Kabanata 32

8.2K 200 15
                                    

''Mamay, why are you not talking to Papa?'' tanong sa akin ni Issa.

Pinapatulog ko na siya at tinatanong niya na naman ako. Issa really likes observing people.

Paano ko ba sasagutin ang tanong ng anak ko?

''Pinapansin ko naman ang Papa mo anak, busy lang talaga'' I reasoned out.

Wala si Sais ngayon dahil pumunta ito sa company to check some business proposals. Iyon ang rinig ko kanina. Nagpaalam naman siya sa akin pero hindi ko siya pinansin. I'm still in the process. I thought he didn't know where I was before. May gana pa siyang tanungin ako kung saang Isla ko ba ipinanganak ang mga anak namin tapos malalaman ko pala na alam niya. May konting galit ako, syempre. I felt so betrayed. Ni hindi niya man lang iyon nabanggit sa akin.

''I saw Papa looking at you. He looks so sad, Mamay.'' malungkot na wika ni Issa.

Ano bang gagawin ko? Parang mas nilalabanan na ng mga anak ko ang Papa nila.

''Matulog ka na at para maaga ka bukas magising. Tomorrow is Saturday, and we will celebrate your achievement at school'' sabi ko sa kanya.

''Okay po, Mamay'' sagot niya sa akin at humiga na sa kama niya. Kinumutan ko na siya. ''Good night, Mamay. I love you and Papa and Papay'' sabi niya pa sa akin. I smiled and kissed her forehead.

''Good night, anak. Sleep well'' I said, opening her lamp. Lumapit ako sa switch ng ilaw ay pinatay ito. Ang ilaw nalang niya ang lamp, and It's enough. Hindi rin naman kasi sanay si Issa at Hazel na matulog ng may ilaw.

Sinanay ko kasi sila ng walang ilaw. Hindi kasi maganda sa mata ng pagbukas ng mata mo ay napakaliwanag na ng sasalubong sayo.

Lumabas ako ng kwarto. I first checked with Hazel. Natutulog na ito at ang Nurse niya naman ay may binabasa. Hindi ko nalang inistorbo at isinarado nalang ang pinto. Pumunta at pumasok na ako sa kwarto namin ni Sais. Naligo muna ako at nagbihis ng pangtulog. Pagkatapos kong magbihis umupo ako sa kama; side of the bed. Tinignan ko ang family picture namin. It looks good. Maganda ang kinalabasan. Ito iyong magkadikit ang noo namin habang buhat-buhat sina Issa.

I smiled.

I want to have a family. A complete family. But I just can't have that with my husband. Nang init ang sulok ng mga mata ko. Ang hirap... Naiipit ako sa sarili kong ginawa.

I heard the door open and close. Nakauwi na siya at hindi ko alam kung paano ko siya kakausapin. Magulo ang utak ko ngayon. I have a lot of questions in my mind that I want to ask him.

Mayamaya pa ay naramdaman kong umupo ito sa gilid ko. Niyakap ako sa tagiliran. He placed his chin on my shoulder. ''Mahal...''

Mahigpit kong hinawakan ang frame na kapit-kapit ko. I want to know about his side.

''I think we need to talk'' panimula ko. Kinakabahan ako. Hindi pa ako ready na marinig ang mga isasagot niya sa mga tanong ko pero alam kong gusto ko itong malaman kaya gagawin ko parin even if I will be in pain.

''About what?'' he aasked,and she startedkissing me in the neck. Mas lumapit pa siya sa akin para mahalikan ng malalim ang leeg ko. Now he's licking my earlobe.

''Sais... stop. We need to talk about you know where I was seven years ago'' daritsaan kong sabi. Nanigas naman siya sa sinabi ko. He loosens up a little in his hug like he's scared.

''Do you really need to know about it? That's not important. Ang importante ay nasa akin na ang mag-iina ko'' aniya.

Nilingon ko siya, I gave him a begging look.

''Sais...''

His eyes became dark. ''Now, you're calling me by my name. You don't love me anymore because of what I did?'' He rants. Umiling kaagad ako.

Sixto Axel VelasquezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon