chapter 41

1.4K 28 3
                                    

Sa isang fastfood chain nagpalipas ng pagkainis sina Jonas at Bernie mula sa mainit na pagtatalo nila kay Lara..

"di ko masisisi si James kung lilingon sya sa iba dahil.ubod pala ng sama ng ugali ng Lara na yan! prinseaa ata ni satanas yun eh!"
naiiritang sabi ni Bernie habang kagat ang isang malaking burger..

Si Jonas naman ay kalmado na..
ngunit di maalis sa kanyang isip ang mga sinasabi ni Lara..
Naisip ni Jonas na katulad ni Lara ay wala din naman label ang relasyon nila James..
di rin naman sya niligawan neto..
at di rin nya alam kung anu talaga sya sa buhay ng binata..

"hoy beks..anu iniisip mo? baket natahimik ka dyan?"

Bumuga muna ng malalim na paghinga si Jonas bago ito nagsalita..

"kasi beks..naisip ko na parang parehas lang naman ata kame ng sitwasyon ni Lara..walang kame pero may namamagitan samen.."
nababahalang sagot ni Jonas..

"baket beka..di kaba niligawan ni James..o nagsabi man lang sya ng nararamdaman nya.para sayo?"

"h-hindi..basta nagising na lang ako na kame na..na heto na..
na basta magde date na lang kame na walang label kung anu relasyon namen.."
naguguluhang tugon ni Jonas..

"beks.sa totoo lang medyo komplikado ang sitwasyon mo..
pero kung gusto mong makasiguro sa parehong damdamin nyo ni James..
baket di mo sya subukang kausapin o tanungin kung anu talaga ang.meron sa inyo?"
suhesyon ni Bernie sa kaibigan..

"hindi ba nakakhiya yun?"
may pag alinlangan si Jonas sa suhesyon ng kaibigan..

"beks..hindi nakakahiya yun..kasi nasa hustong edad na kayo..
dapat lang na malaman nyo kung anu kayo sa isat isa..
at kung anu isasagot nya..
ikaw na magdecide kung tutuloy kapa ba o hindi na...
pero beks di ako papayag kung sa tingin ko ay maaagrabyado ka.."
sinserong tugon ni Bernie sa kanya..

Kahit panu ay gumaan ang kanyang saloobin dahil sa nakukuha nyang suporta sa kaibigan..

Napangiti sya sa kaibigan dahil ramdam nya ang pagkatotoo neto sa kanya..

salamat beks.."

"naku..wag mo na ngang masyadong isipin yan..
ang dapat mong gawin ay mag beauty rest ka para fresh ka bukas sa date mo..
para mabighani mo nang tuluyan si Me.Mesherep..!"
kinikilig pa ito habang sumusubo ng spaghetti..

Tipid na ngumiti sabay tango na lang si Jonas sa kaibigan tanda ng pag sang ayon neto..

"okay I'll be there in a couple of days..thanks Ricky.."
at nawala na ang kausap ni James sa kabilang linya..

Kinakailangan ni James na magpunta sa states upang ibigay ang ilang supported documents upang tuluyang mailipat ang naiwang pinoy restaurant sa pamamahala ng kanyang tiyahin at kay Ricky..

Sa totoo lang kesa ay wala talaga syang passion sa pagmamanage ng isang restaurant pero may kakayahan din naman sya magluto..
ang sa kay James lang ay ayaw nyang maputol ang naiwan na legacy ng kanyang mga magulang...
Nakadagdag din sa kanyang alalahanin ang naiwang trabaho na kanyang pinermahang kontrata kaya nais nyang ayusin ito para tuluyan nang magresign at mamalage na sa Pilipinas..

Sa gitna ng kanyang pag iisip ay tinapik sya ni Kendrick..
nasa construction site kasi sila ng pinapatayong building para sa condo units nila..

"are you okay?"
untag ni Kendrick..

"yeah..Ricky told me that i have things to settled in state..
so i have to fly back in state..
i hope it is fine with you if I'm not around for a while.."

"no worries..i can handle it..
but please comeback when your through.."

"of course i will.."
natatwang tugon ni James..

I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon