Beyond the Border

3.7K 156 5
                                    

It's been a year since the discovery of Celestial's divination ability. Hindi maganda ang unang beses niyang pagkatuklas dito, dahil ang nakita niya'y ang kamatayan ng batang iyon. Kaya naman nasa puntod siya ni Aizer bitbit ang mga bulaklak. Marami siyang hindi malilimutan katulad na lamang ng matandang iyon na bumalik bitbit ang isang sako ng alak, at kinabukasan ay hinuli at ikinulong dahil nagnakaw umano, ngunit sa lahat ng naging pasyente niya'y ang batang si Aizer ang pinakatumatak sa kaniya.

Well, that kid asked for her hands in the future. Ngunit hindi naman iyon ang inaalala niya, ang batang iyon kasi ang naging daan upang muli siyang makatuklas ng panibagong abilidad. She keeps it a secret to everyone including Almira. She can see someone's past, and now a little of someone's future or death to be exact. Is she still normal? Well, gifted people are like that. Dapat ba siyang matuwa sa bagay na ito, o mangamba? Siguro'y dapat na siyang mangamba, dahil ang mga abilidad na natutuklasan ay ang mga bawal sa Abyss.

Yes, Abyssal abilities are of darkness and shadows. Ngunit sa paglipas pa ng taon ay hindi iyon ang nadidiskubre niya. Instead of shadow abilities, she mends, she is a seer and a demise soothsayer.

"Well," Celestial sighed. "Nothing's new, Aizer, mag-isa akong nag-celebrate ng pagiging thirteen ko. Nanggagamot parin ako, at ito lang ang araw na libre ako kaya sinamantala ko na para dalawin ka." Aniya sa tapat ng puntod ng bata.

Madalang na ang pagbisita ng Dukesa sa kaniya, at tuluyan nang nagbago si Almira. Kada dalaw ng Dukesa ay mas nagsusuplada ang Ina sa kaniya. Hindi niya parin alam kung ano ang dahilan ng pagdalaw ng Maharlika, ngunit palagi sa kaniyang sinasabi ni Almira na hindi naman siya ang dahilan ng pagbisita ng Reyna. Kung ano ang dahilan, hindi niya parin alam.

Wala na rin siyang balita tungkol kay Gustavo at kay Archduke Chalcedony. Para lang ang mga itong hangin na dumaan sa kaniya saglit, pagkatapos ay umalis at 'di na bumalik. Now, she's totally alone, empty, and listless.

"Are you happy now, Aizer?" She smiled, "By the way, I am not Ethereal goddess. I am Beryl, Celestial Beryl." She whispered, low enough, "I've got to go now, Aizer!" Paalam niya sa puntod ng bata.

Celestial left the bouquet and paved her way back to Peakbrook. She was about to pass the line when her eyes suddenly darted on the signage before the wooden fence.

"Do not cross the border."

It was indeed forbidden to cross the fence, but out of curiosity that has been killing her eversince, she stepped beyond thinking of chasing freedom for at least once. And stepping yonder, on the far side of the fence feels so confusing. She's in verge of feeling fine or coarse. Because she's now lost.

She's lost. Despite the freaky feeling of being lost, she continued walking to see the sun rays drifting from trees to trees filling her rapt. Hindi inisip ni Celestial na ganoon pala kaganda ang ipinagbabawal na lugar sa kanila. Kaya naman napuno siya ng pagtataka, bakit naman ipinagbabawal sa kanilang lumampas sa border na kung tutuusin ay mas maganda pa ang kakahuyan dito kaysa sa mga gubat sa loob ng Abyss?

Ibinaba niya ang kaniyang dalang gamit at malayang tumakbo sa kakahuyan. She's already thirteen, she has been doing unhealthy and healthy stuffs inside the Abyss but she never felt so happy, free and alive until that very moment she crossed the border.

Napahalakhak siya nang magsimulang pumasok sa kaniyang isip ang iba't-ibang bagay sa paligid, magmula sa mga huni ng ibon na pumapasok sa kaniyang tainga, ang amoy ng iba't-ibang bulaklak malayo sa kaniya, ang eksaktong pagbangga ng hangin sa mga dahon na kumakaway sa paligid, at ang pagbagsak ng butil ng tubig mula sa mga dahon patungo sa lupa.

There are lots of things happening to her, well, back then lots of things happened to her. From the knowledge in literature, music, and mending without entering school. To becoming a seer and a demise soothsayer. Totally unusual and crazy.

She stopped running to realize what was happening to her. She looked around once again to check if she's not dreaming, and she finally let a loud yell when she could not control the intense sensation consuming her. Napaluhod siya at bumwelo ng isa pang malakas na sigaw kasabay ng pagtakip sa kaniyang tainga. Mabilis na nagsisipasukan sa kaniyang ulo ang iba't-ibang bagay sa paligid, lumabas na ang dugo sa kaniyang ilong at kumalat na iyon sa malinis niyang mukha.

She can't control her mind now, it's wandering around the wilds without her permission. Fear started devouring her. Ito ba ang rason kung bakit pinagbabawalan silang lumabas sa Abyss? Dahil sumasayaw ang gubat, umiikot at pumapasok sa ulo? Ito ba ang dahilan kung bakit palagi siyang pinipigilan ni Almira sa tuwing nagpupumilit siyang lumabas sa border noon? Dahil nakakabaliw?

She closed her eyes tight and calmed herself, habang tumataas ang takot niya'y mas lalo ring pumapasok sa kaniyang ulo ang lahat. Ang buong akala niya'y tapos na ang kaniyang paghihirap, ngunit kumalabog ang kaniyang puso nang makaramdam ng kakaibang presensya. Ganoon na lamang siya naghuramentado, palapit na ito ng palapit, at tuluyan niyang pinakawalan ang matinis niyang tinig sa takot.

"You are so noisy, what the fvck?"

Nahinto siya sa pagsigaw, nang imulat niya ang kaniyang mga mata ay mabilis siyang napaatras at napaupo sa gulat. Isang magarang sapatos-nagulat siya sa isang magarang sapatos? Muli niyang hinawakan ang kaniyang ulo, kinalma ang sarili at luminga-linga sa paligid.

Wala na, hindi na tumatakbo ang kaniyang paningin sa kung saan-saan, hindi narin pinapasok ng mga bulong ang kaniyang isip, at hindi na rin siya nakakaamoy ng kung ano-ano.

Ano'ng nangyari sa kaniya?

"What the hell is your problem? Are you lost, little girl?" Muling tinig ng kung sinumang nasa kaniyang harapan, "I am lost too, so shut up."

She immediately lifted her gazes to see a boy of her age crossing its arms while standing infront of her. She couldn't see his face, it's partially covered with a face of an owl. What?

"What's wrong with my mask? Is it weird?"

Mabilis siyang umatras, at ganoon na lamang siya nagulat nang sumabit ang kaniyang bestida sa isang kahoy. Napamura rin sa gulat ang lalaki. Ganoon na lamang nangunot ang kaniyang noo, sino ba ang lalaking ito at kung maka-mura ay para bang tama na siya sa edad upang magmura? He doesn't look like an Abyssinian, his cape is hovering along the wind.

Shit! Her round eyes were fully round now as she reminisce something in the past. Human, exactly someone just like her but wearing an ensemble of two or matching outer garments and a part of a garment that fits closely at the neck and hangs loosely over the shoulders, impeccable, no additives on body parts, holds a weapon with a long metal blade that has a sharp point and edge cutting or thrusting that is often used as a symbol of honor or authority.

Human! From where--from Eufrata? She's in trouble now, isn't she?

LEGENDS: Celestial Beryl (Season, #1) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon