Kinabukasan ay Maaga akong nagising dahil Ngayon ako pupunta sa kompanya dahil natanggap ako at isa ako sa napili nilang secretary. Hindi man iyon ang pinag aralan ko ay masasabi ko namang may alam Naman ako kung paano at ano ang mga kailangang gawin kung sakali mang utusan ako ng aking boss. Bumangon na ako pagkatapos kong patakan ng halik si Aiden sa kaniyang noo.
I take a quick shower and put my decent clothes. I also saw Manang who's busy preparing our breakfast. Maaga siyang gumigising para ipaghanda kami. Sila mommy at daddy ay halatang Mamaya pa ang kanilang gising. Hinintay ko lang matapos na magluto si Manang at nauna na akong Kumain bago ako magsepilyo at sinabing aalis na.
Sumakay na ako sa taxi papunta sa company. I feel nervous everytime that my temporary boss asked me if I have a already a boyfriend or a husband but I answer him that I don't have but I have a son. He just shrugged his shoulder and smirk at me. Ipinagsawalang bahala ko na lamang iyon dahil wala Naman siyang ginagawang masama bukod doon.
Nagbayad ako sa taxi pagkababa ko pa lamang sa tapat ng company. Hanggang Ngayon ay hindi pa nakakabalik ang temporary boss Namin dahil sa kaniyang inaasikaso at sa akin Niya iniwan sa akin Lahat. Nag umpisa lamang akong magtrabaho in personal ng imbitahan Niya ako sa new york.
He had client there and thank God that the country he chose to meet someone is not far we are living. Sumang ayon kaagad ako sa kaniya at simula non ay halos pilitin Niya na akong umuwi sa pinas para magtrabaho. I always do all the works in home because I can't go back to philippines that fast.
My son will be more impatient to adjust of our language. He knows how to speak in english fluently and so I try and Manang to help him understand our language. After a few years, he did learn our language that fast. That's also the reason why I said yes to my mom that we can now go back to were my country the I miss.
"Good morning, Ma'am. Kanina pa po kayo hinihintay ng boss. May importante daw siyang e aannounce ngayon." I nodded and greet him back.
Huminga ako ng malalim at nagmamadaling makapasok sa loob ng building. Hindi ko alam na Ngayon ang dating niya dahil wala Naman siyang sinasabi maliban sa mga pinapagawa Niya sa aking Minsan na rush. Nang makarating ay naabutan ko Sir Jacob na nakatayo Kasama ang buong employee Niya.
I wonder what was the important announcement? I don't have idea what is it.
"I would like to thank you for being a good employee and to your work hard but today, I will announce that this is my last day here in company. The real owner, my brother will be here tomorrow or sooner. He will be your boss for a long time." He speak while smiling widely.
He was too friendly and that's the reason why all of us here did everything to do our work perfectly.
"We are opposite. He looks so serious and short tempered but he has a good heart. Before this day would end, I also prepare a party to celebrate the day that I am here when my brother is looking for someone..."
Nagulat pa ako ng bahagya siyang tumingin sa akin. Napayuko ako at nanatiling nakikinig sa kaniya. Nakaramdam ako ng kaba sa hindi malamang dahilan. Pakiramdam ko ay ako ang kaniyang tinutukoy pero ayuko mag assume lalo at hindi ko pa Naman Kilala ang kaniyang Kapatid. His surname is kinda familiar but I am hoping that I am wrong.
"Where's Jacob Mamaril?" A woman who's wearing a simple silk dress that fitted on her body asked me.
She also look at me from head to toe. I ignore it and smile pormally on her. Kung wala lang ako sa trabaho ay pinatulan ko na siya. Tumaas ang Isang kilay Niya na ikinairap ko ng palihim. Tumikhim ako.
"Why? Do you have a appointment with him? Ma'am?" I politely asked her.
She flipped her hair and look at me with disgust. I smile fakely. Kapag may mali siyang sinabi, automatic masasampal ko na Siya. Ngumiti pa ako ng sobrang laki na halos maningkit na ang mata.
"I don't have but tell him that we have a dinner date later around seven in the evening. Also, you are nothing compared to me!" Mabilis Niya akong tinalikuran pagkatapos Niya akong samaan ng tingin.
Ano raw? Sana tinanong Niya kung may pake ba ako?
I sigh and calm myself. That woman! May araw ka rin sa akin. Bumalik kami sa kaniya kaniyang gawain. As usual, too many paper works are waiting on my table as I reach where my office is. Nasa labas lamang ako habang kaharap ang opisina ni Sir Jacob na halos wala kang makikita sa loob. Tinted siguro ang kaniyang glass window. Umangat ang tingin ko ng lumabas si Sir Jacob sa kaniyang opisina.
"Is there something you want, Sir?" I asked him pormally.
Umiling Siya sa akin and look at me. I gulped. Pakiramdam ko talaga ay may gusto siyang gawin sa akin pero hindi Niya magawa. Ang kaniyang tingin na sobrang nakakailang. Pakiramdam ko ay may balak siyang Sabihin pero pinipigilan Niya lang. He take a deep breath and sit down my table and look at me.
"My brother will be here tomorrow at five in the morning. Don't be late and prepare yourself. My brother is not that friendly as I am but he also has a good heart."
"Yes, Sir." Tumango ako.
Tumayo Siya at tinalikuran ako. Pero agad ring tumigil at nilingon ako. Napayuko ako sa sobrang pagkailang ko sa kaniya. Hindi ko alam kung bakit ganito na lang ang pagkailang ko sa kaniya. Some side of my brain telling me that my boss knows something in me but he prepare to be silent.
"Also, it's been a long years since he's looking for you and your son..."
Ang kabang aking nararamdaman kanina ay biglang bumalik sa akin ngayon. All this time, he knows... Hindi maitago ang gulat sa aking mukha dahil sa narinig sa kaniya. Napapikit ako ng mariin kung bakit Niya sinasabi sa aking ihanda ko ang aking sarili. Now that I already know why he's action are like that.
Ipinagsawalang bahala ko na lamang iyon at hindi na lamang pinansin pa. Hindi Naman siguro iisang tao ang tinutukoy Niya hindi ba? At isa pa, walang nabanggit sa akin si Mike about him. Lumaki ang mga mata ko ng mapagtanto kung bakit sobrang familiar Niya sa akin.
Sir Jacob Mamaril...
Why did I forgot about him? He is Mike older brother. Siya ang taong Kasama Niya noong araw na pinuntahan ko si Mike sa montano restaurant. Ang tanga ko! Bakit Ngayon ko lang na relaize ang tungkol Dito? Nakatingin lamang ako sa kaniyang likod hanggang sa tuluyan siyang makabalik sa loob ng kaniyang opisina.
I can't focus on my work right now when I found out that my real boss is my son's father.
Micheal Mamaril...
I can't think properly right now and all I can do is to fill a resignation letter. Naiinis ako dahil hindi ko magawang umpisahan ang mga Gawain na nakatambak mismo sa aking harapan. I am blaming myselft for not realizing it earlier. It's been a long years since he stop calling me through Skype.
Untill now, I am still thinking who's alexa that he is using when he's calling me through Skype? His new girl, I guess? I sigh and did everything to focus on my work. Tumunog ang intercom sa aking gilid hudyat na may gustong ipagawa ang si Sir Jacob sa akin. Nanginginig ang kamay na sinagot ko iyon. I even clear my throat before I speak.
"Yes, Sir?"
"What's my schedule for today?" I bite my lower lip and look at his schedule right now.
"Sir, you have a conference meeting around 8:30 am and having a launch meeting of Ma'am fuentes in montano restaurant and around 3 in the afternoon you'll meet the big client. Also, someone make an appointment a while ago, to have a dinner date on you at 7 in the evening."
"Alright, that's it?" He asked me as if he was expecting a fully loaded schedule right now.
"Yes, Sir..." I was about to put down the intercome when I hear him calling my surname.
"Make me a coffee and tell me the name of that someone you are talking that I am having a dinner date with her later?" His tone looks so serious.
"I don't know, Sir. She left already when she already make an appointment with you..." I bite my lower lip.
I hear him sigh. "Just make me a coffee. Bring it here on my office." I hear the intercome cut off.
I sigh and stand up. This is the first time that he asked me to make him a coffee. Ano kayang nangyari ngayong araw? Also, I am nervous tomorrow to meet our new boss. The real owner of this company that I am working at.
BINABASA MO ANG
Taming Aiko Laureen
RomanceMamaril Series #2 Laureen is a dean lister and she is always on the top. No one can beat her down to her thrown. She went to the party to celebrate her birthday party. She doesn't want to go there but her mother wants too. She wants to stay at home...