D

5 1 0
                                    

30 mins na ang nakalipas at malapit na matapos ang oras ma binigay sa amin para dito.

'aww! c'mon! ganito ba talaga kababa ang analyzation nila?!'

"tinuro ba 'to ni sir?"
"wala naman akong naaalalang tinuro niya 'to"
"hala?! bakit ganito?"
" ang hirap, tingnan mo number 1 parin ako"

Mga bulungan ng mga kaklase kong papogi at paganda lang ang alam. Maybe I'm a genius but I chose to stay in the last section dahil nagsasawa na ako sa mga nerd kong kaklase sa section 1.

Marami ang nagtataka kung bakit diamond ang pangalan ng section namin pero kami ang worst at last section, that's because nirequest ko kay mommy na bigyan ng order ang dean para palitan ang name ng section namin, 'stone', 'yan ang pangalan dati nito, pero dahil tunog droga nirequest ko na gawin nalang diamond. Since that we are the worst section, many students calls us "The lost diamond".

'dami nilang alam mga bobo naman' (-_-)

"Time's up"

Dalawang salita na binigkas ni sir Cruz na nagpatigil sa mundo ng mga kaklase ko.

3

2

1

'panic'

"sir wala pa po akong sagot!"
"sir number 2 palang po ako!"
"hala sir! 5 mins pa po!"

'yan ang napapala ng mga hindi nag-aaral, tsk'

" you've got to be kidding me diamond" , as usual, malamig na tugon ni sir.

" I already gave you enough time to answer my quiz but still marami parin ang hindi nakasagot?" , malamig at kalmado na tugon niya.

'isipin niyo yung taong walang emosyon na nagsasalita, plain and boring pero ang lakas ng dating'

"Pass your paper right now, or else I will mark all of as zero"

Pinasa ng mga kaklase ko ang papel nila na may halong kaba at pagka-dismaya.

Agad na nicheck ni sir Cruz ang mga papel.

Habang busy si sir, nagulat nalang ako nang may pumisil sa tagiliran ko, dahilan para makiliti ako at mapasigaw.

"putangina?! Sino yun?!"

Rinig na rinig sa buong classroom ang boses ko at napatingin sa'kin si sir.

" I'm sorry sir, may gumapang lang po sa braso ko",palusot ko sabay upo na may bakas ng hiya sa mukha.

I looked at my left side and I saw a demon trying to stop her laugh.

'tangina ka kanina ka pa!'

"alam ko na ang kahinaan mo Mr. Kalabit" , bigkas ng anak ni pacquiao sabay pigil ng kan'yang pagtawa.

Inilapit ko ang mukha ko sa kan'ya sabay sabi

" you will regret the day you was born" , sabay layo at sandal ng aking likod sa upuan.

'nakakainis putangina!'

Lumipas ang ilang minuto at natapos na si sir sa pagche-check.

" All of you got zero", malamig na balita ni sir "what will I expect about this section? but well of course, except on Mr. Valiente who has a perfect sccore", anunsiyo ni sir, "Mr. Valiente, can you tell us how did you get a perfect score?"

Tumayo ako agad at pagtayo tumingin ako sa anak ni pacquiao at binigyan ko siya ng nagmamayabang na tingin

'that's right, perfect score! In your fucking face'

Pinagpag ko nang bahagya ang aking uniform at nagsalita.

" It's simple, I love reading books and I recognize your way on giving us a test sir" , kompyansa kong sagot.

" what do you mean Mr. Valiente?" , nagtatakang tanong ni sir.

" I recognized it sir when you gave to us the first two quizzes, napansin ko na yung binibigay niyo is advance lesson, like this time we discussed about lesson 3 but you gave us a quiz about lesson 4" , pagsagot ko. "after I noticed your way on giving your exam, I did an advance reading for all the lesson that you will discuss, I already finished reading lesson 1 up to lesson 13" , ragdag ko.

" oh I see, I'm impressed but I'm not surprise, you're Mr. Valiente, the one and only" , pagbati niya sa akin.

Naupo na ako at muling ibinaling ni sir ang kan'yang atensiyon sa mga papel, isa - isa niya itong tinignan at biglang nagbago ang ekspresiyon ng kan'yang mukha

"oh wait, there's another person who got a perfect score" , sa oras na ito nawala ang pagkalamig ng kaniyang boses at tila ba nagkaroon ng gana.

" sino 'yun?"
"sino kaya?"
"mukhang may tatapat na kay clyde"
" sino kaya 'yun?"

Bulungan ng lahat.

'holy fuck? Sino?"

"sir sino po yung isa pang naka perfect score?" , tanong ni cindy, cheerleading captain ng campus.

"Can you please stand up, Ms. Peralta"

'no way! No fucking way!'

"Ms. Peralta, you're the new student right?", pagtatanong ni sir. "How did you get a perfect score?"

' oo nga! Paano?! Damn it'

" It's simple sir" , maikli niyang sagot

" what do you mean by that?" ,nagtatakang tanong ni sir

" It's simply because I am the one who created the questions that you're using on this test sir", malamig niyang tugon kay sir.

Nanlaki ang mata naming lahat sa sinabi niya

(0_0)

' wtf?! Siya?! Paano?! '

------------------------------------------------------------

Add me on facebook

FB acc : Jannus Susi

Follow my wattpad page guys I love you all.








Be my 24/7Where stories live. Discover now