"Uhm... mommy, daddy, kuyas and Cyan. S-Si Santi po... my boyfriend."
Hawak-hawak ni Santi ang kamay ko at kanina pa niya iyon hindi binibitawan. Kanina, medyo kinakabahan pa siya dahil according to him, Daddy is scary. Well that's true, dahil lahat rin kami takot sa kanya.
Nakataas ang kilay ni Kuya Iñigo sa amin habang si Kuya Slade naman ay nakangiti. Cyan didn't look surprised. My parents on the other hand are looking at us with a blank expression.
"D-Dad, sabi niyo naman po diba? I can get a boyfriend once I graduate college? Here he is then," sabi ko. "I didn't get one till I graduated college."
I made a pact with Daddy that I shouldn't date anyone till I graduate college. Wala rin naman kaso doon, dahil mula nung nagustuhan ko si Santi, wala na akong nagustuhang iba.
"Gaano katagal ka na ba nililigawan ni Santiago?" Daddy suddenly asked. Napatingin ako kay Santi. It's because he didn't court me! Kagabi lang naging kami, at isang tanong niya lang, sinagot ko na!
"I didn't court her, sir." sagot ni Santi. Nagkatinginan kami. Daddy raised his brow, tightening my hold on Santi's hand. "I believe that courting can also be done while we're in a relationship. Even though I didn't get the chance to court her before she answered yes to me, I assure you, that I'll still continue to court your daughter, sir. I'll treat her like I'm courting her everyday..."
Kuya Iñigo stifled a laugh. "Tangina, parang beauty pageant lang,"
Napatingin si Mommy kay Kuya at sinuway ito gamit ng mata. Nakita kong nagpipigil lang si Kuya sa pagtawa dahil kay Santi. Santi tried to remain a straight face but everytime his gaze goes to Kuya, natatawa na rin siya.
I glared at Kuya. Tumigil naman ito at nagseryoso na. Ngumiti ako ng tipid habang nakatingin kay Daddy. Will he accept Santi, kaya?
I was relieved when Daddy slightly nodded. Nawala na lahat nang kaba ko. Naglahad ito ng kamay kay Santi at ngumiti.
"Welcome to the family, then." Daddy said.
My eyes widened. "Dad! We're not gonna get married yet... you act like I'm getting married..."
Kuya Iñigo and Slade chuckled. A smile appeared on Cyan's face. Si Mommy naman, mukhang natutuwa rin. I guess, boto na sila kay Santi?
"I'm not saying anything about marriage, Amara. Pero mukhang doon rin naman ang punta nito, tama ba?" matalim na tiningnan ni Daddy si Santi.
"Yes, sir!" nakangiting sambit ni Santi.
I bit my lip as my cheeks turn red. It's feels like a dream to have him beside me, introducing him as my boyfriend. Now that he's even expressing interest in marrying me, pakiramdam ko gusto ko nang tumanda agad para makasal sa kanya.
I changed into my black two piece after that sudden meeting with my parents. Nung una, wala naman talaga akong balak na ngayon gawin 'yon, but Santi insisted that we should. Seryoso talaga siya sa akin, huh?
I wore one of the swimsuits that was sent to me for PR. I also tied my hair to a ponytail. Naalala ko naman bigla na kailangan ko rin pala mag-picture at mag-post na suot ko 'to, mamaya. For the PR package they sent me.
"Wow..." Santi said, checking me out from head to toe. He went closer to me and placed his hands on my waist. Nilapit niya rin ang labi niya sa tainga ko. "Ganda naman ng girlfriend ko..."
BINABASA MO ANG
Aligned With The Stars (Montereal Series #3)
RomanceMontereal Series #3 Amara Daphne Villada is the spoiled princess of her family. Growing up in New Zealand, she had everything she wanted. Her status in school, her boyfriend, her friends... but one mistake took all of that from her. As punishment...