:: Chapter Thirty-Two

40 3 2
                                    

HAPPY 2.22K READS 🥳🥳

Chapter 32

Agad akong hinatak ni Demetria papuntang elevator. Pinapasok niya ako doon mag-isa at pinanood magsara ang pinto habang nasa loob ako. Hindi siya sasama? What the hell? Anong gagawin ko sa rooftop?

Dala-dala ko ang IV pole hanggang sa marating ko ang last floor. Umakyat ako sa hagdan para marating ko ang pinakataas. Masyadong mahangin. Nakita ko si Lucas na nakahawak sa rail at mukhang may hinihintay.

"Landon." Tawag ko. Lumingon siya sa akin at sabay kaming naglakad papunta sa isa't-isa. Niyakap niya ako at hinawakan ang dalawa kong balikat.

"Bakit ka nandito? You should have visited me downstairs."

"Danny, I'm going." He said seriously. Masyadong mahangin at nililipad din ang buhok ko.

"Where?" I asked. Bumilis ang tibok ng puso ko at nanlamig ang kamay kong hawak hawak niya.

"Sabi nila tinransfer mo daw si Astrea? Why?"

"Indeed. I'll come with Astrea for her psychological treatment. She has a mental illness, Danny. Also a trauma for losing her child."

"Trauma? S-so, the baby died?" I asked. Napahawak ako sa bibig ko at tinulak si Lucas.

"She killed her own child, Bee. She won't accept the treatment if I'm not going with her." I can see the pain in Landon's eyes. It's also his child. It must be painful.

"Are you okay?" Hinawakan ko ang pisngi niya. Hinawakan niya ang kamay ko at saka pumikit. "I will come back, Danny. Once she's okay, I'm going back."

"What about the Flores Group? You're leaving the company?"

"No, Dad assigned me to do business overseas. Astrea will also receive her treatment in London. It's not what you think of, Bee. My biological mom will be there. She will help me."

Hindi ko alam kung bakit biglang humangin ng napakalakas. Napatingin ako sa taas at may paparating na helicopter banda sa amin. Aalis talaga siya papuntang London. He must go and I couldn't be selfish.

"Lucas, I'll trust you."

Bumaba na ang helicopter at sobrang lakas na ng hangin. Hinawakan ni Lucas ang kamay ko sa huling sandali. Hindi ako makapagpigil at niyakap ko siya ng mahigpit.

"Danny, This reminds me of our first date together." He stated.

"I love you, Mi Amor." His last words before I saw him walking away from me.

2 MONTHS AGO

"Meeting with the Lopez Chairman at 3 PM, You also need to go to Laguna for today and at 6PM, Dinner with the Board of Executives." Hawak hawak ko ang schedule ni Chaster at binabasa yun sa harap niya.

Kasalukuyan siyang nag-gogolf at mukhang hindi nakikinig sa akin. How could he do something like this? Tambak na ang gagawin niya.

"Juice." He ordered. Tinarayan ko siya at kinuha ko ang juice sa lamesa. Nasa field kami ngayon at kailangan ko siyang samahan kahit sobrang tirik ng araw. He's playing with Paglinawan's CEO.

"Time out." He shouted.

Umupo si Chaster sa may shed at tumingin sa akin. Agad kong binigay ang tablet at tinignan niya ang mga bagay na kailangan niyang gawin. For now, I'm working as his secretary. But he promised that he will treat me like an ordinary employee like what he's doing right now.

"Uhm, Panget I mean Sir. Do you have free time on weekends?"

"None. If it's about that girl again, No!" Tinarayan niya ako at tumayo siya sa inuupuan niya.

Love, D #3: Marriage not DatingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon