THE ADVENTUROUS ADVENTURES OF ROSA

68 1 2
                                    

Chapter I

"Si Rosa at ang Bola ng Bata"

Isang babae na nagngangalang rosa,18 taong gulang ang masayang naninirahan sa 1 tahimik na baryo.Isang araw,habang siya'y nagwawalis ay nakakita siya ng isang batang babaeng may bolang kakaiba. Natakot siya dahil hindi pamilyar ang batang iyon,sumigaw sya nang sumigaw(oh-ey) ang pagsigaw,parang kinukurot sa ummmmh...Alam mo na yun. Nakita siya ng kanyang kapitbahay,nakita siya ng kanilang aso(arf ang nsbi ni2),tapos nakita siya ng kanyang nanay at tinanong kung bakit sumisigaw. Nakakita daw siya ng bata na may bolang kakaiba. Nakatikim siya sa kanyang nanay ng matamis na kurot,aray an nasabi niya. Ndi naniwala ang nanay niyang si aling Bebeng. Bebeng Kah ang tawag ng mga kapitbahay sa kanya,Bebeng Koh ang tawag ng kanyang asawang si Bebong.

Lesson: wag maniwala sa nakikita,bka mutang nkaharang sa mata lng ito.

Chapter II

"Uyo,para sa Ulo"

   Inutusan ng nanay ni Rosa na si Bebeng na mamalengke ito dahil wla na silang grocery."sa market po ba?"tanong ni Rosa."ndi,ndi,ndi,sa petshop,sa petshop,dun ka bumili"tugon ni Bebeng

   Ang walang utak na si Rosa,nagtanong nga sa petshop,"magkano po 5 kilong isda?"tanong ni Rosa,"ay ineng medyo mahal..,mahal pa sa buong pet shop na to."ang sbi ng tindera"eh magkano po b?"tanong ni Rosa."mga 50thousand"(nashock c Rosa) "pwede po bng credit card?" "oo naman"tugon ng tindera.

   Buhat-buhat ni Rosa ang malaking aquarium,laman ang mahigit limang daang goldfish,yellowfish,clownfish, at shark(yung baby pa lng).

   Due to the high temperature,the fishes died.(bumaho ang mga fishes)

Rosa: nay eto na po ang 2 kilong isda

Bebeng: wow ang bait ng ana...

   Ndi na naituloy ni aling Bebeng ang salita. Nkita niya ang naglutangang isda.

Bebeng:"bkit ganyan?,ndi yan!,Rrrrrosa!!!(galit na galit),ang uyo!Akina ang uyo!,animal kan bata ka!Hahampasin kita sa ulo moh!!

   Hinampas ni Bebeng si Rosa.

Bebeng:san galing ang perang pinambili moh!?

Rosa: loan po sa bank(nakangiti pa habng sinsabi)

Bebeng:nagloan?,loloanin ko yang mata mo, at yang utak mo, pipisilin ko!

*hinampas ni aling Bebeng ng buong husay si Rosa at umiyak ito...Parang baby ang iyak"uwah3x"

Rosa:50 thousand lang naman po yun,mura lng

Bebeng:mura?,mura ka talaga sa akin. Malaking halaga yun. Maaari yung pampaaral sa iyo,ndi ka na makkapag-aral,magsibak ka na lng ng kahoy!

Rosa:uwah3x

   Naghirap ang Bebot family...Naubos ang yaman at naipundar nila dahil sa utang(ang tanon.,may yaman at naipundar b sila?)

Lesson: gamitin ang ulo,upang di mauyo! 

Chapter III

"Crispy Rosa Bebot"

Rosa: tuyo?Ang chip naman ng ulam "iwi" ambaho!

Bebeng: ineng,mgtiis-tiis muna tayo...

Bebong: good idea!

Rosa: hindi ko talaga kumain nyan!

Bebeng: ah,ganun b?Ipikit mo ang mga mata mo, isipin mo na lng,cripi pata yan..

Rosa: sigeh,try q,humm,yummy,yum,yum,yum,yum,delisyozo...Lutong nito nay,ang sarap..Effective try nyo!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 07, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

THE ADVENTUROUS ADVENTURES OF ROSATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon