Chapter Eleven

82 5 0
                                    

Warning|medyo spg lang naman wag kang pahalata bess:>

Long time no see

"Bano ka kasi, so anong plano mo?" Si Keyla, naikwentu ko na sa kaniya ang nangyari dahil wala naman akong mapagsasabihan maliban sa kaniya.

"Kinakabahan nga ako eh.........wag nalang kaya ako pumasok bukas?" Feeling ko kasi magkikita kami ni Luke. Huwag naman sana.

"Gaga ka! So hahayaan mong wala ka sa first day of class? Zel, mas maganda nga na pumasok ka bukas tapos magkita kayo--"

"Anong sabi mo?! Gaga ka din! Bakit ko siya kikitain?" Sabi ko sa kaniya.

Gabi na at madilim nasa labas kaya nandito na ako sa loob nang room ko.

"I mean, pumasok ka bukas tapos pag nagkita kayo magkunwari kang walang paki, huwag mong ipakita na hanggang ngayon naaalala mo pa yung katangahan mo, dedma ka lang dapat" sus kung makatanga naman ito.

"Oh edi ikaw na matalino!" HAHAHA pero infairness maganda yung idea niya.  "Sige na, matutulog na ako bye! Matulog kana din alam kung excited kana para bukas"

"Siyempre naman! Ako pa? Manghuhunting din kami nang poging transfer bukas, sayang nga wala ka eh.... kami nalang nila Nada at Fey" sayang nga.....hayssst mamimiss ko sila.

"Sige na bye! Good night!"

Binaba ko na ang phone ko at tiningnan yung mga gamit ko para sa school. Inayos ko na ang mga ito at pinasok na sa color pink kong backpack, pati ang susuotin ko bukas ay niready ko na din. Oo kinakabahan ako pero at the same time excited pa din ako, first day of school at first time kung pumunta sa school nang may mga kapwa ko students na din at panigurado marami na akong makikita hindi gaya noong pag enroll namin na kami lang nila Daddy ang tao maliban sa faculty nang school.

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko, kinatulugan ko na pala yung pag iisip nang mangyayari kinabukasan(ngayon).

It's 6:30 kaya bumangon na ako at ginawa ko na yung morning routine ko. Isang sleeveless black crop top at white jeans ang suot ko, pinaresan narin ito nang black fila shoes ko. Dala ang bag ko ay bumaba na ako para mag breakfast, by the way hindi naman daw require mag uniform sa unang linggo nang klase.

"Oh apo! Gising kana pala!" Si lola na mukhang mas excited pa saamin. Tiningnan ako nito mula ulo hanggang paa kaya napatingin na din ako sa sarili ko.....

"Bakit La? Diba bagay sa'kin?" Tanong ko dito. Pati si Hanz na Nagkakape ay napatingin na din sa'kin.

"Hindi apo! Bagay sayo! Napaka ganda mo talaga.....bagay sayo yung maiksi mong buhok. Napaliit tingnan nang mukha mo" sus si lola parang hindi na nasanay... charrrr

"Syempre naman La, maganda kayo kaya syempre maganda din ako hihi" sabi ko at naupo na.

"Hazel apo, hindi kaba kakain?" Tanong ni lola nang makita yung kape ko.  "Baka walang pumasok sa utak mo niyan" hmp!

"Hindi po lola, okay na po itong tinapay at kape" tiningnan ko yung kapatid kong ganado sa pagkain.

"Excited na excited ah?" Panuya ko kay Hanz.  "Matagal mo na bang hindi nakita?" Tukoy ko kay Mezia.

"Anong pinagsasabi mo ate?" Sige mang dedma ka.

"Owwsss? Nakalimutan mo ka agad?" Tanong no habang nakangisi. Ansarap kasi asarin nito, namumula hahaha.

"Hazel, tigilan mo ang kapatid mo, naku, ikaw na bata ka. Baka mamaya sa school kayo magbangayan ha!" Si lola naman panira! Hmp. "Mabuti pa at bilisan niyo nang kumain dahil baka ma late pa kayo" ay jusko po, tama nga si lola baka ma late kami kaya umalis din kami ka agad.

My Sweetest Mistake (SKSU SERIES 1)Where stories live. Discover now