Chapter 23:#2 Nightmare/Dream???

2 0 0
                                    

[ Yoi's POV ]

Biglang sumakit ang ulo ko noong may naramdaman ko may umaalog sa katawan ko. Bigla lumakas ang pag alog sakin minulat ko ng aking mga mata ng laking gulat ko na parang sako ang pag kabuhat sakin at natakbo pa nang mabilis ang nag bubuhat sakin. Hindi muna ako gumalaw galaw baka malaman niyang gising na ako kaya nag ginawa tiniis ko muna nang konti nag ganoong posisyon habang natakbo pa siya mamaya ko na lang siya gigilitan kapag natigil na siya sa pag takbo na parang may humahabol sa kanya o samin.


Hala! Bakit nga pala ako buhat buhat nito? Sino ang humahabol samin nasan sila Koori at si Ama at Ina? Pilit kong inaalala ang mga biglaang pangyayari sa palasyo. Naalala kong may gaganaping paligsahan sa loob ng palasyo. Nag uusap lang kami ni Koori pag katapos nalilito ako sa mga pangayyaring naganap sa akin kani-kanilang lang tapos ngayon bagong nakakalitong pangyayaring nagaganap ng di ko napapansin. Pagtapos ulit ay nag anunsyo na tungkol sa gaganaping patimpalak ng biglang mag sumugod. Sino ang mga sumugod sa amin? Hindi man lang nag sabing susugod sila hindi tuloy ako nakapag handa. Naalala kong may lason ang panang tumama sakin panong nagising ako ngayon baka iyong lalaki nagbubuat sakin ang nag tanggal ng laso tiningnan ko ang sa balikat na naka benda na.


Ngunit ano naman kaya ang motibo nang nagbubuhat sakin ngayon, at sino kaya siya? kalaban bang mabait o bumait o bigay ni Bathala upang tulungan ako? Argh! Ang sakit ng ulo at katawan ko. Bakit yata daming nangyayaring kakaiba ngayon para tuloy akong tanga kanina dahil sa panay ang tanong ko kay Koori. Pinikit ko nalang ang mga mata ko dahil nakakapagod din palang matigil sa iisang posisyon ng pag higa.


<<<<<<FASTFORWARD>>>>>




Nagising ako dahil sa parang may nag bubukas ng pinto at may nagkumot sakin. Parang akong lalagnatin sa lagay ko ngayon at nanginginig pa sa lamig. Biglang lumabas iyong taong pumasok sa silid kung saan ako namamahinga. Ilang segundo pa lamang ay bumabalik na siya naririnig ko parang kalansing ng labador na maliit na gawa sa pilak. Teka, gawa sa pilak? Tss! Nasaan na naman ba ako napunta. May basang tela na napahid sa noo ko balikat at ibang parte ng katawan ko. Naririnig ko din ang pag tulo ng tubig dahil sa pag piga niya yata ng tela basa ng maligamgam na  tubig na siyang ginamit niya upang ipunas sakin. Noong mapansin niyang nanginginig ako at noong parang naramdaman kong tumalikod siya sakin minulat ko nang konti ang aking mga mata nang hindi niya namamalayan. Naghubad siya ng damit at saka inilagay sa isang silya malapit sa lamesa isang metro lang ang layo sa aking higaan. Nararamdaman ko ang yapak niya papunta at paikot sa kabilang pwesto ng aking higaan. Umakyat siya ng higaan ko at humiga pag katapos ay kinumutan niya ako ng maigi. Akala ko noong una ay kukumutan niya lang ako pero nung pumisik ako sa lamig bigla siyang lumapit sakin sa pag kakahiga at iniyakap ako.



Kung hindi lang masama ang lagay ko siguro ay naibalibag ko na to. Nanatili akong nakapikit at nag tutulog tulugan kasi hindi ako maaaring umakto ng marahas sa lagay ko ngayon. Baka mamaya niyan eh masamang tao pala siya tapos hinihintay niya lang ako magising saka siya mag uumpisa ng torture, diba? nako mahirap na mas mabuting nag iingat. Pero kung masamang tao siya bakit niya pa ako aalagaan at bendahan ang sugat ko masyado lang talaga akong nag iisip minsan. Matutulog na sana ako ng bigla siyang nag sabing.


Matulog kana binibini. -* at hinalikan niya ako sa ulo kasabay noon ng pagdilim ng paningin ko.



YOI!

NEE-CHAN!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 16, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Heian Palace:Hōm no HinodeWhere stories live. Discover now