This is a work of fiction. Names,characters,place, events and incidents are either the products of the authors imagination or used in a ficticious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
~~~***~~~***~~~***
Nandito ako ngayon sa aking condo unit. Mag aalas tres na ng madaling araw,Di pa'ko natutulog dahil may kailangan akong tapusing trabaho. By the way, Isa akong teacher sa isang malaking paaralan dito sa aming lugar.
"I don't know if hell is certain
But I pray that you'll be burning
You treated me just like a vermin" Dinig ko'ng boses sa tabi ng Unit ko.Ewan ko kung bakit gan'tong oras siya kumakanta sa video oke nila, sanaol may video oke diba. Pero Ilang araw na'ng naririnig ung boses niyang creepy, naiirita na din ako kaya pumunta nalang ako sa Rooftop. Sakto nama'ng andoon ang kaibigan kong si
"Oh bakit andito ka?" tanong nya sakin.
kaming dalawa lang ang tao dito sa rooftop.
"Magpapalamig lang ng ulo, teka, matanong ko lang... since ilang taon kana dito sa building, narinig mo na ba yung tungkol sa boses daw sa tabi ng unit ko?" Tanong ko pabalik sa kanya.
Nagulat naman ako dahil bigla sya'ng napaatras at nag wika'ng...
"a-ano? may n-naririnig ka?" sagot nya.
"Oo meron nga... ano ba, huminahon ka nga"
"Imposible, Mag sasampung taon na'ng patay ang babaeng nakatira don, actually may boyfriend syang kasama at ang boyfriend nya'ng yung..." nanginginig at pa-suspense nyang sabi.
"Anoooo?"
"Ang boyfriend nya ang pumatay sa kanya"
"A-ano?? e-eh b-bakit sya kumakanta?"Tanong ko sa nanginginig na boses.
"May nakapag sabi sa'kin na isa siyang magaling na singer at kahit pumangit ang boses nya dahil sa kutsilyong isinaksak sa kanya ng boyfriend nya sa lalamunan, nagawa parin nyang kumanta sa huling pagkakataon, sa sampung taong iyon ay patuloy at patuloy siyang humahanap ng tamang pagkakataon upang makapaghiganti, buhay pa ang boyfriend nya kaya hindi sya matahimik... gusto nya itong patayin. At ang huling kantang kanyang inawit bago tuluyang mamatay ay..."
Tahimik lang ako at nakikinig sa mga susunod nya pang sasabihin. kumunot naman ang noo ko dahil may biglang kumanta. Panay din ang lingon nya sa may likuran ko kaya napalingon na din ako.
"Fuck you for this lifelong burden
I can't succeed
Without remembering what you did to me
I can't forgive
You should've never fucking let me live
I don't know if hell is certain"
tinig ng isang babae ang aking narinig."a-a living n-nightmare" nanginginig na sambit nya.
Paglingon ko ay nakita ko ang pigura ng isang babaeng may tarak ng kutsilyo sa kanyang bandang leeg, at mas lalo pa akong kinilabutan ng makita ko kung ano ang hatak-hatak nya...
bangkay ito ng lalaking halos hindi na makilala sa sobrang lapnos sa balat.
hindi ako nagdalawang isip na tumakbo ng napaka bilis. May narinig akong sigaw ng pamilyar na boses ngunit ipinasawalang bahala ko lamang ito at nagpatuloy sa pagtakbo. Nandito na ako sa bahay ng aking mga magulang ng maalala ko ang aking kaibigan na naiwan sa rooftop.
End of part 1~
YOU ARE READING
A LIVING NIGHTMARE
Mystery / Thrillerit's hard to wake up from a nightamare if you aren't even asleep. Im morrigan, saying... we can't see them but they've been watching us for a long time now. Just like her in the past 10 years. Samahan niyo akong pigilin ang pagdanak ng dugo upang hi...