C H A P T E R: 4

30 3 0
                                    

Ayesha,kakain na!"napatingin ako ng biglang may tumawag ng pangalan ko.Nakita ko kaagad si Kuya Alex habang hawak ang libro sa kabilang kamay nito.



"Susunod po ako Kuya"nakangiting sabi ko dito.Tumango sya an iniwan akong mag-isa dito sa sala.



Andito na kami ngayon sa bahaya,kagaya ng sinabi ko wala sila Mama at Papa nila Kuya.Hindi sinabi ng mga kuya ko kung kailan darating si Mama.Sobrang close kami ni Mama pero simula noong pabalikbalik na sya sa france,parang na ilayo na ang loob nya sakin.Siguro busy lang sya!!



About naman kay Kuya Marcus,hindi ko alam kung anong problema nya sakin pati narin kay Kenneth.I don't know kung anong nangyari sakanya, sobrang close naman namin sa isat-isa dati,pero ngayon hindi na.He change because of ate Marie.



Si Ate Marie ay ex-girlfriend ni Kuya Marcus,nagtagal sila ng 2 years.Pero bigla nalang nagbago si Ate Marie,minsan ako pa ang nakakakita na may iba syang kasamang lalaki pero hindi ko sinabi ko kay Kuya,wala naman ako sa posisyon para magsabi.



Inilapag ko ang hawak kong libro at tumayo para maka kain na.Pagdating ko sa kusina, naabutan ko silang kumakain.Tumabi ako sa tabi ni Kuya Marcus dahil doon nalang ang bakanteng upuan.



"Marcus,kailan mo ba balak sumama samin sa bar!"napataas nalang ang kilay ko dahil sa sinabi ni Kuya Alex.



Mahilig mag bar sila Kuya Alex at Allen pero si Kuya Marcus minsan lang sya.At ako naman never nilang isinama,minsan nga sinasabi ko isasama nila ako pero hindi ako iinom ng alak pero laging kinokontra si Kuya Marcus.He's so very strict and protective, dahil dyan sa pagiging strikto nya hindi ko na nagagawa ang gusto ko.



"Je n’ai pas le temps pour ça"sagot ni Kuya Marcus sabay subo ng kinakain nito.



(A/N:Je n’ai pas le temps pour ça is wala akong oras diyan in tagalog)



"Bro, kailangan mo ding magsaya,napaka seryoso mo simula noong —"hindi na ituloy ni Kuya Allen ang sasabihin nya ng bigla ko syang sinipa sa paa.Hindi sa ayaw banggitin ni Kuya Marcus ang pangalan ni Ate Marie,pero ako ang naiirita sa tuwing binabanggit nya ito.




"Aray"daing ni Kuya Allen.



"Anong nangyari sayo?"tanong ni Kuya Alex.Yumuko nalang ako at pinagpatuloy ang pagkain.




"May sumipa sa paa ko!"rinig kong sabi ni Kuya Allen.Hindi ko iyon pinansin at pinagpatuloy ang pag-kain.



"Sino namang sisipa sayo?"natatawang tanong ni Kuya Alex.Gusto kong matawa dahil sa itsura ni Kuya Allen,pero pinipigilan ko lang.




"Si Ayesha"nabulunan ako dahil sa sinabi ni Kuya Allen.Umangat ang ulo ko at tumingin sakanila.





"Pourquoi devrais-je le faire?"tanong ko sakanila.Hindi ko alam kung bakit lagi akong naiinis tuwing binabanggit ang pangalan ni Ate Marie!Dahil ba nasaktan nya ang kapatid ko?o meron pang iba?





(A/N:Pourquoi devrais-je le faire? is Bakit ko naman gagawin iyon?)





"Syempre ayaw mong marinig yung pangalan ni—"hindi kona pinatapos si Kuya Alex at tinignan sya ng diretso.Alam nila Kuya Allen at Alex na ayaw kong naririnig ang pangalan na iyan,pero si Kuya Marcus hindi nya alam.





"Ne parlez pas à la personne qui n'est pas là"napalingon kaming tatlo kay Kuya Marcus ng bigla itong magsalita.





(A/N:Ne parlez pas à la personne qui n'est pas là is Huwag nyong pag-usapan ang taong wala dito.)



"Bakit ba ayaw nyong pag-usapan yan? It's been 4 years simula ng umalis sya,hindi kapa na kaka move-on?"natatawang tanong ni Kuya Alex.Umangat ang tingin ni Kuya Marcus at tinaasan ng kilay si Kuya Alex.




"I already move-on with that girl!"mahinahon na sagot ni Kuya Marcus.Napa 'woah' naman si Kuya Alex at Kuya Allen sa sagot nito.



"If you already move-on,bakit wala ka pang bago ngayon?"nakangising tanong naman ni Kuya Allen.Grr.Iinterviewhin talaga nila sya sa hapag kainan?



"I already have something I like, I'm just waiting for him to be ready"sabi nito sabay sulyap sakin,napa iwas nalang ako ng tingin dahil doon.



"Seryoso?Sino ba yan?"manghang tanong ni Kuya Allen kay Kuya Marcus.Sino naman kaya ang nagugustuhan ni Kuya Marcus?



"Tsk"iling-iling na sabi nito habang naka ngiti.Wait,nakangiti? Nagkatinginan kaming tatlo nila Kuya at sabay-sabay na tumingin kay Kuya Marcus.



"Ngumiti ka?"nanlalaking mata na tanong ni Kuya Alex.Umiling-iling lang si Kuya Marcus at hindi na ito nakangiti.



"Bro,inlove kana!"sabi naman ni Kuya Allen sabay akbay nito sakanya.



"Ehem."tikhim ko.Napabaling naman ang tingin nila sakin.



"Nabulunan ako!HAHAHA."pekeng ngiting sabi ko sakanila.Argh.



"Paano ka mabubulunan eh kanina pa ubos yang kinakain mo?"napatingin nalang ako sa piggan ko ng sabihin iyon ni Kuya Allen.



Tama nga sya,wala ng laman ang pinggan ko.So lutang ako,dahil sa pakikinig ko sa uspan nila,hindi ko alam na wala na pala akong kinakain.



"Tsk.yung tubig"napahiyang sabi ko sabay tayo sa mesa.Narinig ko pang tumawa si Kuya Allen at Kuya Alex habang paalis ako ng kusina.



(SUPPORT MY STORY😇)















STAY WITH ME (Series 1)Where stories live. Discover now