Kabanata 20

1.5K 93 20
                                    

Kabanata 20
Commend

Maaga pa lang ay nagtipon na sila sa gear suot ang kanilang mga battle gear. Nakatayo ng tuwid si Victoria habang si Athos ay nakikipag-usap sa Police General.

Sa gilid ng mata niya, nakita niya ang parating na batalyon ng mga taga special forces. Win cleared his throat lalo na ng tumayo sa tabi niya si Gregory. May maliit na ngisi ito nang nagtama ang mga mata nila.

"Police Senior Inspector Chavez," seryosong bati nito.

"First Lieutenant Querio." Maigting ang panga ni Win na gumanti ng bati  rito.

Victoria kept her mouth. Tumingin na lamang siya ng diretso sa unahan. Athos walked to the center with so much authority.

"Attention," he commanded.

Para bang mahika iyon na agad nakapagpatuwid sa kanila. Matikas silang humarap at naghintay sa kung anumang sasabihin nito bilang leader ng kanilang pagsasanay

"Nakarating sa akin ang ilang reports kagabi. May ilang hindi pagkakaintindihan ang dalawang grupo. I don't know how we'll face the terrorists with us not being united." Seryosong saad ni  Athos.

Kinagat ni Victoria ang kanyang labi. Right, after the commotion from them umani ng samu't-saring reaksyon iyon. Some are in favor of Gregory, some aren't. Mayroong nayabangan sa inasta ni Win, mayroong nakisimpatya.

And it created tension. The police and the army, they are not comfortable with this joint operation.

"So, today... let's set aside the drills. We're going team building."

Lumaki ang mga mata ni Victoria roon.

Team building? Ano? They have only one week left.

Before she can utter a word, nagtaas na ng kamay si Win kasama ang seryosong mukha.

"With all due respect, Major Querio... this isn't the time for a team building. We should focus on the mission." Ani Win na sinang-ayunan ng lahat.

Nilingon siya ni Athos at tumango.

"Well, Police Senior Inspector Chavez. We don't have to do it if you just acted professional last night. All of you..." Mariing sabi ni Athos at pinasadahan ang lahat.

Victoria but her lower lip. Right...

"I don't have anything against it, Athos. My men, they will participate. Anything for the mission." Ani Gregory at nagkibit balikat.

"That's good to know, Greg." Athos sighed and looked at Win.

"How about you, Win?"

Maigting ang panga ni Win. Victoria held his wrist and nodded. Gregory flashed a smirk and crossed his arms.

"Let's do it, then." He answered.

Pumalakpak si Athos at pumunta sa gitna para kunin ang dalawang flag. Isang pula at puti.

"Gregory," inabot niya ang pulang flag.

"Kyrwin." sabi niya at giniya ang puting flag.

"You'll be the team captain for both teams. As of the teams, we will mix the army and SAF." Athos opened a folder.

Nagkatinginan si Victoria at Kyrwin doon. She sighed and looked away lalo na nang mapansin niya ang paninitig ni Gregory sa kanya.

Natapos na ang lahat ng pangalan pero hindi pa natatawag si Victoria kung anong team siya. Athos closed the folder.

Camouflage (Querio Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon