Chapter 2

189 7 0
                                    

Chapter 2

<Mia's POV>

Sabado. Sabado na pala? Ang bilis naman ng araw, nakaligtaan kong may usapan nga pala kami ni Lola ngayon, pagkatapos ko kasi maglaba eh napasarap ang idlip ko kaya eto nagmamadali akong nagbihis. Ayoko kasing malate sa usapan namin ni Lola, 5pm daw. Anong oras na ba? Tinignan ko ung wrist watch ko.

4:13pm

OW-MAY-GULAY!!! Kelangan ko na talagang magmadali, paglabas ko ng bahay dali-dali naman akong nag-abang ng tricycle, may napadaan naman samin banda.

"PARA!!!" halos harangin ko na ung kalsada. Muntik pa nga ako mabangga. Haha XD

"Saan tayo Miss? tanong sakin ni manong drayber.

"Sa puso ng bawat Pilipino manong" HAHAHA. XD chos 

"Dito po" ibinigay ko yung address, di ko kasi saulado kung anong street un. Magsisimula na sana kaming umalis ng kapain ko yung wallet ko. Wait teka! Yung wallet ko!!!!!

"Manong stop!" bababa nalang po ako! To the top of my lungs talaga ang sigaw ko. Huminto naman kami at agad akong bumaba, napakamot nalang ng ulo si Manong. Syete! Nakakahiya, halos pakamatay akong parahin yun tapos bababa lang din ako? Yung wallet ko kasi eh. Kasalanan nya to!! XD

4:37pm

Waaaah! Kelangan ko ng tumakbo. Dun ako dumaan sa fruits stand inalala ko nalang kung saan kami dati dumaan ni Lola.

"PEEEEEP!!!! PEEEEEEP!!!! BROOOOOOM! BROOOOOOOM!

"excuse me!!!"

"padaan po!"

"ay sorry!!" yan ang mga sinasabi ko sa mga nakakabangga ko.

Until..

"BOOOOOGSSSSSHHH!!!!"

"ARAYYY/ OUCHHH!" Sabi naming dalawa.

Aray! Parang ang laking tao naman eto. "Sorry po" Natapunan ata ng drinks yung suot nyang Polo. "Halaaa sorry talaga" >____<

"What do you think your doin'? he said angrily at may accent pa.

"Sorry po, sorry im not sinadya ay este i d-dont intended to ya, oh my gosh, yah!" 

Mali mali pa mag-english nakakainis. Nakakahiya. X___X

"Hahaha! Do you know how to talk in english? Mag-aral ka nga!"

Napatingin naman ako sa kanya pero agad kong iniwas yung mukha ko. O____O Ang hangin dito ah? Marunong palang magtagalog pa english english pa. Pusang gala. Eeeeeeeeh!!!! Nakakainis. BWEEEEEEEEEEEESIT! +______+

"BUTI NGA SAYO!" yan ang tanging lumabas sa bibig ko sa sobrang bwesit sa mahangin na yun. Sabay takbo. Syempre baka kainin pa ko nun ng buhay eh.

"Hey! San ka pupunta! Hoy aswdhsyse!" Di ko na masyadong narinig ung huli nyang sinabi kasi medyo malayo na ko. Bahala sya sa buhay nya, nagmamadali ako tsaka nagsorry na ko noh, tapos manlaait pa sya? Kainis!

4:52pm

Yes! Sakto lang ang dating ko, buti nalang pinapasok agad ako ng guard kilala na ata ako kasi last time diba napunta na din ako dito? Syempre nag doorbell muna ako. Ayos ayos ng konte. Pagbukas ng pinto..

"Oh iha! you're here!" she smiled at me.

Napanganga ako. Di ko halos nakilala si Lola, ibang-iba sya ngayon. Nag-shishing Shimmering. Splended. Haaaaaang taray!

"Tara pasok ka na iha"

"O sige po"

Nagmerienda muna kami tapos konteng kwentuhan, tawanan hanggang sa pag-usapan na namin about sa trabaho ko sana.

"Ok, iha hanggang ngayon pala di ko pa nalalaman ang pangalan mo? San ka nakatira? San ka nag-aaral? Ilang taon kana?"

HOTSEAT lang po?

"Aaaah ehhh, Oo nga po, ako nga po pala si Mia Maxine Bueza, dyan lang po ako nakatira sa Avenue St. Uhmmm.. Nag-aaral po ako sa ABCD University. And im 17 y/o po" =___= grabe ubos laway ko.

"Great, Call me Lola Sylvia . Iha, madali lang ang trabaho mo, ganto makinig ka"

"OK po" O____O

"All you have to do ay ang bantayan ang apo kong lalaki at pag pumayag ka sa deal ko ako ng bahala sa tuition mo at may allowance ka pa"

"Woooooow!" $____$ nagningning agad ang mga mapupungay kong mata. Hahaha. Ikaw ba naman ang alukin ng ganun? "Ahh, yun lang pala Lola. Oks na oks!" with matching thumbs up pa.

"Talaga iha?" then she hugs me. "Hulog ka ng langit iha!"

Nakakatouch naman.. "Uhmm Lola, san po ba si baby na babantayan ko?"

"Ano?!" Nagulat naman ako sa reaksyon ni Lola.

"B-bakit po?" im stammering. Syempre nakakacurious yung reaksyon ni Lola.

"Kasi iha.. hindi naman baby ang babantayan mo. Actually magkasing age nga lang ata kayo eh, kaya binabalak kong dun ka nalang din mag-aaral sa pinapasukan nya."

Syempre at first I was stunned. Does Lola mean I will be a Paparazi? Lechugas! 

Hay.

"Lola matanong ko lang, may pagka-abnormal po ba yung apo nyo kaya pinababantayan nyo?" Pabiro ko pang sabi sa kanya.

"Medyo." sagot sakin ni Lola.

Nagulat naman ako. Hahaha. Magkavibes na magkavibes kami ni Lola. So ayun nagdeal na ko sa proposal nya. Syempre sayang naman yung offer na yun. Sya na daw bahala sa lahat. All I need to do ay bantayan ko ng palihim yung apo nya. Sekyu kuno. =_____=

Tinignan ko oras sa wrist watch ko.

7:37pm

Mag e-8 na pala hala late na masyado kelangan ko nang umuwi. Napasarap pala ang kwentuhan namin ni Lola, nung palabas na ko ng gate napansin kong merong magarang kotse ang pumasok. Di ko na masyadong pinansin gabi na kasi kaya nagmamadali akong umuwi. Teka, nga pala bago ko lang naalala pano ko naman makikilala ang apo ni Lola? Aaaah basta... Malaman nalang yan. Yey! MISSION ACCOMPLISHED.

Makakapag-aral padin ako. :))

------------------

A/N: LIKE,

PAVOTE NAMAN PO. XIE XIE. Ü

Wanted: Lover Espiya &lt;ON GOING&gt;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon