The Eclipse Couple (T.E.C) 'Prologue'
Nakangiti kong pinag-mamasdan ngayong gabi ang buwan at araw na ngayon ay mag-kasama, ang kaninang madilim na lugar ay pinaliwanag nila.
Tumulo ang luha ko sa hindi inaasahan, at agad naalala ang dating kasama ko sa lugar na ito....
[Flashback]
"Ang ganda ng kwintas na ginawa natin oh."-Sabi ko ng matapos na naming mabuo ang kwintas na ginawa namin.
Isang Buwan at Araw na kwintas ang ginawa namin, ang hugis na araw at buwan ay gawa sa kahoy samantalang ang lace ay ninakaw lang namin sa kwintas ng mga nanay namin, ginawa namin to ngayon dahil balita sa tv na may eclipse ngayon gabi.
"Ikaw ang Buwan at ako naman ang Araw"-Sabi niya at isinuot sa leeg ko ang kwintas na may nakasabit na hugis araw.
"Teka diba sabi ko ako yung Araw at ikaw yung Buwan?bat nag-iba?"-Tanong ko sakanya at agad niya naman akong nginitian.
"You're my Moon and I'm your Sun, i died every night to let you breath"-Nagkasalubong agad ang kilay ko sa sinabi niya,tumingin ako ng nag-tatanong na tingin sakanya, ngumiti siya ng parang napipilitan "Gusto kolang mag-paalam at mangako sayo sa harap ng buwan at araw"-Aniya at pansin kona ang luha na tumulo sa pisngi niya.
"Anong ibig mong sabihin?anong mag-paalam?anong mangako?"-Naguguluhang tanong ko sakanya...
"Aalis ako, ibabalik ako ni mommy at daddy sa spain hindi ko alam kung bakit biglaan....sa harap ng buwan at araw na magkasama ngayong gabi, mangangako ako sayo na babalik ako para sayo, hindi ko alam kung kailan ako babalik pero pangako babalik ako"-Sagot niya at dun na bumuhos lahat ng luha ko na kanina kopa pinipigilan.
"Aalis ka?k-kailan?"-Halos pumiyok na ang boses ko ng tanungin ko siya.
"Bukas ng umaga, kanina ko lang nalaman kaya ngayon ko lang din nasabi"- Sagot niya at agad na niyakap ko siya ng mahigpit...
Bumalik ka kaagad.
[End Of Flashback]
Unti unti nang nag-hihiwalay ang araw at buwan at unti unti naring dumidilim ang kaninang maliwanag na lugar....
Paalis na ako sa lugar na ito nang may maaninag akong isang lalaking nakatayo sa di kalayuan saakin, wala itong ibang ginagawa kundi ang titigan akong palapit sakanya dahil sa lugar na kinatatayuan niya ang daan palabas sa lugar na ito.
Unti unting bumabagal ang ihip ng hangin, tanging sakanya lang ako nakatingin, naging pamilyar saakin ang itsura niya na para bang nakita kona siya noon pa.....
--
-
-
@MysthGHi my Mystic's!!!Thank you for Reading my story, dont forget to vote!!!
BINABASA MO ANG
The Eclipse Couple (T.E.C Series#1)
RomantiekT.E.C Series#1- "You're my Moon and I'm your Sun, I died every night to let you breath" -MysthG