Chapter 4 First Day of School

149 10 0
                                    

A/N: VOTE OR COMMENT BEFORE READING. PLEASE?

SALAMAT.

Ok, chap4 na.

*****

Chapter 4 

First day of School

<Mia's POV>

Maaga akong nagising kasi first day nga ng school, nakakahiya naman kong malalate ako. Nagmadali akong inasikaso ang mga gagamitin ko, after ko maligo, namalansya at kumain na ko.

"Ready na ko pumasok!" Go lang ng go! ^O^

"Tito, tita mauna na po ako, papasok na po ako" sigaw ko habang papalabas ng pinto.

"Sandali lang Mia" lumapit sakin si tita at may iniabot "Pasensya ka na dito Mia ah, oh ito pambaon mo" Inabutan ako ni tita ng 100pesos. Niyakap ko kaagad si tita sabay kiss.

"Thank you po tita" tumakbo na ko sabay umalis na.

****

"Miatoooot!" Rinig na rinig ko yung sigaw na yun. OMG! Lumingon agad ako at nakita ko yung bff ko!

"BFF!!!!" sigaw ko rin. Grabe, di ko expected dito ako mag-aaral sa pinapasukan nya, it means na magka schoolmate sila ng Alaga ko. Yup, yung tinutukoy ko yung Apo ni Lola. Btw, buti nalang pala, di na ko masyadong mahihirapan kasi dito naman sya.

****

<Aldron's POV>

Syet. Natanghalian nanaman ako ng gising, papunta palang ako ng room ko ngayon. Makikita mo talagang nagsimula na ang klase dahil wala ng tao sa Corridor. Anong oras na ba? Tinignan ko yung watch 8:46am.

Bakit ba kasi simulang simula pang ng pasukan eh nagkaklase agad sila?! Badtrip talaga!

Pagdating ko ng room, tuloy tuloy lang ang pagpasok ko.. Tsk. kilala narin nila ko and besides sya rin yung prof. namin last year. Naupo na ko sa upuan ko, wala namang ibang umuupo dito eh.

Tumingin ako sa girl na nasa right side ko."Hi Papa Ron!" she smiled at me. And then tumingin naman ako sa left side ko. Nagtaka ako kasi bakit di pa bumabati sakin kasi usually pag umupo na ko dapat may babati na sakin na kung hindi "hi papa ron!", "goodmorning! with matching wink pa sa mga girls dito.

Pero bakit tong babaeng to? Nakatingin lang sya sa teacher. Nababaliw na ba to? Hinihintay ko talaga syang lumingon sakin. At di nga ako nagkamali. Pagdungaw nya sakin at nginitian ko sya pero bigla nya lang akong iniwasan.

WHAT THE???

****

<Mia's POV>

Nakapag introduced na ang lahat, teka asan ba dito yung alaga ko? Nakakainis naman oh? Pano ko ba kasi malalaman, di naman sinabi ni Lola ang surname nya, ang sabi nya lang makikilala ko raw yun agad?

Baka naman yung nasa harap na mukang adik? Diba abnormal daw sabi ni lola? Ay nako magkaiba naman yung adik sa abno eh. Asan na ba kasi yun!! Its so annoying. Buti pa si Suzie nakafocus na nakikinig sa prof. namin. Im glad classmate kami.

May isang nag stand out talaga sa lahat eh, etong katabi ko. Sa right side ng chair ko. Pano ba naman tingin ng tingin sakin tsaka nginitian pa ko? Anong tingin nya sakin? Balew lang eh. Baka may kras sakin Hihi.

After ng ilang subjects.

RIIIIIIINGGGGGGGGGGG!

Breaktime na pala..

Agad lumapit sakin si Suzie,

"Oy Miatot, lunchbreak na.. sabay na tayo mag gora sa Canteen."

"Sure" ang sabi ko. "Pero wait, san ba CR dito?" Naiihi na kasi talaga ako kaning kanina pa. Pigil na pigil ko na to. >___<

Wanted: Lover Espiya &lt;ON GOING&gt;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon