Dahil sa pagpapakilala nang lalaki, parang nabingi ako nang tuluyan.The mysterious man who jumped in the Mactan Bridge to save my life, the man who patiently took care of me, the man who feed me, and the man showed kindness without asking something in return is the same man behind everything that happened to me.
Rohan Alcantara. He's a lawyer now.
No wonder I didn't recognized him since we didn't have close interaction when I was still a maid in their family and for the past years, the man is totally different from who he was in the past.
What a twist of fate indeed.
I was saved by the man who was the reason why misfortune befell on me.
It seems that he didn't recognized the woman who was accused of raping and poisoning him that made him hospitalized for one year.
Matapos na mapagdesiyonan ng batas na ako ang maysala, pinadala ako sa Cebu upang tuluyan ng maglaho sa pamilyang Alcantara. They made sure that I will experienced the worst punishment ever. So they sent me to the most infamous prison of the city, the Cebu City Jail where the most notorious criminals reside.
Ngayon naman na nakalaya ako, saktong pumunta ang lalaking akala ko hindi ko na makikita kailanman.
What a coincidence that fate brought us together. Kahit ako lang ata ang nakakakilala saiyo.
Kahit na nakatulala akung nakatinggin kang Rohan at nahulog rin ang dala dala kung pansulat. Nanatiling nakangiti ang lalaki at kalaunan ay tumayo.
"I will deliver some maids to your room, Rowena. Let's have some dinner downstairs." Rohan said to me as he walked towards the door.
Nakatulala lamang ako nang isinara na niya ang pinto.
Ilang minuto ang nakalipas at ibinagsak ko ang aking katawan sa kama na isang linggo ko nang hinihigaan.
Sa lahat ng taong magliligtas saakin, bakit siya pa?
I don't know what to feel or to think.
Anong sasabihin ng pamilya niya kapag nalaman nilang ang babaeng akala nila nagtakang gahasain at patayin ang kanikang pinakamamahal na anak ay ngayo'y kasalukuyang nakatira mismo sa bahay na tinitirhan ng kanilang anak?
They would probably sent me back to prison.
Paano naman si Rohan?
What would he do if he found out that I am the accused woman who put him coma for a year? Ang babaeng sumira sa pangalan niya at ang babaeng sumira sa kaawaran niya.
Mananatili ba ang mabait niyang pakikitungo saakin? Will he regret that he saved the woman he shouldn't?
Will he once again accused me of some made up crime in order for me to be sent back to that hell hole?
Ano ang gagawin niya kapag nalaman na niya ang katotohanan? O katotohanan nga ba?
Sa gitna ng pag iisip ko, pumasok naman ang tatlong katulong na may maraming dala sa kanilang mga kamay. Ang isa ay pumasok sa isang pintuan sa kwarto habang ang dalawa ay maingat akung inaalalayan upang maligoan.
I almost forgot. I haven't bathe for almost a month. Pahirapan ang pagligo sa kulongan kahit ang pagkain na minsan ko nang pinili na matulog nalang sa isang gilid at tiisin ang gutom.
They placed me to a bathtub. Wala na rin akung nagawa at nagpaubaya na sa kanila. I am still very weak but not compared a week ago that I'm almost in a comatosed state.
BINABASA MO ANG
No Longer Alive (COMPLETED)
General FictionRowena Wang is a mute maid working in the household of the Alcantara Family. A powerful family of politicians. Upon the night of the birthday celebration of their one and only son, Rohan Alcantara, the voiceless maid was caught in a gruesome trap th...