TRADING HEARTS
"This is not my cellphone, Suzy. Hindi ito akin!" I hysterically cry at my bestfriend's doing. Well, hiniram niya lang naman ang cellphone ko to call for his boyfriend kasi nalowbat ang baliw hanggang sa 'di na nakabalik sa office dahil ininvite na magpunta sa isang high-end bar. Bruhang ito. Basta pagdating sa boyfriend, nawawala sa katinuan."Sorry na bes. Pero kasi same na same kasi ng cellphone mo e. Tsaka 'yan iyong natitira doon ng pauwi na kami so I grabbed it. I really thought na yan sa'yo."
"Kung nasa maayos ka pang wisyo, edi sana 'di mo naiwan dito sa office ko 'yang cellphone mong nagchacharge at makalimutang akin ang dala-dala mo! Siguradong panay na ang tawag doon ni Mr. Furioso. May meeting pa naman kami sa susunod na araw. Suzy, I need my cellphone back, okay? Please .Gawan mo naman ng paraan. And look at this cellphone, sa tingin mo maaatim kong magscreen wallpaper ng isang puting aso? Gosh!"
"Oo na. Tsaka I contacted Vince already. Sabi niya, sasabihin niya sa'kin once na may nalaman siyang nakakuha din ng ibang cellphone. Sorry, Akey. Oh ayan na, someone's calling and that's your number right?"
Dali dali kong sinagot ang tumatawag at yes, that's my number.
"Hello, please give me back my cellphone for Pete's sake!"
"Chill lady. How can I? Tsaka pwede ba, kumalma ka. Hindi ko naman gusto itong cellphone mo." Aba't ang lakas pang mang-inis.
"Fine. So what now? How can we swap our gadgets? I really need that literally right now."
"Haist. Ofcourse, me too! Saan ba magandang mag-meet at kailan ka pwede?"
"I'm free anytime today, kahit ngayon pa. Dito na lang sa Fuerra Greaje Coffee Shop. I badly need it."
"Okay, then see you by 20 minutes. Malayo pa 'yan dito sa Condo ko so better wait. Bye." At ang kapal naman ng mukha n'on? Really? Hindi niya ba ako kilala?
"Zy, imeet mo na. By 20 minutes daw. Tsk"
"Girl, I'm not available right now. Daddy is so furious at me. Hindi na daw ako naaasahan sa company so I need to rush na kasi siguradong blocked na naman ang bank accounts ko nito."
"No way, ikaw ang makipag--"
"Akey naman. Sige na, I'll go. Goodbye, see yah!" dali daling labas ng magaling kong kaibigan. Talagang bruhang iyon.
"Good Morning, Ma'am. What's your order?"
"Ah. Just give me a Coffee Macchiatto Frappe."
"Okay po. Your name ma'am?"
"Akeyla."
"Copy! Here's your receipt, Ma'am. Wait for 5 minutes and we'll just serve it to you. Thank you po."
"Hello? Andito na ako. Please, Mister, I really need that."
"Oo na, marunong ka bang maghintay? Anong gusto mo, paliparin ko 'tong kotse ko just to get there kung kailan mo gusto?"
"Fine! Fine! I'll wait. Tsk"
"Where are you?"
"At the corner, left."
While sipping my drinks, biglang nasa tabi na lang ng cellphone na hindi akin ang cellphone ko. I slowly lift my head. Shock invaded at my whole face. What the?
"Sorry for the trouble Akeyla."
"Do you know me?Ahm.."
"Ofcourse. You are an ambassadress of Louis Vuitton. How come na hindi kita makilala." He smiled then, "I'm Oh Sehun. Nice to meet you."