Chapter 7: Mother's Love

2 1 0
                                    

CHAPTER 7: MOTHER'S LOVE

SOLAR'S POV

"Sol pagpasensyahan mo na ang papa mo. You know that he doesn't like the profession you took because it endangers your life so much." Tumango na lamang ako at ngumiti ng mapait.

"Alam ko naman po ma. I just hope he supports me one day. I want to make him proud of my achievements in the military." Sinundan ko ng tingin si papa at nakita siyang nakaupo na sa may hapag habang busy sa phone. Nagtitingin siguro ng mga emails or kung ano man.

"Tara na sa kusina at naka handa ang ang pagkain." Aya ni mama. Agad naman akong sumunod kasama sina kuya Jupiter at Uranus.

Umupo ako sa usual seat ko kapag nasa bahay. Si papa naka upo sa pinaka dulo. Si mama naman nasa left niya. Ako naman ang katabi ni mama at sa tapat ko ay si Uranus na katabi naman si kuya.

"Hindi ka man lang nagsabing uuwi ka ngayon. If I knew I would have cooked your favorite." Sinalinan niya ako ng pagkain sa plato which made me smile.

"Ma Solar is old so stop treating her like a child." Supladong sabi ni kuya ng mapansing sinasalinan ako ng pagkain ni mama.

"Selos kalang kuya e." Pang aasar naman ni Uranus. "Ako na lang mag sasalin para sayo kuya kawawa ka naman." Tinignan siya ng masama ni kuya kaya napatigil siya sa pag salin ng pagkain sa plato nito.

"I'll talk to you later," malamig nitong sabi. Nakita ko namang lumunok si Uranus na ikinatawa ko.

"Jupiter tigilan mo nga ang kapatid mo. You know Uranus likes teasing you so stop with the childish threat." Saway ni mama sakanila. Nakita ko namang nag celebrate si Uranus ng patago.

Wala ng nagawa si kuya kaya nag salin nalang siya ng pagkain niya sa plato. Pagkatapos lagyan ni mama ang plato ko ung kay papa naman pagkatapos ung kanya.

No one took a bite because we were all waiting for the prayer to be spoken. "Solar take the lead since you seldom come home." Dinig kong sabi ni papa. Medyo gumaan ang loob ko ng kausapin niya ko.

"Opo," Saad ko. Nag sign of the cross na ako at sinimulang mag dasal."Thank you po sa pagkaing nasa harapan namin ngayon. Marami pong mga pamilyang nasa lansangan at nanglilimos ng pagkain kaya sana po'y may mag magandang loob at bigyan sila. Bless us, oh Lord, and these thy gifts which we are about to receive from thy bounty through Christ our Lord. Amen." Nag sign of the cross ulit ako at nag sinula na kaming kumain.

*

The dinner with my family went well. Nag tanong tanong lang si mama about sa military. Nag kwento naman ako pero hindi ko na sinabi ung mga bagay na alam kong ikababahala lang nila lalo na at andoon pa si papa.

Nakatingin lang ako sa kisame at hindi pa makatulog kahit na pagod ako sa byahi. "I miss the camp." Umupo ako sa kama at naisipang mag browse sa IG. Meron ako non pero hindi ko naman masyadong ginagamit.

Ano un mag popost ako ng mga bakbakan? Baka mawindang pa ang mga tao kapag nakita un if ever na mag post ako.

I was busy scrolling through IG when a picture of a man in front of a magazine cover caught my attention. He was wearing a three piece suit. Side profile niya ang makikita. Nakaupo siya at seryosong nakatingin sa camera. Parang kakain ng tao anumang oras.

"Pamilyar ang mukhang to." I tried remembering where I saw his face but nothing popped. "Baka kamukha lang." Nag kibit balikat na ako at nag browse ulit.

After a few minutes, I heard a soft knock coming from my door. Tumayo ako at binuksan ang pintuan. Mama is standing with a tray full of food at hand. "Ma anong oras na po bakit gising pa kayo?" Kinuha ko sa kamay niya ang tray dahil baka nabibigatan na siya.

"You only come home once dahil sobrang busy mo sa trabaho mo. Nasa hukay na ang isang paa mo at hindi ko alam kung kelan ka uuwing bangkay na lang." Tears started to form on her eyes.

"Ma, I'll be fine. See." I opened my arms wide. "Buhay pa ako at wala ako kahit na isang galos sa katawan." I smiled but that only made her cry.

"Jessie updates me from time to time. Alam kong nabiral ka not once but many times. He would always tell me you'd get shot because you play hero to save civilians." A tear fell from her eyes.

Mapapatay ko na ata si Jessie pag balik ko sa campo. Hindi ko nga kinwento kanina ung mga injuries ko binabalita naman pala niya kay mama.

"Ma it's my job to protect people from harm. I'm a soldier, remember?" Lumakad ako papalapit sa kanya at yinakap siya ng mahigpit.

"Yes, I know but can you not play hero every time? Kasi you have a family too. Paano kapag ikaw ung namatay kakaligtas mo sa kanila? Paano kami? Ako? Si papa mo? Ung mga kapatid mo?" Humagulgol na si mama kaya naman hindi ko na din mapigilang hindi umiyak.

"M-ma I can't promise not to save lives kasi kasama un sa line of work ko." I wiped her face full of tears and smiled. "But I promise I won't die in this job. Hindi ko kayo iiwan ng maaga. I know my limits." Pero sa loob loob ko hindi ko matiis na hindi sumalag ng bala para makaligtas ng buhay ng ibang tao.

"I'll hang unto that promise." She nodded and head towards my bed. "Ayaw kong mauna pang mamatay ang unica iha ko kesa sakin. Anyways, I came here not to be dramatic. Gusto kong makipag bonding sa nagiisa kong babae." Napangiti naman ako at pumunta na sa kama.

"Anong klaseng bonding naman yan ma?"

"Since it's already late bukas na lang ung bonggang bonding time nating dalawa. We'll go to the mall and do some girly stuff." She giggled from the thought.

"When you say girly stuff you mean to say shopping, mani-pedi, etc?" Tumango siya na ikinangiwi ko. "Ma you know I don't like girly stuff.

"Sige na anak pag bigyan mo na ako. Ikaw na nga lang ang babae dito sa bahay brusko ka pa." Inirapan niya ako kaya natawa ako sa kanya.

"Ma stop acting like a child."

"I am young, you know." Natawa ako lalo dahil sa pag kakatanda ko 40 plus na si mama.

"Mukhang nag ka amnesia ka ata ma." Inisnab niya lang ako kaya lalo akong natawa.

"Ikaw ha. Ngayon kana nga lang umuwi tapos pinag tatawanan mo pa ako." Nag mamaktol niyang sabi. "I am young. Mind over matter, anak."

"Opo na lang ma. I can't win an argument against you. Baka palayasin mo ako bigla dito."

"I would never kick you out of the house, anak. Ikaw na nga lang may petchay dito papalayasin pa ba kita? Baka maging brusko na din ako pagkalipas ng ilang araw." Natawa ako lalo sa sinabi niya. "I thought I was going to be a man after six months of not having a woman around the house. Your papa is always busy with work, your kuya is hot headed, while Uranus..." She massaged her temple out of stress. "Jusko si Uranus ung pinaka sakit sa ulo dito. He always tease your kuya kaya ayun palagi siyang nag susumbong sakin kapag inaano siya ni kuya mo."

"Hayaan mo na si Uranus ma. Bata palang siya kaya ganyan siya kung umarte. He's only 14 so let him be. Magiging mature din yan after ilang years."

"Sana bukas mag mature na siya. Sakit siya sa ulo though he excels in school and isn't a playboy like Jupiter. Hay iyang kuya mong yan ang daming nalilink na babae sa kanya pero ni minsan walang ipinakilala dito sa bahay."

My evening ended well. Dito sa kwarto natulog si mama at nakatulog ako ng matiwasay. I missed this.

In Charge (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon