Nagising ako sa malakas na katok mula sa kwarto ko.Tumingin ako sa alarm clock na nasa mesa at 8:00 a.m palang ng umaga,Argh.!Bangot akong tumayo at binuksan ang pintuan.
"Buti naman at nagising kana,kanina pa ako kumakatok dito"sabi ni Kuya Alex sakin habang naka sandal sa may pintuan.
"Ano ba yon Kuya?Wala namang pasok ngayon eh!"maktol ko dito habang kinukusot ang mata ko.
"Wala ngang pasok!pero ngayon daw uuwi si Mama"sagot nito sakin.Napaayos ako ng tayo dahil sa sinabi nya!
"Anong gagawin ko?"inaantok parin na tanong ko.
4:00 a.m ako natulog ng maaga,hindi ako nakatulog kaagad ng iniwan ko si Kuya Marcus sa kwarto nya.Hindi ko nga alam kung bakit sobrang apektado ako sa sinabi nya.Posible kayang mahal nya pa si Ate Marie?
Ano namang pake kung mahal nya pa?
"Dahil paborito ni Lola Alice ang luto mong adobo ikaw ang magluluto non!"nagulat ako ulit sa sinabi ni Kuya Alex.
"Ehhh?si Lola Alice!darating?kasama nya si Mama?"tanong ko kay Kuya Alex.Ngumit sya sakin ng malawak at ginulo ang buhok ko.Ano bayan?Hindi pa nga ako nakakapagsuklay tapos ginulo pa.
"Ayusin mo na yang sarili mo!at bumaba kana para makapagluto,dahil malapit na daw sila!"dali-dali kong isinarado ang pinto matapos iyong sinabi ni Kuya Alex.
Kaagad kong kinuha ang tuwalya at pumasok sa c.r para maligo.Matapos kong maligo lumabas na ako para makapag palit,kinuha ko ang high waist short at over-sized shirt.Siguro magmumukha naman akong babae dito.
(A/N:Ganyan po yung damit ni Ayesha)
Matapos kong mag palit lumabas na ako ng kwarto.Naabutan ko silang nakapalit na din,syempre andito sila Jeric at Kenneth,kailan pa nawala yang mga yan tuwing darating si Mama at lola.
"Yow!Ayesha!"napatingin silang apat sakin ng tawagin ako ni Jeric.Tinanguan ko lang
si Jric, sila Kuya naman at Kenneth tinitignan nila ako mula ulo hanggang paa.Nice!nakaka insulto naman!
"Tinitingintingin nyo dyan!"nakataas kilay na tanong ko sakanila.Lumapit sakin si Kuya Allen at inikutan ako.Napabuga nalang ako dahil sa ginagawa nya.Ngayon ko lang kasi sinuot ito.
"Naks naman!Anong nakain mo Ayesha?"napa irap nalang ako sa sinabi nya.Iniwan ko na sila sa sala at dumaretso sa kusina para makapagluto.
Someone's POV
"Master,may lead na po kami kung saan ang anak nyo!"I turned my swivel chair and faced my staff who instructed me to find a lead where my daughter was.
"Nakatira po sila ngayon sa Laguna kasama ang step brother nya na tatlo!silang apat lang doon dahil ang dati nyo pong asawa ay nasa frace kasama ang bago nyang asaw!"i just nodded!
"Okay! thanks for the update!you may go!"
See you soon my daughter.
Ayesha's POV
"Ayesha!patikim nga!"kaagad kong tinapik ang kamy ni Jeric ng akmang kukuha sya sa niluto ko.Kanina pa tong si Jeric!
"Hintayin mo"bangot na sabi ko dito.Grabe naman to,kakakain nya lang tapos gutom nanaman,gaano ba kalaki ang bituka nitong lalaking to?
"Naman,gutom na ako!"binatukan ko si Jeric dahil sa sinabi nya.
"Kakakain mo lang 'te!tapos gutom kananaman"nakataas kilay na sabi ko dito.Napakamot nalang sya sa batok nya at iniwan ako dito sa kusina.Napangiti nalang ako ng malawak dahil umalis na sya.
"Ayesha!"
"Ay pekening palaka!"halos mapatili ako sa gulat ng biglang may humawak sa balikat ko patalikod.Pagtingin ko,si Kuya Marcus ang humawak nito.
"May balak kabang patayin ako?"nakataas kilay na tanong ko dito.Grabe 'to!siguro kung may sakit ako sa puso inatake nako.
"Bat ganyan ang suot mo!"nakataas kilay na tanong nito sakin.Pati ba naman isusuot ko papaki eleman nya?
"Alam mo KUYA!wala naman PONG masama sa suot ko diba!"pekeng ngiting sabi ko dito.Huminga sya ng malalim.
"Don't call me Kuya kung dalawa lang tayong magkasama isang taon lang ang agwat natin Ayesha!"piker face na sabi nito.
"Atlis!your still my Kuya!"nang aasar ngiting sabi ko.
"Don't call me Kuya"bangot na sabi nito ulit.
"Bakit ba ayaw mo?"tanong ko dito!
"Argh."sabi nito sabay alis sa kusina.Lakas ng tama ahhhh!Grabe,laki ng apekto ni Ate Marie kay Kuya Marcus.
Si Sean kaya?May Naging ex na kaya sya?tsaka kung sino naman ang ex nya dapat hindi na sila magbalikan!Ay charot!kung mahal nya pa edi baliakan nya,okay lang naman sakin! Support ko nalang sila kahit masakit!
(A/N:Thanks for reading love you all!keep reading everyone!)