chapter 45

1.5K 35 13
                                    

Nakaupong pasandal  sa kanyang swivel chair si James habang hindi mapuknat nang kanyang isipan si.Jonas..

Bagamat alam nyang nasa ilang condo units lang ito naroroon ngayun ngunit di nya malapitan o makausap ang dalaga dahil ramdam nya ang pag iwas neto sa kanya at lubos na nagpapabigat ito sa kanyang damdamin..

Natigil ang kanyang pagmumuni muni ng bumukas ang pinto ng kanyang opisina at iniluwa si Lara..

"what are you doing here? I thought we talk about this already?"
banas na bungad ni James sa babae..

"yes of course..!
I've just checking and worry about you as a friend.."
paliwanag ni Lara..

Kahit panu ay narelief naman si James sa sinabi ng babae..
ang buong akala nya kasi ay mangungulet na naman ito sa.kanya..

Bumalik sa pagkaupo si James at sa pagkakataon na ito ay itinalikod ang kanyang swivel chair paharap sa dingding..

"as you can see I'm okay...
you can leave.."
pasimpleng nyang taboy sa babae..

"come on James..you can't lock yourself in a room forever..
I think you need to catch some fresh air so you could think things better."

Batid ni James na nag uumpisa na naman syang kulitin ng babae kaya inunahan na nya ito..

"Lara thanks for your concern..
but if i wanted some fresh air i will catch it all by myself..
all i want is for you to get out of my office
and leave me alone! "
madiin na pkiusap ng binata..

"o-okay..if it's that what you want.."
rumihistro sa mukha ni Lara ang inis bago ito tumalikod palabas ng opisina ni James..

para tigilan na sya ni Lara...
Sinipat nya ang relos at alas kuatro na pala ng hapon...

napagpasyahan na lang nyang umalis na sa kanyang opisina at baka balikan na naman sya ni Lara dito at kulit kulitin pa..

"beks..mauna na ako sayo..
kasi may date kame ng papa dodot ko.."
kinikilig na.tugon ni Bernie kay Jonas..

"okay lang beks..pauwe na din ako buti at maaga natin matapos tapusin ang ilang unit sa taas..bukas sa baba naman tayo.."

"yes beks..gusto ko na rin matapos ang project naten dito..
kasi ako naiipit sa mga paiwas epek mo dyan kay James.."

Biglang nalungkot ang mukha ni Jonas ng marinig ang pangalan ng binata..

Napansin naman ni Bernie ang pag iba ng mukha ng dalaga kaya agad naman syang kumambyo sa kaibigan..

"hoy charing lang!!
wag mo nang isipin yun..
ang importante ay ikaw at si baby..
sige ka pagganyan ka ng ganyan lalabas si baby na pinaglihi sa sama ng loob..
gusto mo yun?"

Pilit na ngumiti ang dalaga at umiling ito sa kaibigan..

Maya maya ay may pumarada na na kotse na sundo ni Bernie..

Kilig naman na kinawayan ni Bernie ang driver ng.kotse saka humarap kay Jonas..

"sya...mauna nako..
yung paalala ko tandaan mo..
ingatan mo.si baby.."
bilin sa kanya ni Bernie..sabay yumakap sya sa kaibigan bago sumakay sa kotse..

Ilang minuto pa ang inantay ni Jonas bago dumating ang ibinook nyang taxi paalis sa nasabing building..

"Jonas!?"
bulong ni James sa sarili habang pasakay ng taxi ang dalaga..
agad naman syang sumakay sa kanyang kotse upang sundan si Jonas..

Inisip ni Jamea na pagkakataon na nya ito upang maka usap ng sarilinan ang dalaga na di kasama ang kaibigan netong si Bernie...
kaya matyaga niyang sinundan ang taxing lulan ni Jonas..

Dahil sa maaga pa ay naisipan ni Jonas na maglibot libot muna sa mall..
hanggang sa napadaan sya sa boutique kung saan puro mga gamet ng pambaby ang tinda dito..

Hindi masidlan ang tuwa ni Jonas ng makita ang mga damet at mga kagamitan na para sa baby..
na eexcite nyang inisip na karga karga na nya ang batang nasa kanyang sinapupunan ngayun..

"hayaan mo...pagnalaman ko agad ang gender mo..ibibili kita agad ng mga gamet at kakailanganin mo anak.."
masaya nyang sabi habang himas himas ang kanyang puson..

"kaninong anak ang bibilhan mo ng gamet?"

Nanlaki ang mata ni Jonas ng makita ang binata sa kanyang likuran..

"a-anung ginagawa mo dito?"
gulat na pagtatakang tanung ni Jonas..

"kanino ngang anak ang bibilhan mo ng gamet?"
pag ulet ni James sa kanyang tanung..

"a-anu..sa-sa inaanak ko..k-kinuha akong ninang ng katrabaho ko!
t-teka!?baket ba ako nagpapaliwanag sayo?!
a-at baket ka nandito sinisundan mo ba ako?"
natatarantang alibi ni Jonas sa binata..

"s-sorry kung sinundan kita..
gusto ko lang naman na maka usap ka.."
pagmamakaawa ng binata..

"di ba sabi ko sayo na wala na tayong dapat pang pag usapan!
baket ba ang kulet kulet mo!?"
sabay talikod sa binata palabas ng boutique..

"Jonas sandali!"
sigaw na habol ni James sa dalaga..

Ngunit bumilis ang paglakad ni Jonas upang makalayo sa binata..

Hanggang sa naabutan ni James ang dalaga at hinawakan ito sa braso!

"could you please stop and listen to me!"
halos pasigaw na sabi ni James..

Nagulat si Jonas sa tinuran ng binata at ramdam nyang galet na ito at seryoso ito humarap sa kanya!

Nahilot ni James ang gitnang sentido saka bumuga ng hangin bago ito nagsalita..

"Jonas Im sorry..sorry sa mga nasabi ko sayo kasi dala yun ng selos ko nung makita ko kayo ni-ni..Bryan..but believe me..pinagsisihan ko yun..
at yung kay  tungkol kay Lara..ay niyaya lang nya ako mag inom pinagbigyan ko lang sya para tigilan na nya ako..tayo...
maniwala ka.sana na walang namagitan samen!"
sinserong paliwanag ni James sa dalaga..

Ramdam ni Jonas na totoo at bukal sa puso ang mga sinasabi ng binata..
ngunit hindi nya maiwasan ang pagkaroon ng agam agam sa relasyon nya sa binata..

"James..di ko alam kong kailangan pa bang maniwala  ako sa mga sinasabi mo..
kasi di ko rin alam kung anung meron saten..
pero ang pagkaintindi ko rin ay wala namang tayo?"
naluluhang tugon ni Jonas sa binata sabay patalikod na lumayo sa binata..

Naintindihan ni James ang nais klaruhin ni Jonas at nauuwaan nya na inisip ng dalaga na ang relasyon nila ay baka tulad lang din ng kay Lara..

"Jonas mahal kita!"
sigaw ni James sa dalaga habang papalayo ito

Saglit na napahinto si Jonas ngunit bahagya syang humakbang..

"Jonas i love you!"
mas malakas na sigaw na ngayun ni James.

Halos napatingin lahat sa kanila ang mga tao sa mall..

"patawarin mo na..
mahal ka naman pala..!"
sabi ng isang aleng napadaan sa kanya

"maawa kana kay pogi..bigyan mo pa ng isang chance.."
kalabit sa kanya ng isang beki habang si James ay dinig na dinig pa nyang nagsisisigaw parin ito na mahal na mahal sya ng binata..

Naagaw ang pansin ni Jonas sa dalawang guard na papalapit sa kanya ay alam nyang si James ang pakay neto..
kaya naman agad syang bumalik sa kinaroroonan ng binata..

"Tumigil kana..nakakahiya!
dalian mo ayan na yung mga guards makakasuhan kapa sa ginagawa mo eh!!"
sabay hatak nya sa binata upang lumihis sila ng ibang labasan ng mall

Nakangiti naman si James habang nagbauya sa paghatak sa kanya ng dalaga..

Mula sa di kalayuan ay may pusong sugatan at matang luhaan..

Impit na galet ang nais na kumawala!

"hindi kayo pwedeng maging masaya!
asik na bulong ni Lara sa sarili..

I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon