#When you love someone
So deeply they become your life
It's easy to succumb to
Overwhelming fears inside....Chapter 3
Tatlong araw palang siya sa Maynila. Pero parang gusto niya nang magdissappear dahil sa sitwasyong pinasukan niya. Ayaw niyang niyang pampagulo sa relasyon nang kaibigan niya at kay Jim.
"Jena, mahilig rin ba kayo sa nightlife?"
Nakipaglapit na siya sa mga baklush. Para kasing sasabog siya ano mang oras sa galit niya. Lunchtime iyon at nilebre niya ang dalawang magkaibigan na ito sa labas.
"Yes ma'am Belle. Pero hanggang sa lugar lang namin e."
"Nagvevedeoke at konting tagay-tagay lang naman."
"Okey, mamaya sa Zirko tayo. Gusto kong makapasok dun e."
Kinilig ang dalawa na ayon sa kanila ay pinangarap ding makapasok. Pero wala daw mga budget at inuuna ang pamilya.
After office hour nila ay nagkukumahog na silang makalabas ng building. Ngunit nagkasalubong sila ni Jim sa elevator. Iniwasan niya ito. Nakahalata ang dalawa Margie at Jena.
"Mauna na kami ma'am Belle ha. Puntahan ka nalang namin sa condo. Doon sa labas na tayo magkikita."
"Belle nalang Jen."
Nang makalayo na ang dalawa ay hinawakan siya sa braso ni Jim. Tinanggal niya ang kamay nito. Baka kasi may makakita sa kanila. At ano pa ang iisipin.
"Mag-usap tayo please."
"Ano naman ang pag-uusapan natin."
Naglakad siya ng naglakad. Nakasunod parin ito.
"Ihahatid na kita."
"Okey. Gusto kong maidlip muna kahit sandali."
Ilang sandali ay sakay na siya ng kotse nito. Tinatahak na nila ang daan pauwi ng condo. Tinakpan niya ng kanyang bag ang tiyan na nakikita nito dahil sa suot.
"Kailan ba mawawala ang galit mo na yan."
"Hindi ko alam."
"Bakit ganyan kayong mga babae. Maliit na bagay pinapalaki niyu."
Pinagtaasan niya ito ng kilay.
"Hello,kaming mga babae sensitive. Ang mga lalaki insensetive. Mas lalo ka na."
Natawa si Jim. Iginilid niya na ang sasakyan. Sumabay kay Belle papasok sa condo building.
At tumigil nang mapatapat sa elevator.
"Inembetahan ba kita?"
"Sinisigurado ko lang na ligtas ka. At isasabay na kita pauwi."
"Ano? Bakit? Hindi naman ako anak ng presidente na VIP ang treatment. "
"Kung hindi mo alam. Magkapitbahay kami nila Jena. Diba may lakad kayo? Para hindi na sila magcomute papunta rito mamaya."
Ilang sandali ay nasa loob na sila ng yunit.
"Jim, naiinis na ako sa pagiging dominant mo. Lahat ng gusto mo napapasunod ako. Kapag umasta ka para mo akong girlfriend. Ang lakas ng feeling mo makahawak at makahalik sa akin."
"Baka nakalimutan mo. Meron tayong nakaraan na hindi natin napapag-usapan. I always treasure that moment."
"Wag mo nang ipaalala sa akin yun. Matagal ko nang kinalimutan."
At para siyang napahiya sa tinuran nito. Pero kinumbinse niya ang sarili na noon yun. Noong very impulsive siya at gustong makalimot sa unang pag-ibig na nabigo siya.
Pumasok siya ng banyo para magshower. Naiwan itong nakasandal sa dingding malapit sa pintuan ng kuwarto. Nakayuko na hawak ang celfone.Nasa loob na sila ng music bar. Sumama na sa kanila si Jim. Ang inaalala niya ay baka malaman ito ni Melda. Nasa Pampangga pa naman ito dahil sa wedding roon na gaganapin sa makalawa.
Nagkatinginan sila ni Jim nang kumanta ang dalawang singers.
"There's something in the end a feeling of danger
I've seen that look before the face of a stranger
There's something wrong i know i see it in your eyes
Believe me when i say its gonna be okay....
Naalala ni Belle noon. Sa three weeks na pagstay ni Jim sa Aklan. Naging sila ng walang commitment. Palaging magkasama sapagkat kina Rhianne ito tumutuloy. Dumating si Jim na bigo siya sa pag-ibig. Iniwan siya ni Dennis. At nang magpaalam na rin si Jim maluwag na tinanggap niya iyon sapagkat sa Maynila rin ang buhay nito. Mahirap pala iconvince ang sarili na madali lang tanggapin ang pag-alis nito. Naramdaman niya iyon noong ilang buwan mula ng iwanan rin siya nito.
"Susunod ka ha, papadalhan kita ng pamasahe mo. Doon na tayo sa Maynila."
"Wag na Jim. Dito lang ako. Hindi ako sanay roon."
"Kasama mo naman ako. Doon natin ipagpatuloy ang relasyon natin."
Ang alam niya ay may plano itong mangibang bansa. Naisip niya na baka makasagabal siya sa pangarap nito.
"Walang tayo okey?"
"Belle,"
"Hindi mo ako niligawan hindi rin kita sinagot. Ang lahat ng kung ano meron tayo ngayon ay part lang ng modern culture. Some other woman are liberated at isa na ako don. Pagkakamali ko lang binigay ko sayo lahat-lahat. Walang natira sa akin."
Pinipigilan niya noong umiyak pero hindi niya napigil ang pagluha. Nag-uusap sila ng masinsinan sa harap ng famous falls in Aklan. Huling tour na pala nila iyon.
"Liberated ka nga pero taglay mo parin ang isang pagiging Babaeng Pilipina. Belle, why you don't come with me. If you admit to yourself that I'm the first man in your life?"
"Halika na sa kotse. Uuwi na tayo."
"Mahal mo ba ako?"
Nakatitig lang sa kanya si Jim noon. Matagal bagk nakasagot. Nakaupo pa rin ito sa damuhan kagaya niya. Lumuhod siya at tinulak ito.
"See? Hindi ganun kadaling magmahal sa taong kakakilala palang. I understand it. And i know it where i stand to you. Halika na."
Nauna na siyang pumasok ng sasakyan at nakasunod ito. Hindi niya alam noon at maintindihan ang sarili kung bakit nasasaktan parin siya noon sa katotohanang panandalian lang ang relasyon nila.
"Ive never tried to hold you back.
I've never tried controlling you
Is it what you want,is what i want
I want the best for you..."
Nakatutuk sa panonood ang dalawa Margie at Jena. Ngunit sila ni Jim ay nagtitiningan lang. Naghihiyawan ang mga tao sapagkat ginaya ng performer ang pagkakanta ng Asias Songbird at Gabby Eigenman noon sa SOP. Magkayakap ang mga ito na sumasayaw.
"Now you know its hard to say goodbye, Belle."
"Alam ko. Naniniwala ako don. Ikaw rin?"
"Ofcourse yes."
Tinangkang hawakan ni Jim ang kamay ni Belle ngunit iniwas nito. Kung sana mayroon pang second chance sa kanila ng dalaga.
Naisip ni Belle na dapat iwasan na ito. Ilang araw nalang at babalik na siya ng Aklan. Or Davao kaya. Sa lugar ng papa niya na sumakabilang- buhay na. The memories with Jim ay itetreasured niya rin. Somehow sa pangalawang pagkakataon na iyon ay makakalimutan niya na nang lubusan si Jim. Mas lalo niya kasi itong minahal nang makita niyang muli.
BINABASA MO ANG
This Time I Hold You Forever
RomansaFirst time to travel. First time to test her destiny at her young age. Her Destiny gave her the best life that she could no longer expect she achieve it. She used her voice her talent just to earn money and to survived. And she felt inlove Jim who...