Chapter 30
“Goodnight, don't forget to lock your door.” He said and kissed my forehead. Hinatid ko siya sa veranda. Nag babye wave ako sa kanya ng umalis siya. Akala ko sa kotse siya didiretso pero... Tumawid siya ng daan at pumasok doon sa katapat na bahay.
What the heck? Siya pala yung bagong lipat d'yan. Pumasok na ako sa bahay. Bumuntong hininga ako sumandal sa pinto. And'yan na si Chaos. Magiging ayos na ang lahat.
—
Papasok na ako sa trabaho ko. Madaling araw pa lang ay naghanda na ako. Paglabas ko, bumusina agad si Chaos. I almost forgot sira pala 'yung kotse ko. Umupo na ako sa front seat.
“May pupuntahan ako mamaya, ihahatid na kita sa work mo.”
“Thanks.” maikli na sagot ko then he drove off.
Nakakabingi yung katahimikan sa aming dalawa. Gusto ko sana kausapin siya tungkol sa nangyari sakin nitong nakaraang taon pero may pumipigil sakin sabihin iyon.
“You changed a lot Autumn.” mahinang sabi niya habang naghihintay sa signal light na mag go. Tumingin ako sa mahahaba na daliri niya na tumatapik sa manibela.
“I did not change... That was all an act.”
Narinig ko ang mahinang tawa niya. Isang malungkot na tawa. “Nah. You're eyes shines when you talk about the things you love, nakakamiss yung pagiging makulet mo.”
Napahawak ulit ako sa ulo ko. Kumikirot kasi.
“I'm sorry. Gusto mo ba mag drive Tru tayo?”
"I'm good hindi ako mahilig kumain ng breakfast.”
“I insist, mukha ka ng walking stick oh.”
“Harsh mo.” ngumuso ako. Nagulat ako ng halikan niya ako. Agad din siya lumayo nang mag go sign niya.
“Pout again and I'll kiss you.”
Nakangisi na untag niya. Tumakas ang mahina na tawa sa labi ko. Naalala ko tuloy noon sinasaway niya yung pag ngumungoso ko, mukha daw kasi akong duck.
Ang init pero kailangan mag stay in character. Akala ko easy lang ang trabaho na ito pero ang hirap pala. Nasa parade ako ngayon. Noon nanonood lang ako pero ito kasama ko na yung ibang disney character. Kabanas lang dahil gusto ko sana maging snow white kaso 5'4-5'7 yung height requirement! Kasama ko si Mad hatter na nag e-entertain ng mga customer.
“Hello Autumn.” bati sakin ni Mrs. Rowen, siyang ang asawa ng Vice President ng disney park and resort. Ah it's time for my break kaya sumama ako sa kanya Underground tunnel may Cafeteria kasi doon.
“Kumusta po?” tanong ko sa kanya. She's a half American na nakatira sa Pinas noon. Muntik na nga ako hindi makapasa screening thanks kay Mrs. Rowen at nakapasok ako dito.
“I'm good. Hey, I saw you with a handsome guys earlier... Is that your boyfriend.”
Muntik ako masamid sa iniinom ko na Orange juice.
“No he isn't...” naiilang na sagot. Teka nag break na ba kami ni Chaos? Mrs. Rowen smiled at me. I think ka edad lang siya ni Chaos.
“There's a party in our house tonight I want to invite you, dapat andoon ka.” She said.
“Wag na po,” polite na tanggi ko. Hindi sa ayaw ko pero nahihiya ako pumunta doon sa party ng mayayaman at socialites. Hinawakan niya ang kamay ko. I sigh mentally I can't say no.
“You can bring your boyfriend, pretty please?”
“Sure.” sabi ko.
“Yes, I'll expect you tonight.” she said.
BINABASA MO ANG
The Mafia's Baby (Completed)
RomanceIn the unforgiving world of Mafia, underboss Chaos Meyer stumbles upon a mysterious girl sleeping in his car. Initially intending to dispose of her, he finds himself captivated by her enigmatic allure. As their relationship deepens, Chaos grapples...