CHAPTER EIGHT

1 1 0
                                    


AMUSEMENT PARK

ARAW NG SABADO kaya walang pasok. Nagyaya si Yohan na magmasyal sa park kasama silang boung pamilya para makapag-bounding ang kambal kasama kanilang ama. Kahit hindi gustong makita ni Airen si Yohan dahil sa nangyari noon nakaraan wala siya magagawa.

"Wag kayong masyadong lumayo baka mawala kayo!." Bilin ni Airen sa kambal na naglalaro kasama ang ama nito.

"Opo Umma!."

Naglalaro ang mga ito ng habol-habulan at ang taya si Yohan. Ang kambal todo ang pagtakbo at pagiwas para hindi sila mahuli. Ngiting pinagmasdan ang kanyang mag-ama. Ngayon lang sila nagkita mag-ama pero close na close kaagad ang mga ito.

Mula sa malayo, meron lihim na nagmamasdan. Isang babaeng naka-itim, nakatingin sa puwesto ni Airen na ngayon ay hinahabol ng kambal at ni Yohan.

"Well, well sa wakas nakita na kita." Ngiting tagumpay ito dahil nakita na niya ang hinahanap niya.

"Mukhang masaya kayo, hindi muna kita kukunin mula sa kanila Mrs. Jung." Tumawa ito ng mahina.

-

NAKAUPO SILA sa damohan na may malapad na tela nakapatong. Pinapunasan ni Airen si Yoren sa likod habang si Yohan naman kay Nera. Pagkatapos nun ay hinanda ni Airen at Yohan ang pagkakain nilang apat habang ang dalawang bata ay naguusap mula sa di kalayuan.

Habang abala ang mga ito ay lihim nagpapaplano ang dalawang bata.

"Oppa(kuya!) I want Umma and Appa will be together. Then we will be one big happy family!." Sabi ni Nera well, gusto din yun mangyari ni Yoren pero paano? Kung ang mama niya ay sadyang pa-hard-to-get.

Meron pumasok na ideya sa isip ni Yoren. Hindi niya alam kung gagana ito.

"Nera, sakyan mo lang ang tirp ko mamaya." Naguguluhan man ay tumango lang si Nera kay Yoren.

"Yoren! Nera! Kain na!."

Tinawag na ni Airen ang mga anak, mukhang may pinaplano ang mga ito ah?. Lumapit ang mga ito at umupo. Bago pa makaupo si Airen ay bigla nagsalita si Yoren.

"Umma, Appa, Tita Nexa did tell us that two of you was a great dancer and singer when high school." Tumingin si Yoren kay Nera sa mata na parang nasasabi na:. 'Ask them to sing and dance.'

" Umma, Appa, nore hara go jebal. (Mom, Dad sing a song please.)" Napatingin si Yohan kay Airen. Ang mga mata nito para nanghihingi ng promiso. Tumingin naman si Airen sa magkapatid na nag-high five at may kasamang devilish smile.

'Sinasabi ko nga ba eh! May pinaplano ang kambal!.'

Butong-hinga na tumango si Airen. Ano ang magagawa niya? Eh sadyang ma-utak ang mga anak.

"What a song?." Tanong niya dito.

"Señorita by Shawn Mindes and Camila Cabello!." Request ni Nera, kumbisido si Yoren sa gusto ng kakambal niya.

"Good choices, my baby girl!." Pati rin si Yohan ay kumbisido din sa gusto ng anak.

'I like her song choice.'

Tumayo si Yohan at lumakad ng ilang hakbang. Sumunod din si Airen, nasa likod niya si Yohan. Naghiram si Yoren ng speaker sa lalaking nakaupo sa tabi na hindi kalayuan mula sa kanilang puwesto. Nag-connect sa Bluetooth ng speaker at pini-play ang minus one ng señorita.

[PLAY THE MUSIC:
Señorita by Shawn Mindes and Camila Cabello.]

Tinaasa ni Airen ang dalawang kamay, then she snap within eight times atsaka dahan dahan niya binaba ang kamay hanggan bewang. Then she swing her hips with snapping his finger.

[UNEDITED] Cure For Loveless (Completed Of PART 1 Only)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon