Chapter 5-The Truth

111 5 2
                                    

Ilang ulit itong napakurap-kurap parang natauhan at tahimik na napatungo. Bumakas ang kaguluhan ant rekognisyon sa singkiting mata nito.

"I-I'm sorry. I didn't mean it... Shit."Tutop ang ulong napaupo ito sa couch at tinungga ang orange juice. Nang hindi makontento nanghingi pa ito sa assistant ni Irene ng panibagong juice. She looks at my direction in disbelief and horror. Puta. Anong nangyayari sa babaeng ito?

"Shit. Shit. Shit. This can't be!"

"For a tiny woman, you curse a lot."

"And you remained an asshole, probably much worse than ever." she spat at me. Matatalim ang singkitin mata na lalong nagpatingkad sa talas niyon.  I grinned. Mukhang wala pa rin nagbabago, she's still feisty as ever.

"What can I say? I'm the biggest asshole in town. No other man could ever reclaim my thrown."

Hindi mapuknat ang mata namin sa isa't-isa. Damn, I couldn't take my eyes off Ambrosia.  She used to be a big bone back then.  Walang masyadong kurba ngunit malulusog ang hinaharap. She's not really my exact type of woman. However, it seems motherhood affects her body in a more scintillating way. Mas na-emphasize ang kurba sa malamang katawan nito, mas lumapad ang balakang at lalong lumusog at bumilog ang dibdib. She looks more sexier and alluring in her new frame now.

"Stop looking a-at my chest! You pervert!"

"Don't flatter yourself too much, I've seen and tasted better."

"Oh, sure thing! Fuckboy ka kasi. Kung kani-kaninong butas na pinapasukan mo at hindi na ako magtataka kung kahit poste o asong nakapalda papatusin mo!"

"Mrs. Catigbak! Calm down! Mr. Torrez here is one of the school shareholders--"

"Ganoon? So dapat pala ginagalang kita? Then fuck you po with five exclamation point, Mr. Torrez!!!!!"

Umigkas ang isang kamay nito upang pagkalooban ako ng malakas na sapak sa panga. Oh damn. Nakakita yata ako ng stars sa ibabaw ng ulo. "What the fuck woman?!"Halos lumipad yata ako sa lakas ng kamao ng babaeng ito.

"Mrs. Catigbak! What kind of an inappropriate behavior was that?" bulalas ni Ms. Lomotibo.

"Nangako ako sa sarili na kapag nagkita uli tayo, hindi lang iyan ang mapapala mo. Pasalamat ka, nasa loob tayo ng eskuwelahan at isang sapak lang binigay ko sayo. Tarantado ka! Hindi ko pa rin makalimutan ang pagtataboy na ginawa mo noon!"

Dahil sa binanggit ng babae ay bumuhos ang matinding galit sa akin. Hindi ko maiwasan mapatiim bagang habang nakikipagsukatan ng tingin kay Ambrosia na pinapahaba ang nguso at pinapasingkit lalo ang mata.  Here is the heartless woman who left my son just like that! Kahit hindi nito aminin alam kong ito ang ina ni Jacko. Their chinky eyes and full lips, says it all! Nakuha man ni Jacko ang kulay ng mata ng Torrez, ngunit namana ng bata ang singkitin hugis niyon sa ina at labing tila laging nakanguso.

What if she came back to reclaim the right on Jacko? Fuck! No way! I won't let this heartless woman take away my son.

"Why you!"

Bago ko pa napigilan ang sarili ay tumaas ang isang kamay ko at awtomatikong sumakal sa manipis na leeg ni Ambrosia. Bakas ang sindak sa mukha ng tatlong babaeng nasa loob ng silid. Si Amber naman ay nanlalaki ang mata na pilit inaalis ang aking kamay sa kanya.

"T-Tyrel! A-Ano ba... Let me go..."

"M-Mr. Torrez! What the heck are you doing? B-Bitiwan mo si Mrs. Catigbak!"

"Fuck! Ms. Lomotibo, wala kang pakialam! Leave the fucking room! I said, Everyone, leave!"

"But Mr. Torrez--"

LS1: The Ruthless Heart BreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon