CHAPTER 11: DATE
SOLAR'S POV
Kasalukuyang may kausap si papa tungkol sa business. Pinag tatakha ko lang bakit kasama ako. I mean, I'm happy kasi hindi na siya masyadong nag tatampo sakin pero hindi ko din sure kung kailangan ba dapat ako dito sa 'meeting' nila.
I felt awkward dito sa party kasi hindi naman ako mahilig sa ganito. I decided to just look down the whole time para hindi na 'ko masyadong maconscious sa sarili ko.
Sobrang bored na 'ko pero si papa ayun tumatawa pa kasama ung kausap niya. Naisipan kong umalis kaso ng paalis na 'ko may isang babaeng huminto sa tapat ko habang may malaking ngiti sa mga labi.
Namumukhaan ko siya kaso nakalimutan ko kung saan ko na siya nakita. "Hello, I'm Ana Pancho. I'm friends with your mom." Tinanggap ko ung handshake kahit na nahihiya ako. Baka friend nga siya ni mama at magiging bastos ako kung sakaling iignore ko siya. "This is my son," May hinila siya sa likod niya at tumambad sakin ang lalaking ilang beses ko ng nakita. "His name's Caliber Pancho. This is Solar, anak." Nagulat pa 'ko kasi alam niya name ko.
"I know her, Ma. She's the soldier I told you the other day." Lalo akong nagulat sa narinig ko. Agad akong napatingin dun sa lalaking nag ngangalang Caliber at may ngiti siya sa kanyang mga labi.
"OMG!" Biglang tili ng mama niya. Buti na lang at hindi ganon kalakas kaya hindi siya pinag tinginan ng mga tao.
I smiled awkwardly kasi nag tatakha pa rin ako kung bakit niya ko kinukwento sa mom niya or sa buong familiy niya. Bago pa ako makapag salita dumating ni si Mama sa tabi ko.
"Ana your here already. Bakit hindi ka nag chat sa GC?" Napatingin ako kay mama. 'May GC pang nalalaman. Bagets na bagets.' Nakita ko ding nasamid ung Caliber sa narinig.
"I forgot kasi nakita ko 'tong anak ko dito sa party. I didn't know he was invited to Lising's party." Lumipat siya sa tabi ni Mama at may binulong.
Mama's eyes widened at what she said. Tinaasan ko lang ng kilay si mama pero siya konti na lang mapupunit na ung bibig sa sobrang laki ng ngiti sakin.
"Solar why don't you accompany Caliber habang magkasama kami ng mama niya. I know you're bored kaya libangin mo ang sarili mo at makipag kwentuhan ka sakanya."
"Uuwi na lang po ako Ma kung wala na akong gagawin na importante dito." Hindi ko pinansin ung sinabi niya. Ako ung nahiya dahil sa kanya. "I came here to attend tito James' birthday at hindi po mag hanap ng boyfriend."
Sumimangot si mama sa sinabi ko. "You aren't going home without us kasi wala kang sasakyan. If you want Caliber can drive you home." Pinanlakihan ko ng mata si mama dahil sa kahihiyan.
"Ma naman!" Angal ko kaso bigla niya kong kinurot sa tagiliran. "Ikaw ba si lastikman ma? Paano napadpad yang kamay mo dito?" Hinimas ko ung part na kinurot niya. 'Ung katabi ko naman narinig kong nag pipigil ng tawa.
"You'll stay here sa ayaw at sa ayaw mo," hysterical niyang sabi. Agad niyang hinila paalis ung friend niya at iniwan ako dito kasama nitong lalaking konti nalang mauutot na sa pagpigil ng tawa.
"Pwede kang tumawa baka biglang mangamoy dito if pipigilan mo pa." At tuluyan na nga siyang natawa. Hindi ko alam pero biglang bumalik ung katarayan ko dahil sa kanya.
"Sorry 'bout that. I thought you were the serious type since you're a soldier." Inirapan ko siya.
"Hindi ka kano kaya kung pwede mag tagalog ka." Tinaas niya ung dalawa niyang kamay na parang sumusuko.
"Sorry ulit. Nasanay na akong nag eenglish dahil sa work ko. I'm a businessman and English is our main language."
"Hindi ko tinatanong." May dumaang waiter kaya kumuha ako ng isang glass of wine. Hindi ako palainom pero dahil sa sobrang stress ko sa nanay ko napapainom ako ng wala sa oras.
"So you don't have a choice but to stay in this party." Hindi ko siya pinansin at uminom ng wine. "I know your bored and I am bored too. We can talk about random stuff para na din hindi kana sermunan ng mama mo mamaya."
"Ano ako bata? Para sermunan ng mama ko dahil hindi lang kita kinausap." Actually, totoo ung sinasabi niya masesermon ako kay mama nito kapag umalis ako dito. Ang dami pa namang pwedeng pag tanungan non dahil friendly masyado.
"Wala na akong sinabi. Bakit ba ang init ng ulo mo palagi? The first time I met you was during the shooting incident and you were shouting at your comrade. Second, was in the building and you look like you're about to shot me in the head. And now, sobrang taray mo saakin. Did I do something wrong to offend you?"
Hindi ko siya sinagot at linayasan siya doon. Hinanap ko si Jessie sa buong party para may makausap ako dito sa party. Tama si mama at hindi ako makakauwi dahil wala akong sasakyang dala tapos hindi pa ako nag dala ng cash kasi hindi ko naman expect na ibubugaw ako ni mama sa kung sino.
Nakita ko si Jessie sa may pool area. May kausap na babae at halata dun sa girl na linalandi niya si Jessie. Natatawa ako habang papalapit dahil halata sa mukha ni Jessie na naiilang na siya.
Nang malapit na 'ko napansin ako agad ni Jessie. Walang pasabi niya kong hinila sabay akbay sakin. "Karen si Solar girlfriend ko." Tumaas ang isa kong kilay pero sinakyan ko na lang ang trip ni Jessie.
Nilahad ko ang kamay ko sabay ngiti. "Hello! Nice to meet you." Parang gusto akong sabunutan nung babae pero tinaggap niya pa din ung kamay ko at ngumiti ng plastic, sobrang halata.
"Sige, Jess. I'll see you again next time," Mataray niyang sabi. Nag hair flip pa siya bago umalis.
"Jessie pwede ko bang sabunutan yon?" Natawa si Jessie sa sinabi ko at tinggal na ang pag kakaakbay sakin.
"Bakit parang ang HB mo ngayon? I know your have a very long patience kaya nakakapagtakhang gusto mong patulan 'yun." Turo niya dun sa babae.
"Alam mo ba ung lalaking pinag kamalan mong medic? Ung lalaking lumabas ng hotel room na naka bathrobe?" Tumango lang si Jessie. "Well anak pala siya nung amiga ni mama at bandang huli binugaw ako ng sarili kong nanay."
Humagalpak siya ng tawa at hinawakan ang tiyan niya. Bigla siyang napatigil kakatawa at tumayo ng maayos. "Uhm, Solar meron ka atang buntot. Ngayon ko lang napansin." Tumingin siya sa likod ko kaya napasunod ako ng tingin.
Nakita ko ung Caliber na naka tayo malapit sa likod ko habang may ngiti sa mga labi. "Can I have my date back?" Napanganga si Jessie ng literal dahil sa sinabi niya.
"Excuse me," Sabad ko. "I am not your date." Napatingin si Jessie sakin dahil siguro sa pag tataray ko.
"Yes, you are." Tumingin siya saakin at pinag taasan ako ng kilay. "Your mom asked me to accompany you while they are away." Inirapan ko siya kaya lalong nagulat si Jessie sa inaakto ko.
"Solar mukhang bumabalik ang pag kamaldita naten ha?" Pabiro niyang bulong sakin.
"Tumigil tigil ka dyan kung ayaw mong sayo mapadpad tong pag kainis ko ngayong gabi." Tinikom naman niya ang bibig niya at biglang umalis sa harapan ko.
"Let's continue our date, shall we?" Hindi ko siya pinansin at mag lalakad na sana paalis ng bigla niya kong buhatin na parang sako ng bigas sa balikat niya.
"Siraulo ka ba? I am wearing a dress if hindi mo nakikita." Hindi niya ko pinansin at nag lakad na paalis. Pinag titinginan na kami ng mga bisita kaya sobrang pula na ng mukha ko dahil sa hiya.
BINABASA MO ANG
In Charge (ON-HOLD)
RomanceSYNOPSIS: Isang babaeng minahal ang kanyang bayan ng lubos at piniling mag-sundalo upang ito'y pagsilbihan. Sabi nga ng mga tao, nasa hukay na ang kanyang isang paa dahil sa propesyong kanyang napili. A business man who loves and adores his own comp...