I'm on my way. Papunta ako ngayon sa Boutique. Isang buwan din akong nawala. Raney is the one who managed my business. Nasa kotse ako at papunta na. Iniwan ko muna si Hazel sa bahay kasama si Gela at Nurse niya. Dalawang linggo na simula ng matapos ang operasyon ni Hazel. Masaya ako kasi nakikita kong gumagaling na talaga ang anak ko.
I parked my car in the parking lot pagdating ko. Lumabas ako at dumaritso sa loob. Bumungad kaagad sa akin si Althea at Raney. Raney is busy making the gown. Si Althea naman ay nasa cashier section at sinusuklian ang isang customer.
Lumapit ako sa kanila.
''How's work?'' tanong ko sa kanilang dalawa. Althea raised her eyebrows and smiled.
''Okay lang naman po, Ma'am. We had so many customers last month'' sabi niya sa akin. Dumaritso ako sa pwesto ko. Sa counter.
Tatlo lang kaming nangangalaga dito. May mga sales lady din kami. Hindi naman karamihan dahil hindi naman masyadong kilala ang Boutique namin dati.
''How's the sales? '' I asked them. Sinuot ko ang aking eyeglass at tinignan ang papeles na nasa lamesa ko. Naglalaman ito ng mga sales, profit, and many more things about our business. Ngayon ko lang ito mababasa. Sinabi ko kasi na ibibigay ko ang atensiyon ko kay Hazel hanggang maoperahan siya kaya tinalikuran ko ang negosyo namin.
My children are more important.
Napatingin ako kay Raney na nagsalita. ''I think we need more sales ladies, Ate. We need to hire'' sabi ni Raney sa akin.
''Oo nga po, Ma'am''
''Oo nga po, Ma'am. Minsan po kasi naguguluhan kami dahil andami nila'' sabi pa ng isang Sales Lady ko. I just nodded, then flicked my fingers in the air.
''Alright, Althea makes a hiring paper, ilagay mo next week ang interview. Three times a week, akong pupunta dito. My daughter still needs me. Sana maasahan ko kayo. Ayos lang ba?'' nahihiya kong tanong.
Isang buwan akong nawala dito, sila ang nag-alaga sa Negosyo namin. They've been loyal to me for three years. Gusto kong suklian ang kabaitan nila. I'll give them a big bonus for Christmas. Nakita ko na naman ang sales namin. Well, umakyat nga talaga kami.
''Ay! Ay! Captain'' sabi ng isang trabahante ko. Napatawa nalang kaming lahat at bumalik na sa trabaho.
We were busy the whole day. Maraming Customer and Reservation for the Gowns and Dresses Natutuwa nga ako dahil marami kaming customer ngayon. May isang Wedding pa na kukunin kami. They hired us for the gowns. At syempre, sobrang saya ni Raney at ang team niya. Raney is really good at dresses.
''Aalis na ako'' paalam ko kay Raney. Siya na kasi ang magsasarado ng shop dahil alas cinco na.
''Ingat ka ate'' sabi niya.
Lumabas ako ng shop. Papalakad na ako sa kotse ko sa parking lot nang tumunog ang aking cellphone. Kinuha ko ito at sinagot.
''Hey'' panimula ko. It's Lauro. May trabaho na siya ulit duon sa dating Hospital niya. Sino ba naman ang ayaw mag hire sa kagaya ni Lauro na magaling sa larangan ng paggagamot.
''Honey, Issa is with her father. Kinuha siya kanina ni Sixto sa bahay. You want me to fetch her? '' he asked. Napatingin ako sa relo ko. It's already four in the afternoon.
''What are you doing there? '' I asked. Baka kasi may trabaho pa siya. Alam ko namang hindi basta-basta ang pagiging Doctor. Kahit ayaw ko ng humarap kay Sais ay wala akong magagawa.
''Doing some check-ups'' sagot niya sa akin. I sighed. Diba sabi ko na, busy siya.
I breathe deeply. ''Ako nalang. Papauwi na naman ako. Dadaanan ko nalang siya'' sabi ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Sixto Axel Velasquez
NonfiksiTrigger Warning: Mental Abuse/Unethical/Infidelity/ Affair. Not for everyone!! The whole story revolves around cheating so please don't read this for your own sake if you are sensitive to stories that are all about cheating.