CHAPTER 12: SOLDIERNAP
SOLAR'S POV
Hinayaan niya talaga akong nakasampay sa balikat niya hanggang makadating kami sa tapat ng kotse niya. Dahan-dahan niya akong linapag sa sahig kaya agad ko siyang sinuntok sa sikmura.
Napahawak siya sa sikmura niya at napaluhod sa floor dahil sa sakit. Sisipain ko pa sana siya kaso feeling ko sobra na ko nun if gagawin ko un.
"Fuck, that hurt," nahihirapang sabi niya. Tumayo siya ng maayos at tinignan ako ng masama.
"May gana kapang tignan ako ng masama matapos mo akong buhatin na parang sako ng bigas sa harap ng maraming tao." Tinaasan ko siya ng kilay at napangisi naman siya.
"So you'd like me to carry you bridal style then? Maybe next time." Agad na umakyat lahat ng dugo ko sa ulo. Ang ending nasuntok ko nanaman siya.
"Would you stop punching me?!" Inis niyang sabi. "It would be better if you slapped me on the face kesa naman sinikmuraan mo ko. Ang sakit mo kayang sumuntok." Dagdag niya.
"I am soldier and you deserve that pain. Pinahiya mo ako sa harap ng maraming tao doon. First, hindi ka nag ask ng permission at bigla na lang akong binuhat. Second, I am wearing a fucking dress-"
"Gown." Singit niya.
"Edi gown. I am wearing a fucking gown." Susuntukin ko sana siya ulit kaso nasalo niya ang kamao ko.
"Punch me again and you'll pay for it." Tinignan ko siya sa mata para sabihing hindi ako takot. Sa sobrang focus niya sa kamao ko hindi niya napag handaan ang heels kong umapak sa paa niya. "Aw!" Sigaw niya.
Nabitawan niya ang kamay ko at nag tatatalong gamit ang isang paa habang hawak ang nasaktang paa.
"Ano ka aso? Aw aw ang peg." Natatawang sabi ko.
Tinignan niya ako ng masama. "You witch!" Sigaw niya pero pinanlakihan ko lang siya ng mata. I crossed both arms in front of me while watching him jump from pain.
"Ang ganda ko namang witch." Pangiinis ko pa sakanya. Hindi ko alam kung saan nanggagaling itong pag kamaldita kong to.
I never did this to anyone after the incident. Nag promise ako sa sarili ko na hindi na ako mag tataray matapos mangyari yun pero eto ako ngayon at tinatarayan tong kumag na to.
"Oo sobrang ganda." Nashock ako sa reply niya kaya napatulala ako. Hindi pa masyadong nag sisink in sa utak ko ung sinabi niya. At dahil sobrang lutang ako hindi ko namalayang naka get over na pala siya sa sakit ng paa niya.
Hinila niya kaagad ako papasok sa sasakyan niya at agad ung linock. Umikot siya papuntang driver's seat at agad na pinaandar ang sasakyan paalis sa party.
"Saan mo ako dadalhin?" Hindi siya sumagot at patuloy lang sa pag dadrive sa kung saan.
I decided to shut my mouth and looked outside the window. Manila is Manila kaya hindi na ako nag taka nang mastuck kami sa traffic. Tahimik sa buong sasakyan at walang nag salita ni isa samin.
After hours of sitting inside the car, tumigil siya sa harap ng isang restaurant. Tinanggal niya ang seat belt niya kaya tinanggal ko na din ung akin at baka iwan pa ko dito sa loob ng mag isa. Mukha pa naman siyang ganon.
Lumabas na ako ng kotse at sumunod naman siya. "Let's eat first since we weren't able to at the party," Saad niya. Tumango lang ako dahil gutom ako. Hindi man ako kumain sa party kasi busog pa ako kanina pero ngayon nag rereklamo na ang tiyan ko sa sobrang gutom.
"Good evening, Ma'am, Sir," bati nung waiter pagkapasok namin.
Linibut ko ang paningin ko sa resto at napansing formal lahat ng suot nila. Napatingin ako sa sarili ko na naka suot ng gown at napaface palm. Masyadong OA ang suot ko sa luagr na 'to.
"Don't worry, you still look beautiful kahit na medyo out of place ang gown mo," Natatawa niyang bulong sakin.
"Sino ba naman kasi ang nag isip na dito mag dinner? Diba ikaw." I followed behind the waiter and sat on the seat assigned to us.
"I think you'd prefer eating here kesa naman sa fastfood tapos naka gown ka." Umupo na siya sa tapat ko at kinuha ung menu sa waiter. Tama naman siya mas gugustohin ko pa dito kumain kesa sa fastfood.
Napatingin na din ako sa menu at nakitang puro seafood ung pagkain. Bigla akong nag laway kaso pinipigilan ko ung sarili ko kasi allergic ako sa seafood.
"Meron ba kayong food na hindi seafood?" Umiling ung waiter kaya ngumiti na lang ako pabalik.
Tinignan ko si Caliber na sobrang busy sa pag examine ng menu. "What's yours?"
"Ikaw na lang mag order para sakin hindi ako makapili," Tugon ko. Hindi ko kasi alam anong oorderin ko e allergic ako sa lahat ng nasa menu. Gutom na din kasi ako kaya hindi na ako nag inarte bahala na mamaya kung susumpungin ako ng allergies ko or hindi.
"Okay." Tumango siya at sinabi sa waiter ung order naming dalawa. Tumingin siya sakin pag kaalis nung waiter kaya medyo nailang ako.
"Bakit ba naka tingin ka? Dukutin ko kaya yang mga mata mo ha." Mataray kong sabi na tinawanan niya lang.
"I really thought your the serious type mali pala ako maldita ka pala." Sumandal sa upuan niya habang tumatawa ng konti.
"Ako din akala ko serious type ka ang daldal mo pala. Parang ikaw si Jessie."
"I am serious when it come to business and relationships."
"Hindi ko tinatanong."
"I want to know you more, Solar. You caught my attention the first time I saw you seated on the pavement tapos bigla kang tumayo kaya nalaglag ung sumbrero mo. Biglang nag slow mo ung paligid non kaya nag mukhang commercial ng palmolive o kaya sunsilk kahit na hindi ganon kahaba ung buhok mo." Natawa ako bigla sa sinabi niyang commercial.
"Commercial tapos background barilan? Gandang commercial naman non," Natatawa ko pa ding sabi. Bigla naman siyang napangiti kaya nailang nanaman ako.
"Oo magandang commercial 'un kasi maganda ung babaeng nasa commercial." He wiggled his eyebrows and I felt my cheeks burn.
"Bola bola ka pa diyan hindi ka naman basketball player."
"Manghuhula kaba?!" Hysterical niyang sabi tapos tinakpan niya ung bibig niya na parang nagulat. Inirapan ko lang siya. "Basketball player kaya ko. Naka score na nga ako sa puso mo e, three points pa nga." Natawa na naman ako sa sinabi niya.
"Huwag mo kong mabola bola dahil sa pag kakaalam ko na kidnap ako papunta dito." Umiling siya kaya nag takha ako.
"Hindi kidnap kasi hindi kana bata," maooffend na sana ako kaso may dinugtong siya. "soldiernap ung ginawa ko." Natawa ako ng malakas dahil sobrang confident niya pang tignan ng sinabi niya un.
BINABASA MO ANG
In Charge (ON-HOLD)
RomanceSYNOPSIS: Isang babaeng minahal ang kanyang bayan ng lubos at piniling mag-sundalo upang ito'y pagsilbihan. Sabi nga ng mga tao, nasa hukay na ang kanyang isang paa dahil sa propesyong kanyang napili. A business man who loves and adores his own comp...