Zarina POV
Isang linggo na ang nakalipas mula nang maganap ang engagement namin ni Acer.Bumalik ako sa Batangas para ayusin ang pagbibitiw ko sa Hawaiian Tropic.Kahit medyo nalukungkot sila ay wala namang magawa.Gusto ni Acer na sa malapit niya na lang ako magtatrabaho.Pinapahinto niya na nga ako pero ako lang ang may ayaw.
"That cousin of mine is unbelievable. Hindi ko akalain na itatali ka na nya ng ganito kaaga.Ilang taon ka pa nga lang ulit?Twenty-one?"tanonh ni Zendrick na tinanguan ko.Napahalakhak siya.
"Hindi yata makapaghintay.Hahaha! Anyway kailan ang kasal?"tanong nya ulit.Kunot-noo ko syang tiningnan.
"Katatapos lang ng engagement kasal agad?Tsaka ang bata pa namin para diyan."saad ko.Hindi pa din namn sinabi ni Acer kung kailan at hindi pa namn kami nag-uusap tungkol sa paghahanda.
"I see. But I don't think so.Look who's approaching.An angry bird turning into beast."anito at sinadya talagang lakasan para marinig ng papalapit na si Acer.
Madilim ang anyo nito na naktingin sa aming dalawa ni Zendrick kaya mabilis ko syang nilapitan at mahigpit na niyakap.Sinusundo niya ako pabalik ng Maynila.
"Are you done?Let's go."malamig nyang wika.Hindi man lang tinapunan ng tingin ang tatawa-tawang si Zendrick.
"Hey Ace! Congrats in advance. Inform me on your wedding date--"
"No need Zen.Your not invited."anito at nauna ng
pumunta sa sasakyan niya dala ang ilang mga gamit ko.Napakamot ako sa ulo ."What?Ang sama mo talaga sa akin.Pinsan mo ako!"sigaw ni Zendrick sa papalayong si Acer.Napabaling sya sa akin na nakabusangot.
"Anong problema nya?"tanong nya sa akin.
"I don't know either.Kararating nya lang diba?"kibit-balikat kong tugon at nagpaalam na sa kanila.
Habang nasa byahe ay patingin-tingin ako kay Acer na nasa manibela lang ang atensyon.
'Ano naman kaya ang problema nya ?'
"Ang tahimik mo."komento ko.Narinig ko ang pagbuntong-hininga nya.
"Nababanas lang ako sa pagmumukha ng Zendrick na yun."aniya at seryoso pa rin ang mukha.Napatawa ako.
"Bakit naman?Ang gwapo nya nga tapos mababanas--"
hindi ko natapos ang sasabihin nang balingan nya ako ng matalim na tingin."You said he's handsome?"matigas na tanong nya habang sa akin nakatingin.Naalarma ako.
"Ahm...sa harap ka nga tumingin baka maaksidente tayo."saad ko sa kanya na natataranta.
"I don't care! Hindi ko matatanggap na may kahuhumalingan kang iba bukod sa akin."may pagtaas na ang boses nya.Natigilan ako at napangiwi.
"What?"kunot-noo nyang tanong.Ibinaling na sa harap ang tingin.
"Grabe ka naman.Hindi naman ibig sabihin na nahuhumaling na ako sa iba dahil lang sinabi ko na gwapo sila."sabi ko at napangiti ng palihim.
'Maybe he is jealoused.Cute!'sa isip ko.
"Ayokong marinig na may sasabihan ka pang gwapo.O kahit ang titigan sila ng may ngiti sa mga mata."sabi nya. Napanganga ako.A possessive dominant.
"What if I say may mas gwapo pa sayo."tukso ko.Marahas nya akong nilingon at sinamaan uli ng tingin.This time ay humalakhak na ako.
"You think it's funny? Pano kaya kung makita mo akong masayang nakikipaghuntahan sa ibang babae at kapag mag-usap tayo ay sasabihin ko ring maganda sya."saad nya bago muling itinuon ang atensyon sa pagmamaneho. Napahinto ako sa pagtawa at napaisip.
'Oo nga naman.Maybe I'll fall into pieces.Sobra akong magseselos.'
Iyan ba ang nararamdaman nya ngayon?Hindi ko mapigilang magdiwang sa isip.'He's head over heels inlove with me!'
"Sino ang mas hihigit pa sa akin Zarina?Tell me and I'll wreck his neck."aniya.Napatutop ako ng bibig.Hindi pa rin maalis ang ngiti ko sa labi.
"Si papa."tipid kong sagot at nilingon sya.Nakita ko ang paglunok nya ng laway nang marinig ang sinabi ko.
"Should I tell papa about your threat--"
"H-hindi ka naman mabiro.Syempre hindi ka lalabas na dyosa kung hindi dahil sa gwapo mong papa."aniya at naging malambot na ang expresyon ng mukha.Hahaha! Nakakatuwa syang pagmasdan.
Pagkadating sa bahay ay naabutan namin ang mga kaibigan ko noong college na naging malapit din sa amin ni Genesis.Naroon din si Miguel na hanggang ngayon ay lalaki pa rin kung mag-ayos .
'Kailan kaya siya lalantad?'
Masaya nila kaming sinalubong at binati.Akma akong yayakapin ni Miguel nang akbayan ako ni Acer.Pagtingin ko sa kanya ay masama ang tingin nya dito.Natampal ko sya sa dibdib kaya nilingon nya ako.Tumingkayad ako ng bahagya para bulungan sya.
"Nalimutan mo na bang bakla iyang si Miguel.Hindi pa nga lang sya naglalantad."wika ko.
Umismid sya at gumanti ng bulong."Kahit sinong bakla kung makadikit ang isang magandang dyosa ay posibleng magbago yun.Baka nakalimutan mong katulad ko ay may alaga din sya.Baka hindi pa yan naglantad ay dahil naguguluhan pa sya sa kasarian nya. "matigas na sabi nya.
Napangiwi naman ako sa tinuran nya.Sabagay may mga ganoong kaso nga.Buong gabi kaming nagkwetuhan at naroon pa rin si Acer.Nasa tabi ko lang sya at mukhang walang planong umuwi.Kahit na humihikab ay hindi nya alintana iyon.Nanatili syang nakahapit sa akin at paminsan-minsan ay nakikisali sa kwentuhan.
Hating-gabi na nang magpaalam ang mga kaibigan namin.Nagbiro pa si Genesis na sya ang magiging bridesmaid ko at sinabi namn ni Acer na si Miguel ang bestman. Muntik na akong mapahagalpak ng tawa ng makita si Miguel na namumutla sa sinabi ni Acer.
"Are you sure about our wedding?"tanong ko kay Acer pagkaalis nila.Nasa labas na kami ng gate namin.
"Yes! Let's get married next year.And Genesis will be your bridesmaid."
"Huwag mong gawing bestman si Miguel at baka parehas lang silang nakagown ni Genesis."Natatawa kong saad.
"Si Zendrick na lang ang bestman total pinsan mo naman sya.Tsaka, malay mo magkakilala sila ni Genesis."suhestyon ko na ipinagkibit balikat nya lang.Nalaman kong hiwalay na si Shaina at Zendrick.Makakahanap rin sya ng katapat.
'Genesis is a playgirl and Zendrick is a womanizer.It's a
clash!' nangingiti ako sa naisip.
YOU ARE READING
✓ Hey! Mr. Angry Bird ( COMPLETED)
RomanceCollege life is amazing!Who says not? You know why?Because I found him, my happy pill. I was 2nd year and he was in 4th year when I noticed him.And thats when the story begun. By the way, I'm Zarina Alarcon, 18 years of age and we're enjoying my col...