Chapter 15:the truth part 3

351 15 22
                                    

this chapter ay dedicated kina:

darnmaligaya/hyorin dey, michellekatevasquez at AccouchcAJ




no one POV

Habang nag uusap ang ating mga bida. lingid sa kaalaman nila. si tita mildred,ang mama ni issabelle. ay nakapasok sa bahay at narinig nya ang matagal na sikreto sa tunay na katauhan ni issabelle.

"mama.. umm.. magpapaliwanag po ako"-issabelle

"anak.. ako dapat ang magpaliwanag sa nangyayari dito.. anak.. alam mo na ngayon na isa kang witch at last member ka ng blackstars"

"tita mildred, bakit gustong kunin ng mga evil witches si issabelle?"-mhyko

"tita, sabihin mo na sa kanila ang isa pang katotohanan"-miguel

mama may k-kinalaman ba k-kayo sa mga n-nangyayari?"-issabelle

"anak makinig ka sa sasabihin ko at kayo rin makinig kayo"

"issabelle, ang tatay mo ay isang witch. na inlove sya sa akin at hindi nagtagal.. nabuntis ako. pero ang tatay mo ay sumabak sa 7th witch war at dinala nya ako dito sa earth at napadpad tayo dito sa pilipinas.. gusto nya na mabuhay tayo ng tahimik at malaya."

"mama"-issabelle

"at nalaman ko na nawawala ang tatay mo, hindi ko alam kung bakit. kaya napasya ko na itago ang tunay mong katauhan pero sadyang makulit ang tadhana.. na may nangyari sa school mo noong elementary ka palang. plano ko itong sabihin sayo na isa kang witch peri nauunahan ako ng takot dahil napaka bata mo pa noon at baka kung anong mangyari sayo.. ayaw ko na mawala ka sa akin."

"pero mama, sino po ang kausap nyo sa telepono noong isang gabi at gulat na gulat kayo nang tawagin ko kayo?"-issabelle

"anak, ang kausap ko sa telepono ay si head master draminos"

"si... si sir. draminos? ang nakakatandang kapatid ni sir. mondreos"- tanong ni nastea

"oo, sya nga pero ginamit nya ang communication spell para kausapin ako sa telepono."

"pero may narinig ako na yung gusto nyong kapalit?"-issabelle

"umm.. issabelle.. anak.. wag kang magagalit ah.. ano kasi... nalaman ni head master draminos na isa kang witch.. ibibigay kita sa kanya kapalit ay... ay magiging tahimik na ang buhay ko."

"ano?! mama! ipagpapalit mo ba ako para sa ikatatahimik ng buhay mo!? bakit ma!?"

"anak, patawarin mo ako"

lumuhod si tita mildred kay issabelle at habang umiiyak ay hawak-hawak niya ang mga kamay ng anak nya.

"mama.. hindi ako makapaniwala na ipagpapalit mo ako para sa ikatatahimik ng buhay mo.. wala ba akong silbi ma!? I hate you ma!"

"anak please! patawarin mo ako.. huhuhuhu.. hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko eh.. ayaw ko na masaktan ka nila kaya pumayag ako na ipagpalit ka kay head master draminos.. huhuhu.. anak!"

biglang umakyat si issabelle at papunta sya sa kwarto nya. tinulungan nina mhyko at trish na makatayo si tita mildred..samantala si miguel ay sinundan nya si issabelle sa kwarto habang sina mason at nastea ay hindi makapaniwala sa katotohanan..

-to be continued-

-End of Chapter 15-

hi guys!! sinadya ko talaga na ibitin ang chapter na ito.. gomen!  ^_^ please vote! and thank you sa mga nagvote,reads at comments... :)

Alternate Universe (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon