First time
"Zarrine! Wake up! Are you gonna stare at your food the whole time? Gosh girl!" Natauhan lang ako dahil ni Rizzia.
I just looked at her then I lowered my glance at my food. Inikot ikot ko sa tinidor ang pasta na inorder ko.
Lumipas na ang tatlong araw na wala ako lagi sa sarili ko. Fuck! I miss him! Hindi ko na s'ya chinachat since I saw him with his girlfriend. Ang sabi ni Allyshia ay naka-alis na daw ulit si Jazzone. This time sa Pangasinan na s'ya dumeretso.
"Stop acting na may label kayo Zarrine. Dahil hindi naman kayo nag commit." Ouch! My tears fell down dahil sa sinabi ni Canne.
"I told you. Stop chating with him pag umalis na s'ya. Pero hindi mo ako sinunod." Malamig na sabi ni Rheign.
"S-sorry..." yun nalang ang naisagot ko sa kanila dahil tumunog na ang bell hudyat na tapos na ang breaktime.
Bakit nga ba nasasaktan ako? Wala kaming label. Hindi kami naguusap sa personal. Dapat noon pa lang naisip ko na, we just flirting to each other. I'm the only one who love him.
"Miss Riva!" Napaayos ako ng upo nang bigla akong tawagin ni Miss Valer.
"Y-yes ma'am?" I politely asked.
"Stop thinking of someone else in the middle of the class" omyghad! Nasabi ko ba ang iniisip ko? Damn it!
"No miss. I'm not thinking of some-" she cut me off by signing me to stop using her hands.
Nagpatuloy na si Miss sa discussion pinilit kong mag focus sa pakikinig the whole time.
After class nagkayayaan silang lahat na pumunta muna somewhere para masulit naman ang halfday namin. 1 week kaming halfday because of some reasons.
"Ano saan ba tayo?" Tanong ko.
"Uh...sa sm! Cine tayo." Suhestiyon ni Lallap na sinangayunan naman ng lahat.
I texted mama para magpaalam. Guess what!? She said yes! Geez!
"Enjoy ka girl ha." I was suprised when suddenly Rheign whispered beside me. Nasa Van kami ngayon ni Canne. We decided to used one vehicle instead na maghiwahiwalay pa.
"Of course I will." I forced my self to smiled at her.
Umiling nalang s'ya tila hindi tiwala sa sinabi ko.
.
.
."Rheign is that Kade?" Napatingin kaming lahat sa tinitingnan ni Krithisyz.
"Tara na sasama pa iyan kapag nakita ako." Pagaaya ni Rheign. Pero biglang tinawag ni Canne si Kade!
"Hi! Eto si Rheign oh" tinuro ni Canne si Rheign.
"Hello girls." Bati nito sa amin. Then he turned his glance to Rheign na ngayon ay naka kunot ang noo. "Hi love!" Bati nito sa kanya.
"Anong love ka jan!?" Inis na tanong ni Rheign.
"Sus hahaha what are you guys doing here?"
"Cine! Wag kang sasama susuntukin na talaga kita jan!" Pagbabanta ni Rheign na tinawanan lang ni Kade.
We ended watching movie with Kade. We decided to go home after we ate dinner. Nagpasundo nalang ako kay kuya Manuel para hindi na mag abala ang driver ni Canne na ihatid ako sa amin.
YOU ARE READING
I'll be back my baby
Short StoryWhat is love..? The person you miss the most when everyone is around.