Consience
I woke up with a white ceiling to be seen in front of me. Mabilis kong inilibot ang paningin ko.
Nasaan ako?
The room where I am was large and simple. There was a rose on the table beside me. Nalalanghap ko ang sariwang amoy non. The room's color was mixed with brown furnitures, white bed sheets and pillows, and fresh green plants.
Nakunot ko ang noo ko nang makitang iba na ang suot ko. Tanging malaking puting damit na lamang. Mabilis kong kinapa ang sarili ko at nakahinga naman ng maluwag matapos malamang meron akong panloob.
Bumaba ako sa kama at sinimulan ang paglalakad papunta sa malaking bintanang nakikita ko. When I'm already infront.. I saw a breath-taking beauty of this place. Pakiramdam ko'y nakalimutan ko ang lahat ng iniisip ko nang tumama sa akin ang sariwang hangin ng lugar. Inilipad pa noon ang ilang hibla ng buhok ko.
Infront of me is the shallow turquoise ocean. It's waves were in a calm state. Pati ang mga puting buhangin na nakapaligid doon ay nakakakalmadong tignan. Bigla ay nasabik akong libutin ang buong lugar.
Muli akong naglakad at bahagya pa akong napahawak sa pader na kulay puti nang makaramdam ako ng bahagyang pagkahilo. I slowly walked towards the door that seems like is made from narra. Pinihit ko ang doorknob noon at bumungad sa akin ang kabuuan ng bahay.
The house was simple but is screaming of elegance. Tons of chandelier were hanging up in the brown ceiling of the house. A nut brown staircase looks so luxurious and majestic. Mula sa kwartong nilabasan ko ay tanaw ang malaking pintong nakabukas. And from here, I can see the beauty of ocean.
Out of excitement, I immediately walked down and went out of the house. And from countless of times.. muli akong naiwang humahanga sa ganda ng lugar.
The garden has it's everlasting freshness. It's too alluring to be ignored. Nagkalat sa paligid ang rosas na may iba't ibang kulay. And I'm nothing but captivated with this beautiful moment. Sadyang natigil lang ang pagmumuni ko nang makita ang pamilyar na tindig na nakatalikod sa akin ngayon. Mabilis akong napalunok.
"I prepared your breakfast, it's in the kitchen." the authority was etched on his voice.
He faced me after he turned off the faucet. Kanina kasi'y nagdidilig sya ng mga rosas. Muli akong napalingon sa malapad nyang dibdib. He's only wearing his gray shorts. His dauntless naked upper body was screaming of relentless. Na para bang kahit anong hawakan ay madudurog.
Mabilis ko syang sinamaan ng tingin but that doesn't even moved him.
"Where am I?"
"Palawan." he answered without taking his eyes off me.
Napalunok ako doon.
Paano?
"You're not being careful with your choice of drinks." puna nya.
I rolled my eyes. Kahit pa bahagya pading nagugulat ay nakikinita ko na kung paano ako nakarating dito.
"Iuwi mo na ako!"
Nagulat ako nang ngumisi sya at tumingin sa kalmadong dagat.
"Nandito ka sa bahay mo,"
Hindi nya na ako muling tinignan kaya hindi nya nakita ang mga nagtatanong kong mata. Talagang kailangan ko pang isatinig 'yon.
"Am I joking?!"
Doon palang sya tumingin sa akin. With his calm eyes now telling me that he's serious about what he's saying.
BINABASA MO ANG
Conscience Of Love
Fiksi RemajaMegan Addison Vista, the Manila's most paid supermodel believe's that.. Everything happens for a reason. But how sure are you that those reasons are worth it? Tataya kaba sa laro ng buhay kung ganoon?