Chapter 2

45 2 0
                                    

3rd Person's POV

Lunch time na at lahat ng estudyante sa SM High ay nagtipon sa cafeteria.

Si Krystal, nasa usual table nila kasama ang mga kaibigan nyang sina Luna, Amber, Sulli, at Victoria. Bigla namang dumating si Kai kasama si Taemin.

"Guys, sya nga pala si Lee Taemin. Bago sya dito pero magkakilala kami nung middle school palang kami." Pagpapakilala ni Kai.

Pagkatapos nilang magpakilala isa-isa, tinangay naman ni Kai at ni Amber si Taemin para kumuha ng pagkain nila at pagkain narin ng mga girls.

[A/N: Lalaki po dito si Amber....hehehe...sorry po..]

"Vic, pagkain mo oh. Omurice and Apple juice," Sabi ni Amber na palambing sa girlfriend nya.

"Aish~ Wag nga kayong masyadong sweet. Di ako makakain." Reklamo ni Sulli.

"Nagseselos ka lang dahil..." Hindi natuloy ni Victoria ang sasabihin nya dahil pinutol ito ni Kai.

"Sulli-ah, wag mo na silang pansinin. Alam mo naman sila nung naging sila na." Sabi ni Kai at nag-glare kay Victoria.

"Alam ko naman yun, pero....." Hindi na natapos ni Sulli ang sasabihin nya dahil tumakbo na sya papalayo ng cafeteria.

"Kita mo na Vic? Pinaalala mo lang sa kanya." Sabi ni Kai na para bang naaasar.

"Sorry, nakalimutan ko lang naman." Tapos nag pout si Victoria.

"Aish~ Arasseo. Susundan ko lang sya, hindi pa pati sya nakain." Sabi ni Kai at sinundan si Sulli at di kinalimutang dalhin yung chicken at tubig na binili nya para kay Sulli.

"Anong nangyayari sa kanila?" Tanong ni Taemin kay Krystal na naka tunganga lang at walang kaalam-alam sa nangyari kanina.

"Hmmm? Anong nangyari?" Confuse na tanong ni Krystal.

But luckily, Amber explained.

"Kasi si Vic aksidenteng napaalala kay Sulli si Sehun, at Krystal, alam mo naman si Kai at Sulli ever since then, so sinundan ni Kai si Sulli." Pagpapaliwanag ni Amber.

"Ahhh....Pero sino ba si Sehun?" Tanong ni Taemin.

"Si Sehun ang dating boyfriend ni Sulli, pero umalis na sya." Sabi ni Vic at napa tungo na sad ang expression.

"Nag migrate ba sya ng ibang bansa? Edi mag long distance relationship nalang sila." Sabi ni Taemin.

"Wala na si Sehun. Namatay na sya, 9 months ago dahil sa leukemia." Sabi ni Amber.

"I'm sorry." Sabi ni Taemin na feeling guilty dahil tinanong pa nya ang dahilan sa biglang pag-alis ni Sulli.

"I think Sulli needs to get over it by now." Cold na sabi ni Krystal.

"Yah! Krystal! Alam mo naman kung gaano kamahal ni Sehun at Sulli ang isa't-isa. How could you be so insensitive?" Tanong ni Vic.

"Naiintindihan ko naman na mahal ni Sehun at Sulli ang isa't-isa, but I think ayaw naman ni Sehun na maging depress si Sulli ng ganito katagal. She needs to let go. That way, hindi na laging mag-aalala si Kai." Sagot ni Krystal na para bang nag huffed.

"Oh~ Sure ka ba na gusto mong mag move on si Sulli kay Sehun? Oh dahil ba nagseselos ka na extra caring si Kai kay Sulli since then." Sabi ni Vic na may kasamang weird smirk.

"Anong bang pinagsasasabi mo? Hindi ako nagseselos sa kanilang dalwa." Sabi ni Krystal.

"Oo nga Vic. Alam mo namang may contract si Kai at Krystal." Sabi naman ni Amber.

"Aish~ Whatever. Kung ayaw nyong maniwala sakin, fine. Pupunta na ako sa class." Sabi ni Krystal at umalis ng table.

Krystal's POV
Psh! Jealous my ass. Bakit naman ako magseselos kay Kai at Sulli? There's nothing to be jealous about.

Besides, Kai and I are just best friends, nothing more. Talagang inaasar lang ako ni Amber at Vic. Dapat pala hindi ko na sinabi kay Vic yung tungkol dun sa stupid best friend contract na ginawa namin ni Kai, because now, alam narin ni Amber. Aish~ stupid couple.

Nag lalakad ako palabas ng cafeteria ng maalala ko si Taemin. Dapat pala hindi ko sya iniwan dun baka kasi ma lactose intolerant sa cheesiness ng dalwa.

Pero di na ako pwedeng bumalik. Pero pwede ko namang tawagin. Wag na pala, bad idea, masyadong maraming tao. Oh kaya humarap nalang ako sa kanya at bigyan ko sya ng signal. Yeah, that might work.

Pero pagtalikod ko, laking gulat ko ng makita ko ang muka nya na malapit sakin na muntik pa akong malaglag. Pero nadasambot nya naman ako.

"Oops. Dahan-dahan lang Krys, muntik ka ng malaglag." Sabi nya habang tinulungan nya maregain ang balance ko.

"Huh? Thanks Taemin." Sagot ko.

"Ummm...So kamusta ka naman Krys, hindi mo naman sinasagot tanong ko sa klase, parang iniiwasan mo naman ako o kung ano." He continued.

Aish~ Ayan tuloy Krystal. Akala nya tuloy iniiwasan mo sya.

"Hindi naman, gusto ko lang makinig sa lecture. Hindi kita iniiwasan." Sagot ko. Phew! Buti nalang may lusot.

"Ahhh....Okay." Sabi nya.

Pero parang may gusto pa syang sabihin sakin, but the stupid bell rang nung sasabihin na sana ni Taemin.

RRRRRIIIIIIINNNNNNGGGG!!!!!!!!

"Ayan na yung bell. Punta na tayo sa class, baka malate pa tayo." Sabi nya at hinwakan ang kamay ko at dinala ako pabalik ng room namin.

Omo~~ Hinahawakan nya yung kamay ko. Ang warm ng kamay nya parang kay Kai, but I think na mas comfortable hawakan ang kamay ni Kai since kasya ang kamay ko sa kanya habang mas magaspang naman at medyo malaki ang kamay ni Taemin. Hehehe, lalaki na talaga si Taemin.

Nawala ako sa thoughts ko nang bitawan ni Taemin ang kamay ko at umupo sa upuan nya which is sa likod ko at umupo narin ako. Tumingin ako sa kanan ko at nakita ko na wala parin si Kai. Aish~ kasama nya siguro si Sulli. That kamjjong didn't even get to eat much. Iniisip ko kung bakit special si Sulli sa kanya na tumakbo sya para sundan si Sulli at hindi pa kumain. I mean, sakin lang sya ganun. Kapag may problema ako o ano, mapapansin nya agad at ititigil nya yung gagawin nya. Pero ngayon, ganun narin sya kay Sulli. Ano kayang nararamdaman ni Kai kay Sulli? Better yet, bakit ganito pa ang nararamdaman ko? Tama ba si Vic na nagseselos ako? Sus! Ganito lang nararamdaman ko because Kai has never showed this much care for another girl, well besides me of course, so weird lang nararamdaman ko. I mean wala pa syang nakukuhang girlfriend eventually, which means na mas pagtutuunan nya yun ng pansin kesa sakin *sad face*

Yah! Krystal Jung Soojung! Why are you making such a long face? Syempre mas aalagaan ni Kai ang girlfriend nya. I mean, si Kai ang pinag-uusapan natin dito. The always caring Kai. Your best friend. Besides, nandito na si Taemin. Nandito na ang crush mo na si Taemin.

Hi guys!!! Sorry tagal ko di nag ud! Busy eh! Please vote this story po!!! Kamsahamnida!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The BestFriend ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon