26

26 5 12
                                    

"Good morning, Ate Freya." Bati ko sakaniya pagkababa ng hagdan. Nagulat nalang ako at andito na pala siya, kagabi ata dumating. Maganda ang  gising ko dahil kumpleto ako sa tulog.







"Good morning Madam.. Congrats nga pala." I smiled at her widely. I suddenly remembered my achievement last night. And him.









"May lakad pala ako Ate Frey, huwag ka na magluto ng pagkain, 'yung pang sayo nalang." Sabi ko habang kumakain ng breakfast na inihanda niya. It was a saturday so unusual na aalis ako ng bahay, usually I stay at home during weekends.









After eating my breakfast, naligo na rin ako at nagbihis. I'm wearing a black trouser and a tube top pero I covered my fit with a black coat. Dadaan kasi ako sa office before meeting Dave. Medyo kinakabahan ako, ewan ko kung bakit. Medyo bumabalik 'yung takot na pakiramdam ko na hindi ako 'yung dapat na nakikipagkita sakaniya kahit may narating na ako. Even though I ain't no one anymore. Even though mas deserving na ako. I just ignored my thoughts until makarating na ako ng office. May mga ichecheck lang ako na files saglit.










"Magandang umaga." Bati ko kay Gab na nauna pa sa 'kin sa office ko.










"Blooming ah, may date ka ngayon?" Panimula niya.









"Eh, ikaw? Ilang dekada mo na hindi dinedate si Madie? Baka nakakalimutan mong girlfriend mo 'yung tao." I rolled my eyes.










"Sungit. Bumabawi naman ako sakaniya! Hihingi lang sana ng tulong." He pouted. Tanggal na siya rito, e, paano ba nakapasok 'to?










"Gusto ko na sana pakasalan bestfriend mo." My eyes widened. Gago, nagulat ako. Finally! Baka siguro nagiipon 'tong si Gab kaya nawala ng matagal?









"Talaga? Maid of Honor ako ha! Oh, kelan? Ako na sasagot ng recep-" He cut me off.












"Next year pa! May mauuna kasing magpropose, bawal sukob. Excited masyado." Hmm si Makai ba? Grabe ang tanda ko na masyado at magiging pamilyado na ang mga bestfriends ko. Ako nalang ang matitira.












"Sana all." Bulong ko kaya tawang tawa siya. Umalis na rin siya pagkatapos dahil may lakad daw siya. Pumirma muna ako ng ibang papers bago magscroll sa cellphone ko. Bigla namang nagtext si Dave.








From : Ex na papansin

Pwede na ba kitang sunduin?





Wow, nanliligaw ba siya? Charot.




To : Ex na papansin

Yeah sure. I'm here at my office :)







Saan kaya kami pupunta? Isang libo lang ang dinala ko para magpalibre, eh. Minutes after ay tinawagan na ako ng guard na may naghahanap daw sakin. Siya na ata. But I was surprised to saw Kirsten at the lobby. Napabuntong hininga ako at lumapit sakaniya. What the hell is her problem this time?









"Can we talk?" Tumayo siya ng makita niya ako. Kung magiiskandalo lang siya rito ay ipapadikwat ko na siya sa guwardiya.











"At my office, scandalous woman." I rolled my eyes at her bago tumalikod. I know she followed me.









"Tigilan mo na si Dave." Panimula niya noong makaupo siya sofa ko.










The Man of my DreamsWhere stories live. Discover now