" Ano ba naman 'yan Mage! Gagraduate na tayo lahat lahat wala ka pa rin nahahanap na boylet? Tuyong tuyo na 'yan oh." pagrereklamo sakin ni Hanna habang naglalakad kami papuntang cafeteria at tinignan pa ako sa baba! impaktang 'to!
"Alam mo Hanna hindi ko priority ang lovelife ngayon. Alam mo namang marami akong inaasikaso. Wala akong panahon sa mga ganyan."
"Pero kasi babe, You also need to take a break. You also have the right to have fun and live your life, loosen up."
pansin ko ang pagaalala sa boses ni Hanna. Alam ko namang gusto nya lang akong maging masaya pero okay naman ako eh. Hindi ko kailangan ng lalaki para sumaya at mag-enjoy.
"Btw ano palang plano mo sa sabado? Birthday ni Sophia diba?" Hanna asked. Obviously changing the topic because she already gave up forcing me to find a boyfriend.
"Hindi ko pa nga alam eh. I think ipapasyal ko nalang siya sa mall, we can watch a movie or go shopping. I don't know, I haven't thought about it yet" I said habang nagiisip kung ano nga bang gagawin ko sa sabado.
"Okay, just tell me nalang your plan 'pag meron na dahil syempre sasama ako noh" Nakangusong sabi ni Hanna.
"Sure babe." I gave her a small smile and rested my head on her shoulder.
Hanna has always been there for me, not only for me but also for my family. I'm really grateful that I have a best friend like her. Kahit minsan nahihiya na ako sa kanya, siya pa 'tong magagalit sakin dahil that's what friends are for daw. HAHAHAHAHA
Umorder na ko ng pagkain namin at iniwan si Hanna para magbantay ng table. I ordered a Burger for myself and a salad for Hanna. Hanna's on a diet, and ako nagtitipid ako para makagala at mabilhan ko ng regalo ang kapatid ko sa saturday.
Kababalik ko lang sa table with our food nang may ichika agad si Hanna sakin.
"BABE, GUESS WHAT!" Her eyes widened while looking at the screen of her phone.
"spill it," I said to her after I took a bite of my burger.
"Klein posted a photo of him kissing Janine, like my pokpok block mate Janine. I can't fucking believe that guy," she said. Obviously, she doesn't like Janine.
I felt awkward with just hearing his name. So I just nodded. "Well, that's nice for them," I said, before looking away.
"Wait, don't tell me you're still not over him ha? ! My God Mage, that boy is an asshole. He's not even worth it." She's irritated by how I reacted.
"It's hard Hanna. It's not that easy. Klein was my uhm..first boyfriend, plus he's also my best friend for 5..years. I never thought he would leave me just because of what happened to my family." binabaling ko nalang ang tingin ko sa pipinong di ko kinain na nasa wrapper ng burger ko at tinitigan to habang inaalala 'yung nangyari dati.
Klein was my bestfriend. Akala ko pang-lifetime na yung friendship and relationship namin. Who would have thought na pera lang pala ang habol niya sakin dati. He courted me because of my mom's business. Pero nang iwan kami ni mommy, iniwan niya rin ako. He wanted to be with someone who has a secured future daw. Bullshit. Gago lang talaga siya.
Tangina talaga ng mga ganung tao noh? Sila yung unang nagkagusto, sila yung nanligaw, pero in the end sila pa pala tong manggagago. Ang weird lang.
"Hey, Don't mind him na. Btw, may nahanap ka na bang pagkakakitaan? diba sabi mo you wanted to tutor this summer? I support that idea. Cash is cash" Hanna reminded me.
"Oh yeah, Meron na nagmessage sakin. The kid is in elementary. I think I can handle it. Imemessage nalang daw sakin ulit kung kelan, sabi ng mom niya." sabi ko.
"that's good," she said and then she poked my cheek. ugh, this bitch.
Mabilis na natapos yung araw. Finally , it's summer break. I can't believe na ang bilis ng panahon. Gagraduate na kami next school year.
"Hello Ate! I missed you!" tumakbo agad si Pia para yakapin ako. "I missed you too! Nasagutan mo na ba yung pinasasagutan ko?" I asked her and raised a brow. Tinuturuan ko kasi siya sa Math kasi summer break na rin nila dahil sobrang nahihirapan siya sa subject na 'yun.
"Yes ate, though I'm not sure with some of my answers hehe. But I did my best! I promise!" She defended herself and even made a promise gesture.
"Okay, I'm gonna check it later okay. Pahinga lang si ate saglit."
Sophia is the only family I was left with. Although hindi ko man siya buong kapatid dahil anak siya ni mommy sa ibang lalaki, I still never blamed her. I never got mad at her for being someone else's daughter. It's not her fault. If there's someone to be blamed for it, It's obviously my mom. Pero iniwan niya na kami. Kaming dalawa. Sumama na sya sa ibang lalaki, not Sophia's father, iba pang lalaki. Ganun siya kalala.
Nabalitaan nalang namin when I was on highschool na the plane where she's on were in an accident. No one survived. Kasama niya yung bago niyang asawa namatay. Lahat ng pera niya, business, napunta sa anak nila nung lalaki dahil 'yun ang nasa will. Wala man lang kaming shares, kahit konti.
Naubos na yung natitirang perang naiwan niya samin nang mamatay si daddy. That time, hindi ko na alam kung saan kami pupulutin ni Sophia. Both of our parents are dead. We have no one. I have no one. Well, at least Hanna's there for me that time. She helped us. Even her mom gave us a small amount of money to continue living. Ganun kabait ang pamilya nila.
My life was so chaotic. Sama mo na si Klein na iniwan ako sa panahong nagluluksa ako sa pagkamatay ni Daddy. Napakagago.
I woke up hearing the tv's noise. Nakatulog pala ko habang nakahiga kanina. Pagkatingin ko sa sala, nakatulog na pala si Phia habang nanonood ng favorite movie niya which is Barbie. Binuhat ko siya papuntang kama niya and I kissed her forehead. "I love you, Good night" I whispered.
YOU ARE READING
Heartbeats of tomorrow
Teen FictionI'm Mage Fernandez, and I once believed in love. Until everything fell in chaos.