:: Chapter Twenty-Six

54 6 3
                                    

HAPPY 1.85K READS UPDATE! 🎉💗

DANNY ON THE MULTIMEDIA. (SHORT HAIR) COURTESY: GOOGLE×PINTEREST.

PHOTO NOT MINE.

DANNY'S POV

"So ano ng plano mo? Busy na naman ba si Landon?" Tanong ni Kuya Sam sa'kin. Kasalukuyan ko siyang kausap sa telepono at hindi ko rin alam kung paano ko yayayain si Lucas na umattend sa family day ni Lizette. Hindi ko pa nasasabi sa kaniya ang nangyari.

"Mommy, Shall we go?" Tanong ni Lizette at hinawakan ang kamay ko.  She's ready for the event and I don't want to disappoint my princess. Hindi ko na naabutan si Lucas kanina. Even I have a chance, ayoko naman talaga.

"Kuya, tawagan kita mamaya. I'm hanging up." Binaba ko ang telepono at umupo ako para maging magkapantay kami ni Lizette.

"Baby, Medyo malalate si Daddy eh. Una na tayo sa school?" Sabi ko at tumango naman siya. Kinuha niya ang bag niya at nagtatatakbong lumabas. I know she's too excited. Hindi ko lang alam kung paano ko sasabihan si Landon.

Pinasakay ko siya ng kotse at pumunta ako sa driver's seat para magmaneho. Napangiti na lamang ako ng mapait ng makita ko ang family picture namin na nakalagay sa maliit na frame sa harapan. Tumingin ako sa taas para mapigilan ang luha ko. Ayaw kong makita ako ni Lizette ng ganito. I know it's hard but I don't want her to get involved.

Huminga ako ng malalim bago ko pinindot ang pangalan ni Lucas sa Call lists. Medyo matagal ang pagsagot kaya papatayin ko na sana pero narinig ko ang boses ng secretary niya na pinick-up ang tawag.

"Where's Landon?" Tanong ko.

"Ma'am, Umalis po siya kanina. Nagmamadali po siya kaya naiwan niya cellphone niya. May ipapasabi po ba kayo?"

"Saan daw siya pupunta?"

"I don't know, Ma'am. Pina-cancel niya rin po ang schedule at appointment niya kanina." She replied. Binaba ko na ang telepono at napabilis ako sa pagmamaneho.

Nasabi ba sa kaniya ni Kuya Sam ang tungkol sa event?

--

Pinark ko na ang kotse at bumaba ako kasama si Lizette. The event looks nice. All of the families were complete. I tried to call Lucas but he wouldn't answer. Napangiti na lang ako kay Lizette na hawak hawak ang kamay ko.

"Mommy, Will Daddy be here soon?" Lizette pouted. Napatingin ako sa mga tao na mukhang pinagbubulungan kami. I also heard things about my background. I rolled my eyes and tried to redial Lucas' number again.

"Answer the phone, you wench!" I whispered. Narinig ko ang announcer na malapit na magsimula ang event. Lizette was about to cry so I held her hand. "Wait, baby. I'll check it again."

Kanina ko pa tinatawagan si Landon pero hindi siya sumasagot. Napatingin ako kay Lizette na pinagmamasdan yung mga kaklase niyang pumapasok na sa hall kasama ang mga magulang nila. "That jerk doesn't know his fucking priority." I whispered to myself.

"Baby, I'm so sorry. Daddy can't make it, e. Let's go to the mall na lang kaya? Doon tayo maglaro." She shook her head and hugged me while crying. Pumunta na kami sa parking lot para umalis sa school. Maybe, I can make up excuses to her teacher sooner or later.

'Don't show yourself infront of me, Landon. Or I'll make you sign the divorce paper.'

I texted.

Lumipad ng bahagya ang buhok ko nang may kotseng pumarada sa harap namin. The car looks familiar. Was it Landon's new car?

Lumabas ang lalaking nakashades at agad namang tumakbo si Lizette sa kaniya kaya napahawak ako sa pintuan ng kotse namin. Papapasukin ko na sana si Lychie. "Tito Daddy!" I heard her. Napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.

Love, D #3: Marriage not DatingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon