Gun's POVNakatulala ako sa kawalan ng biglang tumunog ang phone ko. Hindi ko na inabalang tingnan ang tumatawag at basta ko na lang iyong sinagot.
"Yes?"
[ Are you okay? ]
Napatigil ako. I look at the caller id its unknown. Si Cade?
"Yes-- "
[ No you're not ]
I stopped. "Then why bother asking me kung hindi mo naman pala ako paniniwalaan? I have no time for you Cade."
Akmang ibaba ko na ang tawag ng magsalita ulit ito.
[ I'm sorry baby. ]
and then the beeping sound that says he hung up already.
What's wrong with him? Hindi ba't siya ang gustong magpapatay sa akin?
Someone's POV
"How's everything? Naaayon ba ang lahat sa plano?"
"Everything is done but-- "
Napatigil ako at agad na humarap sa kanya. Agad itong napayuko.
"But what?" iritang tanong ko dito.
"I guess may nalalaman na si-- "
"Let him be. Magduda siya kung gusto in the end nasa atin pa din naman ang huling halakhak. Just go on with the plan."
"Yes Boss."
Kinuha ko ang basong kay lamang alak at ipinaikot ang laman nito.
You just wait and see for my big surprise. Just wait a little longer my dear nephew.
Gun's POV
Napangiti ako ng may makita akong isang batang lalaki na hinahabol ang isang cute na puppy. Ang laki ng ngiti nito na parang walang dinadalang problema.
Maya maya pa ay nadapa ito. Lalapitan ko na sana ito ng may isang lalaki ang agad na lumapit dito at tinulungang tumayo ito.
"I said stop running. Look at yourself may sugat ka na naman."
That voice. Cade--
"I'm sorry daddy. I was playing with Gummy e."
"Still! Stop running or else iuuwi na kita sa mommy mo."
"Okay."
Daddy? Mommy?
Napatigil ako ng lingunin ako nung batang lalaki. Bigla na lang itong tumakbo palapit sa akin. Then, Cade look at me too.
"Gunter?"
"Mama?!"
Nilingon ko ang batang biglang tumakbo palapit sa akin na ngayon ay umiiyak at tinatawag akong mama?
Lumapit sa akin si Cade at pilit na inilalayo ang bata. Pinigilan ko siya.
"Red stop that." ani Cade sa bata.
"Ayos lang. Ako nang bahala." pigil ko sa kanya.
Yinuko ko ang bata at nagulat ako ng bigla na lang ako nitong yakapin. Binuhat ko na lang ito at inalo.
"M-Mama ko!" iyak nito.
Lumayo ako ng kaunti kay Cade at saka tahimik na pinatahan ang bata. Maya maya pa ay naramdaman kong tulog na ito. Nilingon ko ang pwesto ni Cade at nandon siya nakaupo sa isang blanket na nalatag sa ilalim ng puno. Nilapitan ko siya.
"He's asleep. I guess pagod na pagod na siya." ani ko habang ibinababa ang bata pero bigla na lang itong nagmulat ng mata.
"M-Mama? Aalis ka na ba ulit? Huwag muna please?"
Napabuntong-hininga ako at naupo sa tabi nito at tinapik tapik ang hita niya.
I smiled. "Sige dito na muna ako sleep ka na ulit."
Tumango ito at nakatulog na ulit. Nanatiling tahimik ang paligid at walang sino man ang nagsasalita sa aming dalawa. Daming tanong sa utak ko at naguguluhan pa ako sa mga nangyayari tapos may dumagdag na naman, at hindi na ako nagpatinag sa hiya at nagtanong na ako sa kanya.
"Baby-- " I cut what he was supposed to say and asked.
"May anak ka na pala?"
BINABASA MO ANG
His Secret Lover (His Series #1)
RomanceHIS Series #1 (COMPLETED) Do I really need to continue like this? Being ...his secret lover? Gunter Hermosa and Cade Salazar Photo not mine credits to the rightful owner. [ WARNING ] IF YOU ARE NOT A BL/BOYSLOVE LOVER DON'T READ THIS SHIT?!