Chapter Four

123 8 0
                                    

Mapapangasawa



Bumalik akong lutang ang isip dahil sa nangyari kanina, what just happend? Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko, galit ako sa kaniya dahil feeling ko nabastos ako, pero on the other side..... ewan, hindi ko masabi.

"Ate okay ka lang?" Si Hanz.

"Ah yes! I'm okay" sagot ko. Nakita ko sila Daryl and Mezia na kapwang nakatingin din sa'kin, bakit? Masyado ba akong halata?

"Napagod kaba kanina? Or baka masyado kang nainitan?" Nag aalalang tanong ni Hanz.

Ganyan yan kahit na minsan(lagi) kaming nag babangayan, siya yong unang taong magtatanong kung okay lang ba ako. He's sweet, but let's say sometimes.

"Ano ka ba, okay lang ako at wag kanga, wala nga akong ginawa don kundi maupo lang." Sabi ko.

"Basta ha sabihin mo lang pag gusto mo ng umuwi" sabi niya, sumulyap muna siya kay Mezia bago kay Daryl" Kuya grabe yong mga kalaban natin kanina..... taga saan ba yong mga yon?"

" Taga kabilang bayan yon sila, lagi silang pumupunta dito para maglaro. Mga varsity ng SKSU yon" sagot ni Daryl pero saakin naman nakatingin.

" SKSU? Doon ba kayo nag aaral?" Si Hanz.

" Sultan Kudarat State University. At Oo doon ako nag tapos, kaka graduated ko lang last year, and si Mezia doon siya mag ge grade 9 this coming school year." Grade 9? Ilang taon na ba siya?

"Ahm, Mezia ilang taon kana ba?" Curiosity kills me ika nga,

" I'm 14, ate " WHAT?! 14? I thought she's 15 to 17, she looks so matured, I mean, kung titingnan mo siya hindi mo aakalain na 14 palang siya. Mag ka edad pala sila ni Hanz!

"Wow. Magka age kayo ni Hanz at grade 9 din siya!" Sinulyapan ko yong kapatid kong nakatingin kay Mezia..... mukang tinaman nga ang lintik.

" Maganda ba yong school?" Oh bakit napunta sa school yong tanong Hanz?

"Ah Yes, kilalang prestigious school dito at malapit lang yon sa SM na pinuntahan natin kanina" sagot ni Daryl.

Tinignan ako ng kapatid ko, mukang may plano lumipat yong pusit ah? Ano boi? Sapul na sapul ba? HAHAHA

Matapos kaming kumain ay hinatid kami nila Daryl sa sasakyan at umuwi na rin kami.

Gumagabi na at ang sarap sa pakiramdam ng hangin, napaka tahimik din na ang maririnig mo lang na ingay ay ang huni ng mga punong kahoy at mga ibon.

Malayo palang kami sa bahay ay nakikita ko na si lola sa doorway.....oh my God! Baka kanina niya pa kami hinihintay?

Nang huminto ang sasakyan ay bumaba ka agad ako at pumunta sa kaniya, kita ang pag aalala sa mukha niya.

" Mga apo bat ginabi kayo?" Sabi nito habang sinisipat kami ni Hanz.

" Lola sorry, niyaya pa kami nila Daryl mag merienda kanina at napasarap rin ang usapan kaya hindi na namin napansin na mag gagabi na" si Hanz

" Ganon ba? Kumusta ang lakad niyo? Nag enjoy ba kayo?" Tanong ni lola habang papasok na kami.

" Opo lola nag enjoy kami lalo na si Hanz, lola si Hanz po kasi may nagugustuhang babae don" walang preno kong sabi, bwahahaha mapag tripan nga.

Nasa sala na kami at nakikita kong nag hahanda na ang mga kasambahay sa dining area, kahit na malaki ang bahay ni lola ay makikita mo dito yong dining area, nasa right corner siya ng hagdan.

Pag pasok mo palang sa bahay ay nakikita na ang stairs papunta sa second floor ng bahay.

"ATE!!!!" Gulat niyang sigaw HAHAHA

My Sweetest Mistake (SKSU SERIES 1)Where stories live. Discover now