Story; BUBBY KO💜

130 22 1
                                    

"Babe! Punta tayo sa park." Sabi sa akin ni Mateo.

"Ha? Doon na naman? Bakit ba hnd ka nagsasawa dun?" Sabi ko naman.

"Sophia naman, sge na tara na." Pagyayaya ni Mateo.

"Sge na nga! Talikod ka muna." Sabi ko.

"Sophia ang bigat mo hahaha"
 
Paano ba naman kasi pumasahan ako sa likod nya.

"Bakit ba?! Sge lakad.  Ikaw may gusto pumunta dun. Edi kargahin mo ako" Pagdedemand ko.

Ilang minuto ang makalipas,  nakarating na kami sa park. Umupo agad ako sa swing. Tapos tumayo siya sa likod ko. Grabe ung hangin medyo malakas. Ayun na nga tunutulak nya ung swing, gaya ng nakasanayan.

"Teo! Bakit ka nagyaya dto?" Tanong ko.

"Wla lang gusto ko lang mag pahangin." Nilingon ko sya tapos ngumiti sya sa akin.

Pero parang may mali. Bakit ang lungkot ng mata nya. Kaya naman tumayo ako sa swing tapos niyakap ko sya.

"Malungkot ka ih. Hnd mo ako maloloko." Sabi habang nakabaon ung mukha ko sa dibdib nya.

"Huh? Anong sinasabi mo?" Pagtangi nya.

"Tss, ano palang content natin sa youtube? " Sabi ko para maiba ung usapan. Siguro baka hnd pa sya handang mag-open.

"Babe alam mo ung 24hr Break Up Challenge? Yun na lang." Sabi ni Mateo.

"Oo uso un diba? Sge un na lang." Pag-sang-ayon ko.

"Start na tayo mamayang 8pm. Mag video ka ha. Gamitin mo ung camerang isa." Sabi nya.

"Sge 6:30 na ih. Uwi na tayo bubby." Pag-aaya ko.

"Oo nga pala."

Ayun sinamahan nya ako sa pauwing bahay.

"Bubby I love you." Hinawakan nya ung kamay ko tapos humarap sya sa akin. Hinalikan niya ako sa noo.

"Aw so sweet. I love you too bubby. Sge na uwi ka na din."

Hinintay ko sya makalayo. Tapos pumasok na akong bahay. Nagstart na ako mag vlog.

"What's up mga bubbies! So if you notice ako lang mag-isa. Kasi may challenge kami! 24hr Break Up challenge. So start na sya 8:00 pm na ih. Ayun ang napag-usapan."

"Hmm ano bang gagawin ko. Single na ako ngayon hehe. Alam ko na hahaha. Guys alam nyo namang protective si bubby right? Mag-pictorial ako ung maiksi shorts."

So ayun na nga nag-bihis at nagpictorial ako. Tapos pinost ko na sya sa FB,IG and Twitter account ko.

"I can't wait to see bubby's reaction. Alright guys! Matutulog na ako para bukas."

And then I wake 7:30 in the morning. I decided na mag shopping at gaya ng plano gamit ko ang credit card namin ni bubby. Hahahaha aasarin ko sya.
Madami rin akong napamili. Sa mall na din ako nag-lunch. Habang naglalakad sa mall..

"Hey guys! So nasa mall tayo. OMG.  Nakita ko ung gustong bilhin ng bubby ko. Nung nakaraan nya pa un tinitignan ih. Ayaw naman bilhin. Teka guys pasok na ako sa shop."

Mahilig kasi si bubby sa collection ng piano. And tinuruan nya din ako nun ih.

"Okay guys! Nabili ko na! Pambawi to kasi gumastos ako hehe. Saka sweet sya sa akin kahapon kaya may suprise sya sa akin. Sge guys see you later at my house!"

Tinapos ko na ung vlog sa mall. Uuwi na ako.

" Alright I just got home. Satisfied na ako sa mga nabili ko. Somehow nakakatuwa namang maging single. But I miss bubby already. Ano kayang ginagawa nya? Tss di man lang tumawag. But overall gusto ko parin ng kasama si bubby. Kasi the best sya! Hnd naman sya ung sobrang seloso at sobrang higpit or nakakasakal. So ayun na nga. I wonder kung ano ginagawa ni bubby guys!"

Biglang may nagtext.

FROM: BUBBY KO💜

Bubby, bukas punta ka sa bahay. Hnd kita masusundo. May gagawin lang ako. Alam mo naman si Macy kailangan ng bantay.

Nag-reply ako agad. Syempre miss ko sya.

TO: BUBBY KO💜

BUBBYYYYYY. I miss you na. Sge alagaan mo yang si kambal ha.

Ang bilis nya magreply...

FROM: BUBBY KO💜

Haha I will always miss you and I love you. Ikaw din. Alagaan mo sarili mo ha.

TO: BUBBY KO💜

Sige pero andyan ka naman. Ikaw mag-aalaga sa akin.

FROM: BUBBY KO💜

Sophia hnd lagi nasa tabi mo ako. Basta alagaan mo ang sarili mo. Mahal kita tandaan mo yan.
 
TO: BUBBY KO💜

Sge na nga bubby☺

" Okay guys! Update nagtext si bubby ko. Bukas pwede  na ako pumunta sa kanila. Pagkatapos ng challenge! Sa wakas."

So nakatulog na pala ako. Nagising ako ng 6:30 at nagprepare. Syempre nag-ayos ako. Habang nagsusuklay ako.

Nakita ko nag-text si Mateo.

FROM: BUBBY KO💜

Bubby, pumunta ka na sa bahay.

Syempre nag-taxi na ako para mabilis. Nagulat ako bakit may nakaburol?! Anong meron?! Hala OMG hnd kaya si Macey? Ung kambal nyang may sakit sa puso?

Mabilis akong pumunta sa loob. Nakita ko si tita iyak ng iyak.

"Tita? What happened?" Tanong ko agad.

"Hnd mo ba alam?" Nahihirapan siyang mag-salita kakaiyak.

"Po?"
 
Biglang tumunog phone ko. Nagtext si bubby.

FROM: BUBBY KO💜

Hi bubby,  alam mo namang mahal kita diba? Mahal na mahal. Ang saya saya ko kasi nakilala kita. Masaya ako kasi alam ko sa ngayon nakasurvive si Macey. Bubby. Please huwag ka magalit. I donated my heart to Macey. Hnd ko kayang mawala ang kapatid ko. Sorry binigo kita. Bubby mahal kita. Mahal na mahal. Higit pa sa alam mo.

Nung nabasa ko un dumiretso ako sa kabaong na nakita ko. Tumigil ung mundo ko. Naninikip ang dibdib ko. Teka bubby bakit nandito ka? Sabi mo mahal mo ako. Bakit? And then it all went black.

Nahimatay si Sophia. Nabigla sya sa pagkawala ni Mateo. Nagising sya. Nakayakap sa kanya si Macey.

"Ate sorry." Habang umiiyak.

Si Sophia naman tulala pero umaagos ang luha nya. Wlang hinto.

Sa isip isip nya.

Akala ko ba mahal mo ako? Bakit mo ako iniwan?

••••

@finestbabeee

Vote

Follow

Comment😊

One Shots ; @finestbabeeeWhere stories live. Discover now