''I'm home.'' Kinaya kong ayusin ang boses ko kahit nanginginig na ang aking kalmanan.
His forehead creased, and then he scanned my body and hand. ''Where's the thing that you bought? Itinapon mo? '' Sarkastiko niyang tanong sa akin. Agad na pumasok sa isip ko ang paalam ko sa kanya.
Shit! Nakalimutan kong dumaan sa pamimili kanina.
''I forgot to buy, bukas nalang'' sabi ko sa kanya. Malakas na dumapo ang bote ng alak sa counter na ikinaigtad ko. Kumalabog ng mabilis ang aking puso.
''You're not going anywhere tomorrow! You lied to me! '' Umalingawngaw ang buong boses niya sa buong sala na ikinagalit ko rin.
Anong lied? Siya nga tinatago niya pang anak niya ang anak ni Diane pero wala naman siyang narinig na reklamo sa akin ah?!
Tinaasan ko siya ng kilay, kahit natatakot narin ako sa galit niya.
''Hindi ako nagsinungaling, nakalimutan ko lang at ano bang meron kung saan ako nanggaling? Hindi naman ako nangialam sayo ah? Sinumbatan ba kita kapag hinahatid mo pauwi si Diane? Diba hindi naman kasi putang ina puro lang ako hintay sayo! '' I shouted, and my tears fell.
Oo nagseselos ako. Selos na selos na ako.
Napakabait niya kay Diane, samantalang sa akin ni minsan hindi siya naging mabait. Ni minsan hindi niya tinupad ang mga pangako niya sa akin.
Sabi niya babawiin niya ako eh hindi naman pala! He's just confusing me.
''Nagseselos ka, mahal mo ako. Oo mahal mo ako'' he said, confident that he's right.
Nag-iwas ako ng tingin. Hindi ko man aminin pero oo mahal ko siya, hanggang ngayon kaya galit ako sa sarili ko. May asawa ako, pero bakit siya parin?
''You know what? Walang papatunguhan itong usapan natin'' I said, walking out.
Mabilis akong umakyat sa hagdan. Nang maapakan ko na ang floor ng second floor, ay may biglang humablot sa akin. Kinaladkad niya, ako papunta na naman sa kwarto niya.
''Let's talk in our room, he said with an authoritative voice.
Pilit kong hinihigit ang pulsuhan ko na mahigpit niyang hawak. Ayaw kong makipag-usap sa kanya. Makipag-usapan siya sa Diane niya, konti nalang nga ata duon na siya umuwi.
''Ayaw ko! No! Hindi ako makikipag-usap sayo! You bastard! '' I exclaimed. Gago siya, kung galit siya sa akin, mas galit ako sa kanya.
''Aayusin natin 'to. I want you to annul your marriage with Lauro and marry me after we're done talking. Sabi niya pa sa akin na aprang planado na lahat.
''Gago ka ba? Ano ka diyos para sundin?'' Sarkastiko kong tanong.
He's out of his mind.
Hila-hila niya parin ako. Pinasok niya ako sa kwarto at tinapon sa kama. Lumapit siya sa pinto at inilock ito. Tumayo ako sa kama, but he pins me down again. Ang magkabili kong kamay ay nasa gilid ng ulo ko.Buti ay naka contact lense ako kung hindi ay baka nabasag sa pagtulak niya.
I love my eyeglasses. It's my husband's gift.
''Bitawan mo ako!'' Galit kong sigaw sa kanya. Gumalaw-galaw ako, pero walang epekto ito sa kanya.
''Now tell me, bakit ka nagseselos kay Diane?'' he asked me. Nag-iwas ako ng tingin. Kumukulo ang dugo ko sa galit.
''I'm not jealous of her'' Giit ko.
''No, you are.''
''I'm not''
''You are, huwag kang ma sinungaling sa akin, Gianna. I know you are jea---'' Hindi ko na siya pinatapos dahil nagpupuyos na talaga ako sa galit.
BINABASA MO ANG
Sixto Axel Velasquez
Non-FictionTrigger Warning: Mental Abuse/Unethical/Infidelity/ Affair. Not for everyone!! The whole story revolves around cheating so please don't read this for your own sake if you are sensitive to stories that are all about cheating.