CHAPTER 15

6.4K 147 5
                                    

CHAPTER 15

 
LORAINE
 
 
         I THOUGHT IT would be chaotic that night because I saw Jackson coming. I thought he'd hit one of us, but no. Hinila niya lang ako palabas ng bar at dahil na rin sa takot ko sakanya ay hindi ako nakapalag.
 
 
“You're drunk. Huwag kang umastang mumurahin," he said before he shoot me in his car.
 
 
Dala ko ang kotse ko noon, but hindi ko na ‘yon nagamit dahil si Jackson na mismo ang naghatid sakin sa condo!
 
 
He was shaking the whole time. Galit na galit ngunit piniling manahimik. At some point, I felt so guilty. Nang maihatid niya ako ay walang lingon itong umalis. 
 
 
Now, he occupied my mind for such a long time now.
 
 
"I'm fine, papa. I'll send your regards to Brie." I looked at the monitor of my computer. We're doing the video call. He's still on vacation kaya ako halos ang gumagawa ng lahat.
 
"Kiss Spiro for me." I nodded.
 
I am going to Palawan this afternoon for family dinner with Brie and Dereck's family. Guess what? Kervin is going with me. Nagkataon na may trabaho siya sa Palawan kaya magsasabay kami.
 
"I will. I'll hang up now, Papa. Mag-iimpake pa ako." I ended our call at pumunta sa walk-in closet.
 
It's been weeks since our last talk. Hindi na kami nag usap.
 
Nilagay ko halos lahat ng mga dress ko na pang beach. Ilang mga swimwear din ang binaon ko because this time I will enjoy my stay.
 
Mamayang 2 PM na ang flight namin papuntang Palawan. Hindi ko sure kung halata na ba ang baby bump ni Brie, pero sana oo. I want to feel her baby. Masaya rin ako dahil dinatnan ako ng buwanang dalaw last week. Now, I am drinking my pills.
 
Tumawag si Kervin, and in 20 minutes, he'll be here. Mabilis akong naligo at nagbihis. Mahigit isang oras lang naman ang byahe kaya walang problema. I waited for Kervin in the living room, mabilis nga siyang nakarating dito. I smirked.
 
Nakausap ko na siya about what happened last week. I was so sorry for what happened. I flipped my hair nang nagtama ang paningin namin.
 
"Hey." Kinuha niya ang maleta ko at nilagay sa likod ng kotse niya kung nasaan ang kanya.
 
"Where are you going to stay there?" Tanong ko pagkapasok sa backseat. Parehas kaming nasa backseat dahil may dala siyang driver. Nakakahiya lang dahil mukhang nakisabay pa ako.
 
"Hotel... You?"
 
"Hmm. I'm not sure. May bahay kami sa Palawan, but I want to stay at my sister's house." I should buy a condo in Palawan.
 
"Your sister is married, right?"
 
"Yup. She's pregnant din sa second baby nila." I arched my brow. Don't tell me he likes my sister?
 
"Hey, I know what you're thinking. I don't like your sister, okay?" Sumunod ang tingin ko sa labi niyang kinagat. Tumikhim ako at umiwas ng tingin.
 
"Hindi ko naman sinasabing gano'n." Nagkibit balikat ako. We talked a lot bago kami nakarating sa airport.
 
Kinausap niya muna ang kanyang driver habang naghihintay naman ako na matapos sila. I flipped my hair bago sinuot ang shades. Naghintay din kami na tawagin. Magkatabi kami sa plane, of course.
 
"You can sleep. Gigisingin na lang kita." Ngumiti ako sakanya at tumango. I closed my eyes. "Here..." Iginaya niya ang ulo ko pahiga sa balikat niya. Hindi na ako umalma. Hindi naman ako natulog, pero minabuti kong pumikit na lang buong byahe.
 
Suddenly, I remembered Jackson. Siguro hindi rin siya pupunta mamaya dahil ayaw niya rin akong makita. Well, ayaw ko din naman siyang makita. I'm not ready.
 
Nang makarating kami ay niyaya akong kumain ni Kervin, but I refused. I want to see my sister so bad. I want to hug my nephew.
 
"Ihahatid na kita sainyo." I smiled and nodded. Hindi ko tatanggihan iyon. I want him to know where my sister's house is. Ang alam ko ay doon muna titira sila Brie dahil nirerenovate pa ang bahay nila sa Manila.
 
Sumakay kami ng taxi. Pwede naman akong magpasundo kay Brie, pero ayokong mag abala pa siya.
 
"Anong oras ba ang meeting mo?" Tanong ko sakanya. Kung hindi ako nagkakamali ay alam kong madami siyang meeting dito sa Palawan dahil inipon niya talaga ang mga 'yon.
 
"6 PM? I don't know. Hindi ko kabisado." He said.
 
We arrived at Brie's house. Sinabi ko kay Kervin na isasama ko siya sa loob para ipakilala siya kay Brie. I pressed the doorbell.
 
Agad na sumilip ang blooming na mukha ni Brie. Malapad ang ngiti niya at muntik pang tumakbo nang makita ako, but when I saw Dereck, he stopped my sister. I laughed. They're so cute.
 
"Loraine!" She hugged me. Mahigpit ko rin siyang niyakap. "Na-miss kita! Omg!" Hindi ko maiwasang matawa. Kumalas kami sa yakap at agad kong pinasadahan ng tingin ang t'yan niya.
 
"I missed you too! Oh my gosh! The baby!" It's visible! Hinawakan ko ang kanyang t'yan. "Hi, baby! I'm your Tita Loraine! I'm so excited to see you!" Nang tignan ko si Brie ay nahuli kong naniningkit ang mata niya kay Kervin. 
 
"Loraine?" Sambit ni Brie.
 
"Oh, by the way. This is Kervin my—" I stopped. Ano ko nga ulit siya?
 
"Her suitor." Napasinghap ako nang sumingit si Kervin. Tumaas naman ang kilay ni Brie.
 
"Really?" Singit ni Dereck. Shit! Oo nga pala! Mag pinsan sila ni Jackson! Wait, ano naman? I don't care!
 
"Uh..."
 
"Mama Raine!" Nakahinga ako ng maluwag nang biglang sumulpot si Spiro. Tumatakbo ito papunta sakin.
 
"Spiro!" Kinarga ko siya.
 
"You're here!" Pinugpog ko ng halik ang pisngi niya.
 
"Yes, baby."
 
"Sa loob na tayo? Nagluto ako." Bumaling ako sa nakangiting si Brie. I nodded, but pinauna ko na sila.
 
"Loraine, I'll go now." Sambit ni Kervin.
 
"Huh? Pero kakain pa tayo."
 
"Ire-review ko rin ang mga kailangan para sa meeting. I'll call you kapag nakapag check in na ako." Tipid akong ngumiti at tumango.
 
"Okay, ingat ka." He kissed me on the cheek, but nagulat ako nang bigla siyang tinulak ni Spiro. "Spiro!" I shouted. Nakasimangot lang ito at masama ang tingin kay Kervin.
 
"Why are you kissing Mama Raine? Are you Tito Jackson?" Masungit na sambit ni Spiro. Napasintido ako. Nalaglag naman ang panga ni Kervin. 
 
"I'm sorry about Spiro." Tumango lang ito at umalis na. I glared at Spiro, but matamis lang itong ngumiti at yumakap sakin dahil buhat ko naman siya. "That's bad, Spiro." Ngumuso ito. 
 
"Are you mad, Mama?" Ngumuso ako. Paano ako magagalit sa ganitong ka-cute na bata?
 
"No, baby. Just don't do that again."
 
"But Tito Jackson said if someone tried to kiss you, I must hit him." Napanis ang ngiti ko sa sinabi niya. Fuck Jackson!
 
"Don't mind him. He's crazy." Ngumuso naman ito. Hinila ko ang luggage ko papasok sa bahay nila Brie. 
 
This is my first time here. Maganda ang pagkakaayos dito. Lumapit ang naka t-shirt at shorts na si Dereck at kinuha ang maleta ko at inakyat sa guestroom. Napanguso ako. Parang hindi bilyonaryo ang isang 'yon.
 
"Kamusta?" Tanong ni Brie pagkaupo namin sa dining room. Bumaba na rin si Dereck at Spiro. Now, we're going to eat. 
 
"I'm fine. Ikaw? Kamusta ang baby mo?" Malawak siyang ngumiti at hinaplos ang t'yan niya. "Babae 'yan, malakas ang pakiramdam ko." Nakangiti kong saad.
 
"Ang tagal nga, e. Sana mag four months na agad siya sa loob ko para malaman na natin ang gender. Oo nga pala, after nung kasal ko umalis ka kinabukasan, hindi ba?" I bit my lower lip. Sumubo ako ng pagkain. 
 
"Uh, yeah. May tinapos kasi akong pinagawa ni Papa sa Manila." Ngumuso siya at parang hindi kumbinsido sa sagot ko.
 
"Tumawag din agad si Jackson noong nag-text ka. Hinahanap ka niya kasi... Iniwan mo raw siya sa hotel." Nasamid ako bigla.
 
Crap! Rinig ko pa ang pagtawa ni Dereck. My God! May alam ba siya? Bakit pakiramdam ko ay may alam siya? Sinabi ba ni Jackson?
 
"Uhm. About that... we... slept in one room because I was so drunk that time, but don't worry," pinilit kong ngumiti. "I'm fine."
 
"Pinuntahan ka ni Jackson sainyo diba?" Sambit ni Dereck sa kalagitnaan ng pagpapakain niya kay Spiro. Tipid lang akong ngumiti.
 
"Yeah, pero pinaalis ko rin. We have a misunderstanding." Tumikhim ako at tumuloy sa pagkain.
 
"Kayo na ba ulit?"
 
I smirked and shook my head. "Nope." I licked my lips. Bakit ba kailangang tanungin ang tungkol don? Hindi ba halata na uncomfortable ako?
 
"But—"
 
"Dereck," sabay kaming napalingon kay Brie. "My sister's uncomfortable..."
 
"It's fine, sis."
 
"I was just asking, my Brie. By the way, we have something to talk about our partnership. I want to invest in your business." Napangiti ako sa sinabi niya. This is what Papa wants.
 
"Sure. After this?"
 
"Uhm, nope." Napakamot ito sa kilay niya at parang problemado. "Hindi kasi ako ang nakameeting mo noong nagpropose ka ng business niyo kung hindi si Jackson. I haven't read the documents yet dahil masyado akong busy." Napakunot ang noo ko.
 
"Pero alam mo ang kung percentage?"
 
"Yes." Tumango siya at parang wala lang sakanya na mas malaki ang makukuha namin.
 
"So, what do you mean? Hindi ikaw ang makakameeting ko?" Narinig ko ang pagtawa ni Brie.
 
"Yeah."
 
"Then, who?" I gritted my teeth. May idea na ako, pero gusto kong marinig yon mula sa kanya. 
 
"Ako." Pinigilan kong mapasinghap sa boses na narinig ko. I didn't look back dahil badtrip ako.
 
"Oh, Jackson? Anong ginagawa mo dito? Diba mamayang gabi ka pa pupunta para sa dinner?" I rolled my eyes sa sinambit ni Brie. Humigpit din ang hawak ko sa kubyertos. Kulang na lang ay isaksak ko sakanya ito.
 
"I changed my mind. Hey, Spiro." Naramdaman kong may naghila ng upuan sa tabi ko.
 
"Tito Jackson!" Mabilis na tumakbo si Spiro sa kung saan, pero hindi ko na sinundan ng tingin. I know where he is going.
 
"How are you? Namiss mo ba ako?" I rolled my eyes again at pinag patuloy ang pagkain. Badtrip na badtrip ako dahil nandito ang gagong 'to at talagang sa tabi ko pa umupo!
 
Tinapunan ko siya ng masamang tingin, pero tumaas lang ang kilay niya. Kapal ng mukha. Inirapan ko siya at tinuon ang atensyon sa pagkain.
 
"Ilang taon ka na nga ulit, Loraine?" Biglang tanong ni Brie. Naramdaman kong kumakain na din si Jackson. Mabilaukan sana siya!
 
"I'm twenty six, sis." Napatango ito.
 
"Pwede ka na mag-asawa. Ano? Wala pa ba? Pwede ka na rin mag-anak. Para naman magkaro'n na ng pinsan si Spiro sa side ko." Natawa ako nang ngumuso siya. "Si Garret pa lang yung pinsan niya, e."
 
"I'll ask Kervin." 
 
Narinig kong nabulunan si Jackson sa sinabi habang si Dereck naman ay natawa sa itsura ni Jackson while my sister is looking at me. I smiled at her.
 
"Bakit siya?" Tanong nito.
 
"Bakit hindi siya?" Tanong ko din.
 
"Ah... Eh..." Tumingin ito kay Jackson. "Kasi...
 
"I can handle myself, sis. No need to worry. I'm an adult now. Alam ko ang ginagawa ko." I held her hand. "Kalma ka lang." Ngumiwi siya. 
 
"Kailangan niyo nang magpakasal, Loraine—"
 
"Don't force your sister, Brie. I've seen that man. He doesn't look cool, though. I bet he can't satisfy your sister in any aspect." Jackson said cockily.
 
"Will you shut your mouth?!" Tumaas ang boses ko.
 
"Tss. Why so affected, Jackson? Hayaan mo si Loraine sa gusto niyang gawin." Sabat ni Dereck. Inirapan ko si Jackson at nagpatuloy sa pagkain. 
 
Nang matapos kaming kumain ay nag paalam ako kay Brie na magpapahinga muna ako. Hinatid naman niya ako sa guestroom ng bahay nila. May dalawang king sized bed sa guestroom. Humilata ako sa isang kama doon at tinext si Papa.
 
To : Papa
 
I'm here, Papa. We're going to have our dinner tonight.
 
Hinawakan ko ang butones na nasa dibdib ko at tinanggal ang ilan doon and I was about to take off my dress nang biglang pumasok si—JACKSON?!
 
"Don't you know how to knock?!" Bulyaw ko sakanya. Badtrip! Mabuti na lang ay hindi ko pa naghuhubad ang dress ko.
 
Umawang ang labi niya at bumaba ang tingin niya sa nakalitaw kong dibdib. Bumaba din ang tingin ko din at sumisilip nga ang dibdib ko! Shit! Agad ko 'yong tinakpan at matalim siyang tinignan.
 
"Damn! Your eyes!"
 
He just licked his lower lip at ngumisi. Inirapan ko siya at tinalikuran. I'll stay here as long as I want kaya nilagay ko sa closet ang damit ko and I was shock dahil may mga damit doong panlalaki!
 
"Bakit? Nakita ko naman na 'yan." Mabuti na lang ay natatakpan ng buhok ko ang mukha ko dahilan para matakpan iyon. My cheeks are burning! Walanghiyang Jackson!
 
"Kaninong damit 'to?"
 
"Sakin." I arched my brow at him.
 
"Alisin mo ang damit mo dyan. That's my closet!"
 
"Really? Guestroom 'to nila Brie. No one owns that closet." I greeted my teeth.
 
"Dito ako magi-stay kaya d'yan ang mga damit ko. So, alisin mo ang gamit mo sa closet. I want to rest." Malamig kong saad pero tinaasan niya lang ako ng kilay.
 
"I'm going to stay here, too." My eyes widened. Whaaaaat?! We're going to stay in one room?! Papayag ba ang kapatid ko sa sinasabi ng gagong 'to?! "Yes, Loraine. We're going to stay in one room."
 
No... I can't... HELL NO!
 

LESSURSTORIES 
 

Chase Once Again [ Billionaire Series #2 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon