneho ni Mang Caloy. Magtataxi na lang ako. Papalakad na ako ng biglang may tumawag sa akin. Pamilyar ang boses, si Sam. Dahan-dahan akong lumingon. Parang ibig na naman tumulo ng mga luha ko. "Ikaw pala." sabi ko. Di naman ako madamot sa ngiti kaya binigyan ko siya ng pinakamatamis kong ngiti. Mukhang nagulat siya sa ginawa ko. "At last, you smiled at me. Matagal ko ng hinihintay yan." sabi ni Sam. "Okay naman tayo diba?" un na lang sinabi ko.

        "Talaga bang okay tayo?"

        Tumango na lang ako.

        "I'm so sorry. I know it is too late but I just can't bear na makita kang galit sa akin."

        Kitang-kita ko na parang nahirapan nga siya. Totoo ba itong naririnig ko? O isa na naman ito sa mga schemes niya para makuha ako?

        Dahan-dahan siyang lumapit at hinawakan niya ang aking pisngi. Ramdam ko ang init ng kanyang kamay.  

        "Had a lot of sleepless nights thinking of you. That last kiss you gave me it burned me." sabi ni Sam sabay halik sa noo ko.

        Na-miss ko ito. Di ko na napigilan ang aking sarili at hinayaang ang sarili kong yakapin siya.

        "Let's try. Let's be serious this time." sabi ni Sam habang nakatitig sa akin at ang mga kamay niya ay nakahawak sa aking bewang.

Sam's POV
        "Let's try. Let's be serious this time." sabi ko habang tinititigan ko ang mga mata niya. Yumuko siya. Pero tumango naman siya. Oo tumango siya. "Yes, Sam. Let's give you and I a try. Na-miss kita." nahihiyang bulong niya. Inangat ko naman ang ulo niya. "Sweetie, you don't have to be shy about how you feel towards me. Some feelings are much better shown than said. Ihahatid na kita. Ayokong mapahamak ang Sweetie ko." sabi ko. Namula naman siya. Kinuha ko ang backpack niya. Naglalakad kami ngayon papunta sa parking lot, holding hands while walking.

        "So, why stay the whole day in school?" masayang tanong ko. "We had SC meeting and I will be joining a ballet dance recital."  sagot niya. "Wow! Talagang you can do everything, Sweetie." bati ko sa kanya. Napangiti na lang siya.

        ...Kinikilig ako sobra. Nasa tapat na kami ng bahay, pinagbuksan niya ako ng pinto. Tumingkyad ako at humawak ako sa batok niya. Hinalikan siya ng matagal. Close lips kiss ah. Nagulat na lang ako ang mga labi niya ay gumalaw at naramdaman ko ang dila niya na kumakatok sa mga labi ko. Ang mga kamay niya ay nakahawak sa likod ko.

Comments? Votes? Thank you for those who are placing my story in their reading list or library.

The Perfect Girl for the CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon