Kabanata 38

8.2K 195 29
                                    

Papasok na sana ang kotse ko sa Gate ng bahay namin nang biglang may humarang. Bumilis na naman ang pintig ng puso ko.

I am still crying.

Hindi ko parin matanggap na may anak siya sa iba. Sabi niya kasi mahal niya ako. Alam kong napakalabo ko at napaka unfair pero masakit talaga kapag naiisip mong may ibang babae ang lalaking mahal mo and that's what my mind has been luring about all this time.

Umaalon ang dibdib kong bumaba ng kotse. Kasabay kong bumaba si Sais na para bang takot na takot.

''Gianna...''

''Ano ba! Umalis ka at dadaan ako! Bumalik ka duon!'' sigaw ko sa kanya. Wala na akong pakealam kung sino pang makarinig sa aming dalawa.

He looks so tired and desperate while walking towards me. ''Let me explain, it's not what you're thinking. Hindi ko a---''

''Shut the fuck up. I don't need your explanation. Please just leave us alone'' I said while pain throbbed inside of me. Para akong nalulunod sa sarili kong nararamdaman.

''No! Gianna, mahal kita. Maniwala ka naman o, wala akong babae, w-wala akong anak sa iba'' he said. Crying and begging.

Nakatingin lang ako sa kanya. Pagod akong tumingin sa kanya. ''Okay lang naman eh, pero sana sinabi mo kaagad para sana hindi kita minahal ng sobra'' I whined.

Bigla niya akong niyakap ng mahigpit kaya pilit akong kumawala pero malakas siya at wala akong kalaban-laban.

''Sais! Please let me go!'' I said in a loud voice. Hindi ako makahinga sa yakap niya.

''No! No!''

Nanghihina ang buo kong katawan habang yakap-yakap niya. Ano bang pwede kong gawin para mahalin siya ng walang sakit na nararamdaman sa puso ko?

''LET GO OF MY WIFE!'' Parang lumabas ang puso at kaluluwa ko nang marinig ko ang boses ni Lauro na umalingaw-ngaw sa buong paligid.

Naramdaman kong may humila sa kamay ko. My eyes widen when I see Lauro holding a gun and pointing to Sais. Wala akong kahit konting takot na nakita sa mata ni Sais.

He was looking at Lauro with the same range Lauro has. His eyes were all dark, wala man lang akong makita takot kahit konti.

''L-Lauro!'' I snapped.

''You fucking bastard! Hinayaan kong sumama sayo ang asawa ko for the sake of the kids! I gave you the chance to be your children's father, tapos aagawin mo ang asawa ko! Fuck you, Velasquez!''

Hindi ko alam kung sino ang una kong tinitignan. Sais's eyes are burning with anger.

''She's mine in first! Kinailangan ka lang niya pero ako ang mahal niya!'' sigaw ni Sais. Namumula ito sa galit.

Humakbang si Lauro kaya kaagad ko siyang niyakap. Kinasa niya ang baril na mas nagpatakot sa akin.

''Fuck you! Ako ang asawa niya! Kabit ka lang!'' he said. I am crying in fear.

''Tama na please, Lauro. Pumasok na tayo, please'' I begged. Tumingin ako kay Sais na nakikipag patayan ng tingin kay Lauro. They are intense.

''Please, Sais umuwi ka na'' I begged in a low voice. Nakayakap parin ako kay Lauro para pinigilan siya.

''Gianna, sumama ka sa akin, kayo ng mga anak natin'' he said, tempting me. Napahawak ako sa polo ni Lauro. Sinasaksak ng ilang kutsilyo ang puso ko habang nakatingin kay Sais. How can I live without him?

I shook my head. ''Please uumuwi ka na. Lauro tayo na'' pakiusap ko.

Lauro reached my waist, para mas mapagduldulan pa ako sa kanya.

Sixto Axel VelasquezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon