Chapter 34

86 28 0
                                    

Forgiven

Katulad noong panahong inisip kong wala na talaga sya sa akin.. muli kong hinayaan ang sarili kong basain ng ulan. Gusto ko syang kausapin. Gusto ko syang tanungin. Madami akong gustong alamin pero hindi ko alam kung paano sisimulan.

So instead of talking, I walked slowly towards her and when I did.. I hugged her tight. And it was like.. hugging heaven. Hindi ko nararamdaman ang lamig na binibigay ng malakas na ulan dahil sa init ng yakap nya.

I wonder how everything happened. I wonder how did she waited for me to find her. I wonder how many pain did she went through. I wonder if I deserve her hugs.

Paano nyang kinaya ang sakit? Paano nyang kinayang isipin sa ilang taon na trinaydor sya ng taong ipinaglalaban nya sa kahit na sino? Paano nyang nagawang masaktan sa hindi mabilang na pagkakataon nang hindi sumusuko?

And from questions in my mind.. I hugged her tightly. Embracing her pain thinking I can wash it away because that's the only thing I can do now.

She sang a lullaby. Like a beautiful goddess singing in the middle of the rain while creating her own rhythm.

Paulit ulit nyang hinaplos ang buhok ko. Hindi ko akalaing pwede pala talagang maging totoo ang panaginip. I thought I'm brave enough with all the pain I went through but seeing her now.. still standing strong, made me think I'm not even in a half of being it.

"This is exactly the day that I've lost everything.." she sweetly whispered. "Iyong tinanggihan ako ng lahat at iyong araw na nawala ang kapatid mo sa akin. Ulan lang ang nag iisa kong kakampi.."

Her powerful voice didn't even fade..

She kissed my forehead, like as if it will regain her strength. Lalo ko syang niyakap, katulad nya, kumukuha din ng lakas. Ramdam na ramdam ko ang sakit sa bawat letrang binibigkas nya. Kung nasasaktan na ako noon doon, wala ng kasing bigat iyon ngayon.

"And I waited for this day to see you. Because those everything I've lost means nothing when I'm seeing you smiling.."

Kahit umiiyak, umalis ako sa pagkakayakap sa kanya at hinarap ko sya. I smiled infront of her and she did the same thing too.

"I thought I'd lost you," basag na basag ang boses ko.

Paulit ulit syang umiling. Her eyes were screaming of gentleness.

"I had an amnesia.. Shan and Babs took care of me," she said while looking away.

Alam ko na iyon. Kahit hindi nya sabihin, that's the first thing that came to my mind when I saw her here. I really owe him everything, even my life... because I feel revived.

"Umuwi tayo Mommy," pakiusap ko.

Nagulat ako nang yumuko sya at marahang umiling.

"Nandoon sya. Alam ko," she smirked.

Pinakititigan ko maging ang pagngisi nya. 

"Si Daddy?" she nodded. "How did you know?"

"I was always looking from a far, honey. Hiding in the darkness while waiting for this moment.."

Kita ang paghihinagpis sa mata nya pero pilit nyang tinatago 'yon.

"How come you are alive?"

"I saved myself. I saved my self when I realized that he's about to kill me,"

I looked up at her. The pain and struggles were very evident in her painful eyes.

"Ang huli kong natatandaan ay ang pagmamaneho ko at ang pagtama non sa puno." nabasag ang boses nya.

Conscience Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon