chapter 26

1.4K 29 4
                                    

Kasama ang team ni Jonas ay nag umpisa na silang magrenovate sa bahay nila James..

Palinga linga sya sa kabuuan ng bahay upang sana ay ipakita ang ini lay out nyang virtual outcome sana ng bahay ng binata ngunit di nya talaga makita ang si James..

Sa di maipaliwanag ay bigla nyang namiss ang binata kaya minabuti na lang nyang tumulong sa mga dapat gawin upang mapabilis ang pagsasaayos ng bahay at si na nya namalayan ang takbo ng oras..

"ineng ikaw ba si Jonas?"
tanung ng isang matandang babae na sa pagkakatanda nya ay ito ang matandang babae na napagtanungan nya kahapon..

"ako po..baket ho?"

"ipinagbilin kasi ni James na ipaghanda ka nang pananghalian at merienda..idinamay ko na rin ang kasamahan mo"

"kahit panu may dulot din pala ang kumag na yun..di lang pang aasar"
bulong ni Jonas sa sarili

"naku po salamat po...nakakahiya naman po sa inyo nag abala pa po kayo"

"walang kaso yun ineng..kahit di sabihin ni James ay ipahahain ko parin kayo kasi walang malapit na karenderya na makakainan ninyo.."

"salamat po ulet..pero may malapit na kamag anak naman po ako dito..sila ate Lenie po yung may ari ng convenient store ilang kanto lang po dito"

"pinsan mo pala si Lenie..sa kamatuwid ikaw yung dating dalagita na kasakasama nya dati na si Jonas?"

"opo aling Meding"

"naku.di kita agad nakilala..mas lalo kang gumanda ngayun..kaya pala bukambibig ka palage ni James.."

"ho?"

"o sya Jonas..halina kayo nangmakapag pananghalian na...baka lumamig yung siningang na niluto ko"

"s-sige po"

Nagtaka si Jonas sa sinabi ng aling Meding kung baket bukambibig sya ng binata ayun sa matanda..

"naku girl..baka may pagtingin sayo si Mr.Mesherep.."
kilig nyang naiisip..

"naku.Jonas..baka i chinismis kana ni James sa katulong nila dahil di ba nag ala bold star ka nung dalagita ka pa sa harap ni James!"
Kontra ng kanyang kabilang utak kaya naman
bigla syang tinubuan ng hiya ng naisip yun..

"baket ko ba kasi ginawa yun..ang tanga tanga ko talaga..
sisi nya sa sarili..

Nag urong sulong tuloy si Jonas na pumunta sa kusina ngunit inaya na sya ng mga kasamahan nya kaya sumunod na rin sya sa mga ito..

Masarap ang sinigang na luto ni aling Meding ngunit di patimi timi lang sya kung kumain dahil panay ang ngiti at tingin ni aling Meding sa kanya kung kaya naiilang sya..

Nang matapos ang pananghalian ay tumulong si Jonas sa paglingpit nang kanilang pinagkainan..kahit ayaw ni aling meding na pagligpitin sya ay nagpumulit parin sya bilang pasasalamat na rin sa masarap na tanghalian..

"Jonas di ko masisisi si James kung baket lage ka nya ikinukwento saken..kasi napakaganda mo naman pala talaga..kahit na noon dalagita kapa..."

"talaga ho?!anu naman sinasabi nya tungkol saken aling Meding?"

"mga bagay na magaganda tungkol sayo..at sa tuwing nagkukwento sya tungkol sayo nakangiti sya at kumislap ang mga mata nya..
pero isang araw bago sya nagpasyang umalis papuntang state nalungkot sya dahil di ka daw nya naabutan sa terminal..kasi may gusto daw syang sabihin sayo.."

"terminal?"sya nga pala talaga nakita ko sa terminal!"
bulaslas ni Jonas nang nagbalik tanaw sa kanyang isipan ang araw na nakita ntang hinahabol ni James ang bus na sinasakyan nya pauwe sa kanila..

I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon