[34]

2.5K 43 5
                                    

I set an alarm to wake up early. I want to cook breakfast and make a hangover cure for him. Pouring his feelings out to me last night, made me regret every decision I made. Madalas kong isumbat sa kanya noon na baka mas mahal niya si Ate Tria sa akin, but what he said made me feel that he really does love me... a lot.

Hanggang ngayon, mahimbing pa rin ang tulog niya sa couch. He's not moving at all, and it seemed like he's really in a deep sleep. Nasabi ko rin kay Scott na natulog dito si Santi. Up until now, he's still not replying. Busy pa siguro.

"Ayos, ah. Parang patay lang?" Pinapunta ko si Kuya at Drake dito para sa kanya. I feel like once he wakes up, it will be awkward for the both of us. Kaya pinapunta ko silang dalawa dito.

"Sino ba kainuman nito kagabi?" tanong ni Kuya kay Drake at umupo sa kabilang couch.

"Sina Prince ata. They asked me to come too, but you know I can't come. Kaya sila-sila nalang nina Ryekin, Prince at Trent ata. Kasama rin ata si Marvel? I'm not sure. Basta boy cousins lang." Drake explained.

"Then, how the hell did he end up here?" Kuya said, kicking Santi's legs a bit. Hindi pa rin naman siya gumalaw at tulog na tulog pa rin.

"Don't kick him, Kuya. He's sleeping." saway ko sa kanya, dahil sinisipa-sipa niya ng mahina si Santi, para gumising ito.

Gumalaw ng konti si Santi pero hindi naman siya nagising. Natapos na akong magluto, pero hanggang ngayon, mahimbing pa rin ang tulog niya.

"Baka patay na," sabi ni Drake. "He's not usually like this. Konting tunog nga lang, nagigising na 'yan e."

"Don't say that!" I hissed at him.

"Yiee, takot siya." Kuya teased at sinundot pa ang tagiliran ko.

I twisted his arm a bit as he screamed in pain. Mabilis ko rin naman 'yung binitawan. Tumawa naman si Drake at humagalpak sa tawa.

"Who's that?" we suddenly heard Santi's groggy voice as he sat up. Lumiit lalo ang mata niya at tumingin sa paligid. Napahawak naman siya sa ulo niya gawa siguro sa sakit nito.

"Finally, gising na siya!" Kuya chuckled and sat beside him. Drake stood up to sit beside him. Sabay nila siyang inakbayan at ginulo ang buhok nito.

"Why the fuck are you two here? Paano kayo nakapasok sa unit ko?" napakamot nalang si Santi sa ulo at halos hindi pa bukas ang mata.

"Tanga, wala ka sa unit mo. You're at my sister's condo. The one I bought from you?"

Bumukas ang mata niya at kumunot ang noo. I walked over to the couch and smiled at him. Lalo naman kumunot ang noo niya at napatingin sa dalawa niyang katabi.

"How the hell did I end up here? Sina Trent ang kasama ko ah?"

"We don't know too, but Daphne told us you came here, drunk, trying to enter different passcodes." Drake told him.

Tumawa silang dalawa ni Kuya. Santi looked so confused while looking around the place.

"Fuck," Santi cursed. "I feel like I said something I shouldn't have..."

Tipid lang akong ngumiti. I remember clearly the words he told me. Ramdam ko 'yung sakit sa tono niya noon. I didn't know about that. I didn't know the pain he felt, as I only focused on mine. I felt unfair to him. Pakiramdam ko, masyado akong naging selfish.

"Are you hungry? I prepared breakfast for you." sabi ko at tumayo para ihanda iyon.

"Ayiee. Kikiligin na 'yan." pang-aasar ni Kuya sa kanya.

Sinamaan niya nang tingin ang dalawa. Pumasok muna siya sa banyo, habang inaayos ko ang table para makakain na sila. I told Kuya to bring him stuff kaya nag-shower muna siya.

Aligned With The Stars (Montereal Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon