Chapter 1

0 0 0
                                    

Tall, graceful, beautiful, elegant and many more words used to humor me. A known fashion icon, IT Girl and a trend setter. "Selene? Are you listening?"

I went back to reality when I saw Kelly's face in front of me. "Y-yes?"

She sigh. "Next week na ang byahe natin papuntang Mindoro para sa 3 month shoot mo sa campaign ng beer company. I already cleared your schedule for this week. May isang talk show ka lang na pupuntahan this Tuesday sa Thursday naman ang birthday ng friend mo na si Asikia and the rest is your rest days."

I sigh at my non so busy schedule. "Ms. Selene, thank you again for choosing my brand." Nakita kong bati ni Ms. Farida, CEO ng isang lingerie wear na minodel ko.

I smiled, "You're welcome ma'am, I loved your campaign and its vision. I hope my appearance would help your business." Sabi ko at nginitian ang ginang.

She hugged me and scanned my body. "You really are gorgeous, mana sa mommy mo. I got to go now hija, ingat pag-uwi." Nagpaalam na sya at dali-daling umalis.

"Kelly, let's go na." Sabi ko. It's already 7pm at tapos na rin ang shoot ko. Kahit papano naka-hinga ako ng maluwag dahil hindi na magiging strict ang diet ko

Sumakay na kami sa van at tahimik na dinaanan ang mailaw na daanan ng BGC. Mabilis naman kaming nakarating sa condo ko. "Kelly, you can go na. You need to rest." Sabi ko.

She smiled at me, dalawang taon lang ang tanda nya sa akin at matagal ko na rin syang nakakasama kaya kumportable na ako sa presensya nya. "Take care Selene and treat yourself okay." Paalala nya bago umalis.

Umakyat ako sa condo ko, specifically at 33rd floor. Nadatnan ko sa loob si Twilight, and german sheperd ko na aso. "Hello love." I greeted him.

He went to me while wagging his tails, i giggled and petted him. Nagpalit muna ako ng pambahay bago umupo sa sofa at nanood ng tv. The news was currently played, kumunot naman agad ang noo ko nang makita ko ang pangalan ko.

'Chelsea Selene Faeldan and Marco Amodovar, dating na nga ba?!'

I saw a video of me and Marco at ABS-CBN Ball where we act cute and 'sweet'. "We really cant tell you right now, but you can see for yourself based on the proofs." Rinig kong sagot ni Marco

Proof his ass, the onyl reason I agreed to be his on cam partner is to save his career. Umirap ako at nilipat ang channel. This showbiz thing really is stressing me out.

--
"Are you ready?" Tanong ni Kelly habang inaayos ang dress ko.

Tumango ako at hinarap ang sarili ko sa salamin. I'm wearing a bold make up today, my cheeks are prefectly defined and my lips are wearing a right tone of red. Mas lalong nadepina ang itim kong mata at ang hugis ng aking mukha. Inantay kong tawagin ng host ang pangalan ko bago pumasok sa studio.

"Ma'am, you can go na." Sabi ng staff.

I smiled at her and gracefully entered the studio. The audience began to clap, I smiled at my fans and waved at them. "So glad to have you here, Selene." Bati ng host.

"Me too, Ate Hail. Hello everyone." I greeted.

"So let's start this off with your current project. I heard na you would model for a beer company"

"Yes, pero I cant tell the name pa until the release." Sagot ko.

"And what about your 'love' life with Marco?"

Tumili ang iilang fans kung kaya sinuklian ko sila ng ngiti. "Me and Marco are good friends." Tangi kong sagot.

May isang buwan pa bago mawala ang kontrata ko bilang "on screen" partner nya kung kaya hindi pa ako pwede maglabas ng statement tungkol samin or else kakasuhan ako.

"Friends ba talaga?"

"We'll see." I answered mysteriously.

The interview went smooth. Maaga din kaming natapos. Bago bumalik sa back stage ay kinausap ko muna yung mga fans ko. They gave me gifts and letters that are pretty much appreciated. I thanked them for their love and support before going back stage.

"The interview went smooth, marami ang gustong magtanong sayo about sa status ninyo ni Marco, may isang buwan ka pa Selene." Paalala ni Kelly.

Nginitian ko naman sya. Agad din akong nagpaalam kasi bibili pa ako ng regalo para kay Asikia. Naisipan kong bilhan sya ng bagong gaming keyboard and mouse. Umiilaw ito ng color peach since iyon ang paborito nyang kulay.

Mabilis akong naka-uwi sa condo ko bago ko napagdeisyunang magpahinga. Mabilis lumipas ang araw, naka-harap na ako ngayon sa salamin ko habang nag-aayos. I'm wearing a purple busty mini dress and black heels. Nagsuot lang ako ng silver choker at earrings. I wore my hair in a high ponytail to make my look clean.

Kinuha ko ang paperbag ko at pouch bago ako bumaba. Sinigurado ko munang may pagkain si Twilight bago ako lumabas. Papunta ako ngayon sa club na pagmamay-ari ng kuya ni Kia, since birthday nya exclusive ang bar para sa mga invited friends nya.

"Hello guys!" I greeted at my friends, ako pala ang huling naka-rating.

Una kong nakita si Azalea na naka-baby blue fitted dress, umiinom na sya ngayon ng beer kasama si Maeve na naka-pink crop top at skinny jeans. "Jusko Selene buti nakarating ka rin, sobrang busy mo na!" Bati ni Azalea.

"Enjoy the party ha." Paalala ni Kia na naka-suot ng red spaghetti dress na puno ng crystals.

"Happy Birthday Kia, here's your gift." Sabi ko at inabot sa kanya ang paperbag.

She hugged me. "Thank you Selene, dyan muna kayo nina Maeve ha, iikot lang ako." Sabi nya bago umalis.

Na-upo ako sa table namin at kumagat ng nachos. "Uy ilang buwan ka pala sa Mindoro." Tanong ni Maeve na umiinom na ngayon ng black label

"Tatlong buwan ako don, dadalawin nyo ba ako?"

Tumawa si Azalea at hinampas ako. "Sige I'll check my schedule, ito naman kasi si Maeve sobrang busy sa clinic nya."

"Gaga, kitang doctor ang peg ko." Sabi ni Maeve at inirapan sya.

May iilang guest ang huminto sa amin para magpa-picture sa akin. "Sikat ka na talaga, yan ba nagagawa ng isang anak ng child star." Puna ni Maeve

Pabiro akong umirap at tumawa. The music was loud but our space was far enough for us to hear ourselves. "Nahirapan din akong pumasok no, the industry was a hard place."

Tumango si Azalea, she can somehow relate to me dahil paminsan-minsan syang nagmo-model, kumpara sa akin mas maluwag ang schedule nya. "True yan, di ka makaka-survive kung mahina ang loob mo."

"Yes, pero minsan I wish na sana di muna ako sikat. I wanna roam around without people asking for a selfie." I said

"Alam nyo, birthday naman ni Kia kaya tara let's dance!" Anyaya ni Maeve.

Uminom muna ako ng black label bago tumayo. We went to the crowd and danced with them. The lights are all around and the music was roaring with such good beats. Nakita kong hinatak ako ni Azalea at sabay kaming sumayaw. Natanaw ko naman si Kia at Maeve na sumasayaw sa di kalayuan.

"Ngayon na lang tayo nakapag-bonding!" Sigaw sakin ni Azalea.

Sa aming apat kami ang pinaka-close ni Azalea, magkakilala kasi kami since Grade 9. Nakilala naman namin si Kia nung shs at si Maeve nung first year. Kahit naman mas close kami ni Azalea, fair pa rin ang treatment namin isa isa't-isa.

"Sorry medyo busy eh, babawi ako sa inyo." I assured her.

The hours went by and we are still partying. Napagdesisyunan naming umuwi around 3am. Wala namang nalasing samin since walang maghahatid samin. Isa-isa na kaming umuwi at nagpaalam kay Kia. This day was a blast, and malapit na rin akong umalis for the campaign

Journey With SeleneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon