BalikBakit?
Why does it feel like I am destined to fail? Yung lahat ng ginagawa ko, akala ko tama, nag re-resulta ng kamalian lamang?
I thought my life would be better once I graduate from College. Dang, reality did slap me hard huh? I was once a girl who was very happy, the type of girl who will just go with whatever the situation is. A girl who believes life will be easier once I step out of the school.
The feeling of being secured na yung future ko kasi naka graduate na? Kaya you're taking every opportunity to grow for granted lang? Na ok lang palipasin kasi may iba pa.
Turns out, I was wrong. Definitely wrong coz I was lost after everything. Literally lost. I was pressured from all shits in life. I didnt know what to do. Talagang namulat ako sa katotohanang hindi parating masaya, komportable, at ginhawa.
"Can you tell me about yourself?" the interviewer asked.
Nabalik ako sa realidad ng tinanong ako ng HR. Ahh yes, nag a-apply pala ako para may pera. Why is my mind always wandering around? I need this job. Dream company ko pa naman to. Focus girl!
Halos umirap na ako sa tanong na yan. Well, its always like that.
I was told that if they ask you questions like this, never mention the information that was already provided in the resume. Like your name, course, your school, etc. So I just had to tell them about myself.
Wow common sense. Good job. Meron pa pala ako nun?
But boy, that's one hell of a question. I dont even know myself. How am I suppose to answer that?
Ala una na nang natapos akong ma interview ng HR. Putek. Lahat ng english ko naubos na. Remind me again the reason why English kailangan sa interview?
Habang naglalakad ako palabas ng building, tumunog ang cellphone ko.
"Hello" I said.
"Hoy gaga asan ka na? Diba ngayon tayo mag me-meet kasi susukatan pa tayo ng gowns?" ani Alex
"Holy sht? Ngayon yun? Teka lang. Katatapos ko pa sa interview. I dont even know kung papasa ako. Give me a break!" Sabi ko sabay sapo ng noo ko at padramang nagsasalita.
"Tanga. Mamaya ka na mag break, kundi ibre-break ka ng bestfriend mo kasi wala ka sa kasal niya"
Kung di ko lang bestfriend ko ikakasal, di talaga ako sisipot. Im not good with people. Im not even good at making friends.
Lahat ng kaibigan ko, sila una nag a-approach sakin. Its not like ayokong makipag kaibigan, talagang mahiyain lang ako.
"Oo na. Papunta na. Kita nalang tayo dun" sabi ko sabay baba ng tawag, at habang naglalakad papuntang terminal ng taxi.
Sosyal may pa terminal sila. Sana all.
Habang naglalakad, na realize ko ang swerte ko. Note the sarcasm. Natapilok pa ako dahil sa bato at madaming tao pa nakatingin sa akin.
Great. Instant artista ang peg mong lampa ka!
"Ay panget!" sigaw ko pagkatumba ko. Gago ang sakit ah. Napasapo ako sa ankle ko sa sobrang sakit.
"Excuse me? Okay ka lang?" sabi ng medyo kano na lalaki sa harapan ko. Pamilyar yung boses kaya mabilis akong tumingala para makita ng buo yung mukha niya.
NO FREAKING WAY.
Pagkakita ko sa mukha niya, sinampal uli ako ng realidad. Bumalik lahat ng mga alaala ko, mga kamalian ko, to be exact. Lahat ng kagaguhan ko nuon.
Fuck.Ang swerte ko talaga today huh...
YOU ARE READING
Failure in Transit
RomanceHow many times am I going to fail to understand life? How many times do I have to feel pain for me to learn? Will everything be worth it. If it is, then bring all the pain and let me be a failure forever.