First Love 💓

729 14 1
                                    

"Alyssa! ...Alyssa!"

Narinig niyang tawag sa kanya ng best friend niya sa katabing bahay nila. Mabilis siyang tumakbo palabas ng balcony lalo na ng makarinig siya ng tunog ng motorsiklo.. Sumikdo ang batang puso niya ng makita ang nagdadrive nito, si Cedric.. her first ever love..

Nagtago siya sa poste at inabangan ang pagdaan nito sa bahay nila..
Natulala siyang hinabol pa ng tingin nang makalampas na ito..

"Haist..ang gwapo niya talaga.." halos pabulong na sambit niya sa sarili..

"Ano? Ok ka na?" Sigaw ni Trisha na nagpabalikwas sa kanya.. Ngingiti ngiti ito at tila nakakaloko pang pumungay ang mga mata.. "buo na araw mo niyan.. nakita mu na si crush.."

Inirapan niya ito at nangalumbaba sa pasimano ng terrace nila.. Magkatabi ang bahay nila at parehong may terrace na nakakatulong sa kanila upang mas mabilis silang makatawid sa bahay ng isa't isa.. Bata palang ay best friend na niya ito, ito at si Clarice na sa kabilang kanto ng subdivision nila ang bahay.. kalaro at kasama sa kalokohan..

"..haist..kelan niya kaya ako mapapansin bes.., ang tagal ko nang nakapila eh.." himotok niya dito..

"Hay naku.. bakit kasi nagtitiyaga kang pumila, dun ka sa ikaw ang pinipilahan bes.. si Blake, waiting sayo.. ang daming waiting sayo bes.."

"..pero siya ang gusto ko, at willing ako maghintay, malay mo ako pala yung nasa huling pila, so he'll end up on me.." masigla niyang sabi at kinuha ang notes na hinihiram nito..

"Ok..sabi mo eh.. i'll just support you no matter what..". Tumawid ito sa terrace at inumpisahan nang gumawa ng sa research nila..

MAAGA siyang pumasok kinabukasan, she open her notes at nag review.. may long quiz sila today sa first subject nila.. Almost of her classmates are preparing for the quiz..
Ngarag na mgreview dahil on the spot naman talaga kung magreview ang mga ito..Nakakatuwang pag masdan, kanya kanyang toka kung alin ang irereview ng isa, at mag she share nalang ng answer..

Nasa kalaghatian siya ng pag mememorize, nang pumasok sa room nila ang binatilyong ngpapabago ng tibok ng puso niya..

Cedric is really handsome.. tall and fair complexion.. lalo na pag ngumingiti ng pilyo, he always makes her heart swoon.. Sobrang neat din nitong tingnan sa uniform na suot, habang ang bag nito ay nakasukbit sa left shoulder nito..

Tumingin ito sa kanya, walang expression ang mukha.. Hindi inaalis ang tingin hanggang makarating sa upuan nito..
Napatulala siya..

'..omg, what's the meaning of that Cedric..' she thoughts to herself.. habang kumakabog ang dibdib..

Siniko siya ni Trisha.. sabay nginuso yung notes niya.. meaning magreview na daw siya..

Napangiti siya.. nawala na naman siya sa sarili.. tiningnan niya pa uli si Cedric habang inaayos na nito ang gamit sa desk nito..

"Hindi kita papakopyahin pag di mo alam ang sagot makita mo.." sabi ni Trisha na iiling iling sakanya..

"Excuse me, kelan naman kaya ako nangopya sayo..hahaha".. biro niya dto..

"Baka ngayon palang kasi puro Cedric lang ang iaanswer mo sa mga test questions.." pang aasar pa nito..

Natawa siya. "Di mo ako matitiis.., share tayo ng answer.." Nagtawanan pa sila..

Tiningnan uli niya si Cedric bago itinutok niya ang isip sa pg rereview..

He's her inspiration, kaya pinag iigihan niya ang pag-aaral niya.. So, she can be one of those girls na pinapatulan nito.. atleast may maipagmamalaki din siya.. Di naman niya papatalo ang sarili.. She's smart, with honor siya palagi.. She's also pretty, maputi at may pa ka kulot ang buhok.. but she's not those kind of girls ni Cedric na mga dalagita palang matured na magdamit at mag ayos.. She's so simple, tamang pulbos at lipgloss lang ay ok na sakanya..

Longing for your Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon